ขณะที่ผลลัพธ์จากภาวะเศรษฐกิจทำให้ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ ต่างอยู่ในอารมณ์ "ซึม" กันทั่วหน้า
ทางแก้ปัญหานอกเหนือจากการใช้กลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อกระตุ้นอารมณ์ซื้อของคอนซูเมอร์แล้ว การหาตลาดใหม่ๆ ที่มีโอกาสเติบโตสูง นับว่ามีความจำเป็น
หนึ่งในตลาดใหม่บนโลกไอซีทีที่กำลังเสน่ห์แรง ณ ตอนนี้ คือ ตลาด"สมาร์ทโฟน" หรือโทรศัพท์กลุ่มไฮเอนด์ที่มีฟังก์ชั่นการทำงานที่หลากหลายและเน้นการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
เพราะปัจจุบัน สมาร์ทโฟน ถือเป็นสินค้าเพียงไม่กี่เซ็กเมนต์เท่านั้นที่มีการเติบโตสูงสุดของตลาดการสื่อสารไร้สาย ท่ามกลางปัญหาเศรษฐกิจที่รุมเร้าในปัจจุบัน จากรายงานของไอดีซีระบุว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนเมื่อปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นจากปี 2007 ถึง 27% หรือ 157 ล้านเครื่องและคาดว่าปี 2012 ยอดขายสมาร์ทโฟนจะเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า ส่งผลให้ผู้ผลิตพีซีระดับโลกที่ไม่เคยจับตามองตลาดกลุ่มนี้มากก่อนเริ่มให้ความสนใจมากขึ้น เพราะต่างคาดว่ายอดขายสมาร์ทโฟนจะเข้ามาช่วยกู้ยอดขายคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กและเดสก์ทอปที่กำลังตกต่ำลง
"เอเซอร์" แบรนด์จากไต้หวัน ประกาศขยับตัวเข้าสู่ตลาดสมาร์ทโฟนอย่างเต็มตัว หลังจากซื้อกิจการ E-Ten ผู้ผลิตมือถือ ภายใต้แบรนด์ Glofiish เมื่อปีที่ผ่านมา ล่าสุด เอเซอร์รีแบรนด์ใหม่โดยใช้ชื่อแบรนด์ "เอเซอร์" และประกาศพร้อมกระโดดสู่ตลาดสมาร์ทโฟนเป็นครั้งแรก โดยเตรียมเปิดตัวสู่สาธารณะอย่างเป็นทางการภายในงาน "โมบาย เวิรลด์ คองเกรซ" ณ ประเทศสเปน กลางเดือน ก.พ.นี้
"หวาง เต้า เสียว" โฆษกจากเอเซอร์กล่าวว่า แต่ละปีคอมพิวเตอร์ถูกขายในตลาดประมาณ 300 ล้านเครื่อง แต่โทรศัพท์มือถือนั้นมียอดขายถึง 1.5 พันล้านเครื่องทั่วโลก และเอเซอร์เองต้องการที่เข้าไปอยู่ในพื้นที่ตรงกลางระหว่างพีซีและโทรศัพท์มือถือลักษณะเป็นอุปกรณ์โมบายอินเทอร์เน็ตด้วย
การกระโดดเข้าสู่สมาร์ทโฟนของเอเซอร์อาจจะไม่ใช่เรื่องใหญ่นักสำหรับ เอเซอร์ ส่วนหนึ่งเพราะประสบการณ์ การทำตลาดเน็ตบุ๊กและการจับมือกับ โอเปอเรเตอร์เสนอแพ็กเกจเน็ตบุ๊กราคาพิเศษ เน็ตบุ๊กที่มาพร้อมซิม ซึ่งช่วยให้สินค้าไอทีเริ่มคอนเวอร์เจนซ์กับช่องจำหน่ายมือถือมากขึ้น โดยไอดีซี ประเมินว่า ยอดขายของเน็ตบุ๊กช่วยให้เอเซอร์มีการเติบโต 25.3% ในไตรมาส 4 ปีที่ผ่านมา
