Author Topic: หลักสูตรสร้าง "คนไอที" สู้วิกฤต  (Read 876 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Reporter

  • Moderator
  • Gold Member
  • *
  • Posts: 1093
  • Karma: +8/-0
  • Gender: Male
    • ซ่อมคอมเชียงใหม่

เมื่อปัญหาเศรษฐกิจกระทบถึงทุกส่วนในสังคม บริษัท ไมโครซอฟท์ ประเทศไทยและโรงเรียนเทคโนโลยีสยาม (ช่างกลสยาม) ได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในโครงการ แบ่งปันเพื่อสังคมที่ยั่งยืน ซึ่งมีเครือข่ายธุรกิจเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (SVN) เป็นผู้ขับเคลื่อนโครงการ ในการจัดอบรมการประกอบและซ่อมบำรุงรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์ (Help desk) ให้กับเจ้าหน้าที่ขององค์กรภาคสังคม (NGO) เปิดสอน รุ่นแรกเมื่อ 16-20 มี.ค.ที่ผ่านมา

ดร.จอมพงศ์ มงคลวนิช ผู้อำนวยการโรงเรียนเทคโนโลยีสยาม เปิดเผยว่า การพัฒนาบุคลากรด้านไอทีถือเป็นภารกิจของโรงเรียนที่จะต้องรับผิดชอบต่อสังคม จึงได้ติดต่อไปยังโครงการ เพื่อแสดงเจตนารมณ์จะแบ่งปันความรู้ด้านไอทีซึ่งโรงเรียนมีความเชี่ยวชาญผ่านหลักสูตร Help desk โดยจัดบุคลากรและสถานที่ในการอบรมให้กับ เจ้าหน้าที่ขององค์กรหรือมูลนิธิต่างๆ ฟรี โดยคาดหวังว่าการอบรมนี้นอกจากจะช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านการบำรุงรักษาคอมพิวเตอร์ ขององค์กรหรือซ่อมแซมเครื่องที่ได้รับบริจาคมาแล้ว และยังสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดต่อไปยังชุมชนต่างๆ ช่วยสร้างชุมชนและสังคมให้เข้มแข็งได้อีกทางหนึ่ง และมีแนวคิดว่าอนาคตจะเปิดอบรมให้กับประชาชนทั่วไปด้วย

ด้าน "สุภารัตน์ จูระมงคล" ผู้จัดการฝ่ายกิจกรรมเพื่อชุมชน บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า หลักสูตรนี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการทางสังคมสามารถพึ่งพาตนเองได้ ใช้และแก้ปัญหาอุปกรณ์ไอทีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งบริษัทได้ช่วยสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง โดยองค์กรที่เข้าอบรมครั้งนี้จะได้รับพิจารณาเป็นลำดับต้นๆ ที่จะได้รับลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ของไมโครซอฟท์ไปใช้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

สำหรับหลักสูตร Help desk เป็นหลักสูตรเร่งรัดที่ออกแบบมาเพื่อให้คนที่ไม่มีพื้นฐานสามารถเข้าใจได้ง่ายๆ มีครู ผู้สอนและผู้ช่วยดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อเน้นให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำไปใช้ได้จริง แม้จะอบรมเพียง 5 วัน โดยจะสอนตั้งแต่การเลือกชิ้นส่วน การประกอบเครื่อง การติดตั้งซอฟต์แวร์ ให้ผู้เรียนสามารถซ่อมสร้างและดูแลคอมพิวเตอร์ได้เอง ซึ่งในอนาคตจะต่อยอดหลักสูตรด้านการดูแลระบบเพิ่มอีกด้วย

ขณะที่ "สุมาลี ลายลวด" ตัวแทนจากมูลนิธิพิพิธภัณฑ์แรงงานไทยที่ได้เข้าอบรมกล่าวว่า ในยุคเศรษฐกิจแบบนี้การลดค่า ใช้จ่ายภายในองค์กรเป็นสิ่งจำเป็นมากที่ผ่านมาเมื่อคอมพิวเตอร์เสียต้องเรียกช่างซ่อมอย่างเดียว ขั้นต่ำก็ 500 บาท เป็นค่าเปิดเครื่อง ซึ่งเฉลี่ยแล้วทั้งสำนักงานจะมีเครื่องเสียเดือนละครั้ง ก็หวังว่าต่อไปจะเสียค่าซ่อมน้อยลง เพราะซ่อมเองเป็น และกลับไปแนะนำคนอื่นได้อีก

ที่มา: matichon.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)


Related Topics

  Subject / Started by Replies Last post
0 Replies
6977 Views
Last post February 14, 2009, 12:00:18 AM
by Webmaster
0 Replies
3109 Views
Last post February 21, 2009, 09:50:39 AM
by Nick
0 Replies
3817 Views
Last post March 03, 2009, 06:03:22 PM
by Reporter
0 Replies
5749 Views
Last post March 03, 2009, 06:05:12 PM
by Reporter
0 Replies
2530 Views
Last post March 06, 2009, 11:17:31 PM
by Reporter
0 Replies
2352 Views
Last post March 10, 2009, 08:43:28 AM
by Reporter
0 Replies
1725 Views
Last post March 10, 2009, 10:03:22 AM
by Reporter
0 Replies
2043 Views
Last post March 13, 2009, 03:57:06 PM
by Reporter
0 Replies
2334 Views
Last post March 13, 2009, 05:36:43 PM
by Reporter
0 Replies
2262 Views
Last post March 23, 2009, 11:59:20 PM
by Reporter