"อีเอ็มซี" เปิดตัวแบรนด์ "ไอโอเมก้า" เจาะตลาดฮาร์ดดิสก์พกพาและสตอเรจขนาดล็ก ขยายฐานธุรกิจคอนซูเมอร์ เอสเอ็มอี ตั้ง "เอสไอเอส" เป็นตัวแทนจำหน่าย เน้นสร้างแบรนด์ประเดิมเจาะ นักศึกษา พร้อมท้าชนเจ้าตลาดเวสเทิร์นดิจิทัล และซีเกต
นายราจีฟ มูกุล รองประธานฝ่ายขายประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ไอโอเมก้า ธุรกิจในเครืออีเอ็มซี คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ไอโอเมก้าเป็นผู้ผลิตสตอเรจสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก โฮมออฟฟิศ รวมถึงฮาร์ดดิสก์พกพาในตลาดคอนซูเมอร์ จากสหรัฐอเมริกา โดยบริษัทอีเอ็มซีเข้าซื้อกิจการของไอโอเมก้าเมื่อปี 2008 เพื่อขยายตลาดกลุ่มคอนซูเมอร์และเอสเอ็มอี เพื่อเสริมตลาดองค์กรขนาดใหญ่ของอีเอ็มซี
ไอโอเมก้ามีสินค้าครบทุกเซ็กเมนต์ตั้งแต่รุ่นเน้นราคาเป็นหลัก จนถึงรุ่นเน้นดีไซน์ โดยแต่งตั้งให้บริษัท เอสไอเอส ดิสทิบิวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด เป็น ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ โดยระยะแรกจะใช้กลยุทธ์ด้านราคาเพื่อทำตลาดก่อน และเน้นการสร้างแบรนด์ในกลุ่มนักศึกษา ซึ่งมีศักยภาพใช้งานสูง ผ่านการโฆษณาตามสื่อต่าง ๆ การโรดโชว์ควบคู่กับการให้ความรู้กับกลุ่มลูกค้าอีเอ็มซีในปัจจุบัน หลังจากนั้นค่อยผลักดันสินค้าที่มีมูลค่ามากขึ้น โดยบริษัทตั้งเป้าการเติบโต ปีละ 100% ต่อเนื่อง 3 ปี พร้อมกับเป้าหมายติดท็อปทรีตลาดฮาร์ดดิสก์ภายนอกในไทย
ล่าสุดได้เปิดตัวสินค้าในไทย ประกอบด้วยฮาร์ดไดรฟ์ eGo แบบพกพาและตั้งโต๊ะ ตั้งแต่ความจุ 320 GB ถึง 1 TB อาทิ รุ่น 320 GB ราคา 2,390 บาท รุ่น 500 GB ราคา 3,250 บาท เป็นต้น และอุปกรณ์เชื่อมต่อข้อมูลไร้สาย iConnect Wireless Data Station และสตอเรจ StoreCenter ราคาตั้งแต่ 500-5,000 เหรียญ เจาะกลุ่ม เอสเอ็มอีที่มีพนักงานน้อยกว่า 250 คน
"แม้ว่าปัจจุบันจะมีผู้เล่นรายใหญ่อย่างเวสเทิร์น ดิจิทัล, ซีเกต แต่บริษัทมีจุดแข็งการนำเทคโนโลยีจากอีเอ็มซี ซึ่งมีสินค้าและเทคโนโลยีรองรับกลุ่มคอร์ปอเรตมาประยุกต์ใช้กับสินค้ากลุ่มคอนซูเมอร์ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า ทำให้มีจุดแตกต่างกับคู่แข่งรายอื่น"
นายราจีฟกล่าวอีกว่า ปี 2553 ไอโอเมก้ามีนโยบายบุกตลาดอาเซียนมากขึ้น หลังจากทำตลาดในออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ จีน สิงคโปร์ และอินเดียมาแล้ว เนื่องจากอาเซียนมีการเติบโตสูง และมีธุรกิจเอส เอ็มบีอยู่เป็นจำนวนมาก มีความต้องการอุปกรณ์สำหรับจัดเก็บข้อมูลมากขึ้น
สำหรับภาพรวมตลาดอุปกรณ์การจัดเก็บข้อมูลในไทย โดยเฉพาะกลุ่มคอนซูเมอร์และเอสเอ็มอีมีการเติบโตมากกว่า 80% เนื่องจากการเติบโตของพีซีโน้ตบุ๊กจำนวนมาก ขณะเดียวกับการเติบโตของข้อมูลข่าวสารมีมากขึ้น เนื่องจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ที่เพิ่มขึ้น รวมถึงอุปกรณ์พีซีประเภทเอ็นเตอร์เทนเมนต์ กล้องดิจิทัล การใช้เครือข่ายสังคม และแนวโน้มการสำรองข้อมูล ทั้งหมดสร้าง โอกาสการเติบโตทางธุรกิจของสตอเรจ
ด้านนายนฐกร พจนสัจ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท อีเอ็มซี อินฟอร์เมชั่น ซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การควบรวมกิจการอีเอ็มซีของไอโอเมก้ายังไม่มีผลต่อการปรับโครงสร้างบริษัทในไทยแต่อย่างใด โดยในส่วนธุรกิจของไอโอเมก้าจะขึ้นตรงกับบริษัทแม่ที่สิงคโปร์ อีเอ็มซีประเทศไทยจะช่วยสนับสนุนเกี่ยวกับการทำตลาดในไทย โดยเฉพาะในตลาดคอร์ปอเรต
ทั้งนี้ ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา มีผู้เล่นเข้าสู่ตลาดฮาร์ดดิสก์แบบพกพามากขึ้น โดยเล่นรายใหญ่มีสินค้าและราคาออกสู่ตลาดมากขึ้น ขณะที่ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์เริ่ม แตกไลน์สินค้า นำฮาร์ดดิสก์แบบพกพาเข้าสู่ตลาดไทยเช่นกัน แต่อีเอ็มซีถือว่ามีสินค้าครบทุกเซ็กเมนต์ ตั้งแต่คอร์ปอเรตถึง คอนซูเมอร์ จึงต่างจากแบรนด์อื่นที่มีสินค้าเฉพาะคอนซูเมอร์ หรือเพียงแค่เสริมไลน์เท่านั้น ไม่ได้โฟกัสตลาดจริงจัง
ที่มา: prachachat.net