"บราเดอร์" ผู้ผลิตเทคโนโลยีการพิมพ์ เบนเข็มรุกโซเชียลเน็ตเวิร์ก หวังให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ วางแผนเพิ่มสื่อโฆษณาขึ้นเป็น 30% ตอบรับเทรนด์ในปัจจุบันที่ก้าวสู่โลกการสื่อสารแบบไร้พรมแดน ขณะที่ "แคนนอน" เปิดตัว "อิ๊ก โซไซตี้" เอาใจแฟนพันธุ์แท้กล้องดิจิตอล
นายธีรวุธ ศุภพันธ์ภิญโญ ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายขายและการตลาด บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทได้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การทำตลาดด้วยการเน้นสื่อโลกออนไลน์เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมีอัตราการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่สื่อในรูปแบบเดิมอย่างนิตยสาร, หนังสือพิมพ์, วิทยุ หรือโทรทัศน์กลับชะลอตัวหรือเติบโตไม่มากเท่าใดนัก ตรงกันข้ามกับโลกไซเบอร์สเปซที่เติบโตเพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลา
"เมื่อประมาณสองปีที่ผ่านมา เราก็เริ่มเล็งเห็นว่าเทรนด์ของลูกค้าหรือผู้บริโภคเริ่มหันมาทางออนไลน์ ทำให้ช่วงหลังๆ เราเริ่มทำกิจกรรมกับทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น" นายธีรวุธ กล่าว
สำหรับสัดส่วนการใช้สื่อโฆษณาในปีที่ผ่านมานั้น บราเดอร์ เลือกใช้สื่อออนไลน์ในการทำตลาดคิดเป็นอัตราส่วนประมาณ 20% ของสื่อที่ใช้ทั้งหมด ซึ่งพันธมิตรที่เข้ามาช่วยดูแลในการบริหารสื่อออนไลน์ก็คือ Synergy E ผู้บริหารสื่อออนไลน์ชั้นนำของเมืองไทย เป็นระยะกว่า 2 ปีแล้วที่บราเดอร์ไว้วางใจให้ Synergy E ช่วยดูแลจัดการบริหารการสื่อออนไลน์ รวมทั้งเครือข่ายเว็บไซต์ของ Synergy E ที่มีอยู่ก็ช่วยให้ บราเดอร์ สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
นอกจากกิจกรรมบนเว็บไซต์ที่เกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ การใช้สื่อออนไลน์อย่างเหมาะสมเช่นการเลือกลงโฆษณาให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายนั้นมีประสิทธิภาพมากกว่าการหว่านเม็ดเงินซื้อสื่อแบบเดิม ผลลัพธ์ที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือเว็บไซต์ของ บราเดอร์ มีจำนวนผู้เข้าชมเพิ่มมากขึ้นถึง 15% เลยทีเดียว พร้อมกันนี้
นายธีรวุธ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า วัตถุประสงค์หนึ่งในการใช้สื่อออนไลน์ก็คือเรื่องของ Brand Awareness (สร้างความจดจำ) ซึ่ง บราเดอร์ ค่อนข้างพอใจเพราะผู้บริโภครู้จัก บราเดอร์ มากขึ้นรวมทั้งรู้ว่ามีสินค้าและเทคโนโลยีอะไรบ้างที่ทาง บราเดอร์ นำเสนอ
"สองปีผ่านมาที่เราใช้สื่อออนไลน์ เราได้ผลตอบรับที่ค่อนข้างดีพอสมควร อย่างเช่นเราลงในแชนเนลที่เป็นข่าว เราก็รู้ว่ามีคนเข้ามาดูแบนเนอร์เรามากน้อยแค่ไหน กี่รายต่อเดือน เราสามารถมอนิเตอร์จำนวนคนที่เข้าเว็บได้ เปรียบเทียบกับต้นทุนที่ใช้ไปเราคิดว่าคุ้มค่า น่าจะมาหันลงทุนในส่วนนี้มากขึ้น"
สำหรับในปีนี้ บราเดอร์ วางแผนจะเพิ่มสัดส่วนการใช้สื่อโฆษณาออนไลน์เพิ่มขึ้นเป็น 30% รวมทั้งนำแผนการตลาด E-Strategy มาใช้ซึ่งแนวคิดหลักก็คือการใช้สื่อออนไลน์เพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยในช่วงต้นปีนี้ บราเดอร์ ได้เปิดตัว Facebook.com/brotherthailand เพื่อเป็นช่องทางสำหรับการสื่อสารกับผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว
"ปี 2553 นี้เราโชคดีมากได้รับการแต่งตั้งจากเมืองนอกให้ บราเดอร์ ไทยแลนด์ เป็นลีดเดอร์แล้วก็ทำในโปรเจ็กต์ของ E-Strategy เพื่อดูว่าจะโปรโมต บราเดอร์ โดยใช้ช่องทางออนไลน์มากกว่าเดิมได้อย่างไร ตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงพิจารณา สำหรับอันแรกก็คือในส่วนของ Social Network"
ด้านนายวรินทร์ ตันติพงศ์พาณิช ผู้อำนวยการอาวุโสและผู้จัดการทั่วไป ส่วนงาน คอนซูเมอร์อิมเมจจิ้ง แอนด์ อินฟอร์เมชั่น บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดตัวสังคมออนไลน์ใหม่
www.canon.co.th/IXOciety (อิ๊กโซไซตี้) ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้กล้องดิจิตอลแคนนอน IXUS (อิ๊กซัส) โดยเฉพาะ เปิดโอกาสให้ผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิตอลคอมแพ็กต์ สามารถแชร์มุมมองการถ่ายภาพ แบ่งปันรูปภาพสวยๆ และ แชตออนไลน์เพื่ออัพเดต Lifestyle ใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายภาพอย่างสร้างสรรค์
ที่มา: thannews.th.com