"ซิป้า" ลุยต่อปั้น "ดิจิทัล มีเดีย เอเชีย" จับมือ Mdec ของมาเลเซียสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่น "ซูเปอร์แพนด้า เดอะซีรีส์" คาดฉายพร้อมกันทั้งใน "ไทย-มาเลเซีย" ในปลายปีนี้ "โอป้า สตูดิโอ"วางแผนดึง แคแร็กเตอร์มาพัฒนาเป็นสินค้าลิขสิทธิ์เจาะตลาดกลุ่มเด็กปั๊มรายได้เพิ่ม ชี้ตลาดแอนิเมชั่นการ์ตูนล้นตลาดแข่งขันรุนแรง
นายจีรศักดิ์ พงษ์พิษณุพิจิตร์ ประธานกรรมการบริหาร สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือซิป้า กล่าวในพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือผลิตการ์ตูนแอเนมิชั่นระหว่างรัฐบาลไทย และรัฐบาลมาเลเซียว่า ความร่วมมือครั้งนี้เกิดขึ้นภายใต้โครงการ Co-production โครงการย่อยของโครงการดิจิทัล มีเดีย เอเชีย ที่ซิป้าได้รับงบฯไทยเข้มแข็งจากรัฐบาล 178 ล้านบาท ซึ่งได้ร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) คัดเลือกโครงการที่มีคุณสมบัติเหมาะสม ได้แก่ โครงการซูเปอร์แพนด้า เดอะ ซีรีส์ ของ โอป้า สตูดิโอ
โดยโครงการดังกล่าวจะได้รับเงินสนับสนุนจากซิป้า 25 ล้านบาท จากสมาคม TACGA 25 ล้านบาท และจากรัฐบาลมาเลเซีย ผ่าน Mdec (Multimedia Development Corporation) หน่วยงานพัฒนาดิจิทัลคอนเทนต์และแอนิเมชั่นของมาเลเซีย ถือเป็นก้าวแรกในการพัฒนาวงการแอนิเมชั่นของไทยที่จะได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับ ต่างประเทศเพื่อเพิ่มขีดความสามารถจากเดิม "มือปืนรับจ้าง" ขยับมาเป็นผู้ร่วมผลิตและเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์สามารถนำไปต่อยอดเพิ่มมูลค่าได้อีกมาก
ด้านนายจิรัฐ บวรวัฒนะ ผู้บริหารบริษัท โอป้า สตูดิโอ จำกัด กล่าวว่า ได้ร่วมมือกับบริษัท Visual Extreme จากประเทศมาเลเซีย โดยโอป้า สตูดิโอ รับหน้าที่จัดทำงานด้านพรีโปรดักชั่นทั้งหมด พร้อมกับผลิตงานด้านโปรดักชั่นครึ่งแรกของทั้งหมด 52 ตอน หรือ 26 ตอน ส่วนบริษัท Visual จะผลิต 26 ตอนที่เหลือ รวมถึงการลงงานโพสโปรดักชั่น การลงเสียงประกอบการ ตัดต่อ ฯลฯ ก่อนนำมารวมกันเป็นทีวีซีรีส์ฉบับสมบูรณ์ พร้อมฉายในไทยและมาเลเซียในช่วงปลายปีนี้
"เงื่อนไขในการรับทุนสนับสนุนครั้งนี้ ซิป้าต้องการให้บริษัททำหน้าที่ในการถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ที่ได้จากการทำโครงการนี้สู่สาธารณะเพื่อเป็นการตอบแทนสังคม และร่วมกันพัฒนาบุคลากรของอุตสาหกรรม ไม่ได้มีเงื่อนไขว่าบริษัทต้องจ่ายเงินคืนให้กับซิป้าหรือสมาคม"
สำหรับแคแร็กเตอร์ซุเปอร์แพนด้า บริษัทได้วางแผนในการเจาะตลาดกลุ่มเด็กอายุ 4-12 ปี และไม่ได้ตั้งเป้าให้เป็นแค่ทีวีซีรีส์ แต่ยังวางแผนจะใช้ทุนของบริษัทกว่า 80 ล้านบาท สร้างเป็นภาพยนตร์ใน ต้นปี และผลิตเป็นสินค้าเมอร์แชนไดส์ (merchandising licensing) ด้วย
"เราไม่ได้เป็นแค่ผู้ผลิตแอนิเมชั่น แต่คือผู้ทำธุรกิจไลเซนส์ และคิดส์ ไลฟ์สไตล์ครบวงจร แคแร็กเตอร์แพนด้าที่สร้างขึ้นจะนำไปขยายผลในทุกรูปแบบ ทั้งเสื้อผ้า ของเล่นเด็ก หลังจากนำไปเปิดตัวที่งาน MIPTV 2010 เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส ก็มีคนสนใจซื้อลิขสิทธิ์อย่างมาก เพราะแพนด้าเป็นสัตว์ที่คนทั่วโลกหลงรัก ตลาดการ์ตูนแอนิเมชั่นการแข่งขันรุนแรง มีการเปิดตัวการ์ตูนใหม่ ๆ ตลอดเวลาจนถือว่าล้นตลาด ฉะนั้นจะหยุดแค่การเป็นผู้ผลิตแอนิเมชั่นไม่ได้ ต้องสร้างแคแร็กเตอร์ต่อยอด"
นายจิรัฐกล่าวต่อว่า ปกติการ์ตูนทั่วไปจะผลิตแค่ 20-26 ตอน แต่บริษัทผลิตถึง 52 ตอน เท่ากับว่าหากฉายทุกสัปดาห์ สัปดาห์ละตอน ซูเปอร์แพนด้าจะใช้เวลาถึง 1 ปี ซึ่งเพียงพอที่จะสร้างความผูกพันกับ แบรนด์ ทำให้คนชื่นชอบพอที่จะสร้างรายได้จากสินค้าลิขสิทธิ์ต่าง ๆ ซึ่งเป็นโมเดลที่ผู้ผลิตแอนิเมชั่นญี่ปุ่นใช้สร้างความนิยมเช่นกัน จึงมั่นใจว่าจะสามารถทำรายได้ถึง 100 ล้านบาทได้ในเวลา 3 ปี
ที่มา: prachachat.net