"เอสไอเอส" ยักษ์ค้าส่งไอทีเดินเกมรุกทำตลาดสมาร์ทโฟนเต็มสูบ คลอดบริษัทน้องใหม่ "คูล ดิสทริบิวชั่น" รับเป็นตัวแทนสมาร์ทโฟนแบรนด์ดัง ยอมรับซุ่มเจรจาเป็นตัวแทน "ไอโฟน-แบล็คเบอร์รี่" หลังประเดิมทำตลาดสมาร์ทโฟนเอเซอร์ และการ์มิน อัสซุส ชี้ศักยภาพการเติบโตของตลาดสูง
นายสมชัย สิทธิชัยศรีชาติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ยักษ์ค้าส่งสินค้าไอที กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้บริษัทได้ดำเนินการเปลี่ยนชื่อบริษัท คิวดิสท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นตัวแทนจำหน่ายสมาร์ทโฟน แต่เนื่องจากล่าสุดบริษัทแม่ที่สิงคโปร์ได้จดทะเบียนจัดตั้งบริษัท คูล ดิสทริบิวชั่น จำกัด เพื่อทำหน้าที่เป็นตัวแทนจำหน่ายสมาร์ทโฟนเช่นกัน ดังนั้นเพื่อความคล่องตัวในการทำตลาดร่วมกัน ทางบริษัทจึงได้เปลี่ยนชื่อคิวดิสท์เป็นบริษัทคูล ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด
โดยขณะนี้คูลฯได้เป็นตัวแทนจำหน่ายสมาร์ทโฟนในประเทศไทยแล้ว ของแบรนด์เอเซอร์ และการ์มิน-อัสซุส และขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการเจรจากับอีกหลาย ๆ แบรนด์ รวมถึงในส่วนของไอโฟนและแบล็คเบอร์รี่ ซึ่งในส่วนนี้ทางบริษัทแม่จะเป็นผู้ดำเนินการเพราะเป็นการเจรจาเพื่อขอสิทธิการทำตลาดใน 3 ประเทศ คือสิงคโปร์ มาเลเซีย และไทย ซึ่งจะทำให้มีศักยภาพในการเจรจามากขึ้น
นายสมชัยกล่าวว่า แม้ว่าปัจจุบันรูปแบบการทำตลาดของไอโฟนและแบล็คเบอร์รี่จะเป็นลักษณะการร่วมมือกับผู้ให้บริการมือถือโดยตรง แต่เนื่องจากผู้ให้บริการมือถือจะเน้นในเรื่องของการให้บริการมากกว่าการขายเครื่อง ซึ่งในแง่ช่องทางการจำหน่ายและการเข้าถึงผู้บริโภคยังมีอยู่อย่างจำกัด แต่ในส่วนของบริษัทคูลฯก็มีโมเดลที่สามารถเข้ามาช่วยในการทำตลาดเพื่อให้สินค้าเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตว่าถึงเวลาที่จะใช้ช่องทางการจัดจำหน่ายแบบนี้หรือยัง
อย่างไรก็ตามในส่วนของบริษัทคูลฯนั้นยังมีการเจรจากับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอีกหลายราย เพราะเป้าหมายของบริษัทคือ การเป็นผู้จัดจำหน่ายสมาร์ทโฟนทุกแบรนด์ เช่นเดียวกับที่เอสเอไอสเป็นตัวแทนจำหน่ายโน้ตบุ๊กทุกแบรนด์ในตลาด เพราะบริษัทมองว่าตลาดสมาร์ทโฟนมีโอกาสและศักยภาพในการเติบโตสูง
นายสมชัยกล่าวว่า สำหรับในส่วนของสมาร์ทโฟน "เอชทีซี" จะยังคงอยู่ภายใต้บริษัทเอสไอเอส เนื่องจากได้เซ็นสัญญาเป็นเอ็กซ์คลูซีฟ ดิสทริบิวเตอร์ กับเอสไอเอส ไปก่อนแล้ว ประกอบกับเป็นสัญญาเอ็กซ์คลูซีฟก็จำเป็นที่จะต้องแยกทีมทำตลาดกับแบรนด์อื่น ๆ สำหรับในส่วนของเอเซอร์สมาร์ทโฟนซึ่งเดิมบริษัทเป็นทั้งผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย ล่าสุดทางเอเซอร์ ประเทศไทย ซึ่งดูแลการทำตลาดคอมพิวเตอร์ได้เข้ามาทำตลาดสมาร์ทโฟนด้วยก็ทำให้ขับเคลื่อนได้ดีขึ้น เพราะทำให้มีงบประมาณเข้ามาช่วยในการทำกิจกรรมการตลาดมากขึ้น เพราะเอเซอร์ก็เป็นแบรนด์ใหม่สำหรับในตลาดสมาร์ทโฟน ทำให้ในช่วงแรกต้องลงทุนเยอะ
ทั้งนี้บริษัทเอสไอเอสเป็นผู้จัดจำหน่ายค้าส่งสินค้าไอทีรายใหญ่ โดยช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมามีรายได้ 3,911.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 23.5% มีกำไรสุทธิ 71 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 38%
ที่มา: prachachat.net