ในช่วงเวลาเดียวกัน ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ "เดลล์" มีกระแสข่าวหนาหูว่า กำลังเดินหน้าสู้ศึกตลาดสมาร์ทโฟนเช่นกัน เพื่อเข้ามาช่วยเสริมสร้างรายได้ของบริษัทให้สูงขึ้น หลังจากธุรกิจพีซีทั่วโลกอยู่ในภาวะถดถอย ขณะเดียวกันได้เห็นความสำเร็จของไอโฟนที่ติดตลาดและประสบความสำเร็จในเวลาอันรวดเร็ว
เดอะวอลล์ สตรีต เจอร์นัล รายงานว่า วิศวกรของเดลล์กำลังพัฒนามือถือ มาเป็นเวลามากกว่า 1 ปีแล้ว โดยมือถือต้นแบบนั้นพัฒนาบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ของกูเกิล และระบบวินโดวส์โมบายของไมโครซอฟท์ ภายในข่าวยังระบุ อีกว่า รุ่นหนึ่งมีลักษณะเป็นหน้าจอทัชสกรีน ไม่มีคีย์บอร์ด ส่วนอีกรุ่นจะมีคีย์แพดสไลด์อยู่ภายใต้หน้าจอ
อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้รับการยืนยันที่ชัดเจนจากเดลล์ ว่าจะมีการทำตลาดสมาร์ทโฟน แต่หลายฝ่ายคาดว่าผู้บริหารของ เดลล์จะให้ข้อมูลและข่าวความเคลื่อนไหวของเรื่องดังกล่าวในงานโมบาย เวิรลด์ คองเกรซ ที่จะถึงนี้
"เคน ดูลันนี้" นักวิเคราะห์จากการ์ทเนอร์กล่าวว่า ถือเป็นการเสี่ยงมากที่สุดของเดลล์ครั้งหนึ่งเท่าที่เคยมีมา และยากที่จะเชื่อว่าเดลล์กำลังพยายามขึ้นมาต่อกรสู้กับแอปเปิล และรีเสิร์ช อิมโมชั่น เดลล์จะกลายเป็นผู้เข้ามาใหม่ในตลาดที่มีการแข่งขันอย่างสูงมาก
นอกจากเอเซอร์ และเดลล์ แล้วล่าสุด "โตชิบา" ผู้ผลิตสินค้าคอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ มีแผนที่จะเปิดตัวสมาร์ทโฟนภายในงานโมบาย เวิรลด์ คองเกรซ เช่นกัน
สมาร์ทโฟน TG01 ของโตชิบา จะเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่ใช้ชิปเซตของควอลคอมม์ "Snapdragon" รองรับวิดีโอความละเอียดสูง ตัวเครื่องหนา 9.9 ม.ม. หน้าจอทัชสกรีนติดตั้ง GPS, Wi-Fi บนระบบปฏิบัติการวินโดวส์โมบาย 6.1 และจะเริ่มวางตลาดในยุโรปช่วงซัมเมอร์นี้
ขณะที่ล่าสุด "อัสซุส" ได้ประกาศร่วมมือกับบริษัท Garmin ผู้ผลิตอุปกรณ์ GPS รายใหญ่ระดับโลก ลงนามข้อตกลงการร่วมกันสร้างแบรนด์สมาร์ทโฟนใหม่ "Garmin-Asus" โดยทั้งสองแบรนด์จะมีการออกแบบ การผลิตและการจำหน่ายร่วมกัน สินค้าตัวแรกที่จะออกภายใต้แบรนด์ใหม่ก็คือโทรศัพท์ตระกูล Nuvifone G60 มีจุดเด่นด้านการบริการหาสถานที่ในท้องถิ่นนั้น ซึ่งจะประกาศเปิดตัวอย่างเป็นทางการอีกครั้งในงานโมบาย เวิรลด์ คองเกรซ เช่นกัน
อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายเชื่อว่าการเข้าสู่ตลาดมือถือของผู้ผลิตพีซี อาจไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ แม้ว่าตลาดสมาร์ทโฟนจะมีการเติบโตอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จากการเปิดตลาดของแอปเปิล และกูเกิล เพราะแม้แต่รีเสิร์ช อิมโมชั่นเองที่โลดเล่นอยู่ในตลาดมานานยังต้องหาทางดิ้นรนอย่างหนักเพื่อก้าวให้ทันอุตสาหกรรมนี้ที่รุดหน้าอย่างรวดเร็ว