วิกฤตพ่นพิษยักษ์ไอทีคุมเข้มค่าใช้จ่ายไม่ร่วมงานคอมเวิลด์ ทั้ง "เดลล์-ฟูจิตสึ- แอปเปิล" หวั่นยอดขายไม่คุ้มเน้นลงจัดกิจกรรมหน้าร้าน ขณะที่แข่งขันราคายังดุ "เอเซอร์" เตรียมงัดกลยุทธ์โมเดลพิเศษ-ราคาพิเศษเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาหลังกำลังซื้อเดือน ม.ค.หายไป 15% "อัสซุส" ขยับราคาลง 1,000-3,000 บาททุกรุ่น ด้าน "เอชพีเดินหน้าชิมลาง" ออนไซต์เซอร์วิส
งานคอมเวิลด์ระหว่างวันที่ 12-14 กุมภาพันธ์ ณ สยามพารากอน ถือเป็นงานแสดงและจำหน่ายสินค้าไอทีครั้งแรกของปี 2552 บรรยากาศโดยรวมอาจจะไม่คึกคักนัก เพราะคอมพิวเตอร์แบรนด์ดังหลายรายไม่ได้เข้าร่วมออกบูทเหมือนครั้งที่ผ่านมา อาทิ เดลล์ ฟูจิตสึ แอปเปิล รวมถึงซัมซุง พานาโซนิค ที่เคยร่วมงานอยู่เป็นประจำ
นายนิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า คอมเวิลด์ครั้งนี้ทั้งผู้ผลิตคอมพิวเตอร์และกล้องดิจิทัลมาเข้าร่วมลดลง ส่วนหนึ่งอาจเพราะค่าพื้นที่ค่อนข้างสูงจากปัจจัยเศรษฐกิจทำให้บางแบรนด์อาจไม่พร้อม สะท้อนให้เห็นว่าแต่ละแบรนด์ ต้องการ return of investment คุ้มค่าที่สุด
ตลาดหดตัวทำให้แบรนด์ขนาดเล็กอาจ มองว่าการร่วมงานนี้ไม่คุ้มที่จะลงทุน ทั้งนี้แม้ว่าแบรนด์จะเหลือในงานน้อยลง แต่การแข่งขันยังสูงอยู่เพราะแต่ละแบรนด์ต้องรักษายอดขาย สำหรับเอเซอร์ออกบูทไม่ได้หวังแค่เรื่องยอดขายอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องแบรนด์อิมเมจด้วย เพราะหากเอเซอร์ไม่ร่วมจะมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและตลาดไอทีโดยรวม รวมถึงเป็นการช่วยดีล เลอร์ในการระบายสินค้า
ภายในงานเอเซอร์ได้เปิดตัวแอสไปร์วัน ขนาด 10.1 นิ้ว โปรเซสเซอร์อะตอม N280 ระบบปฏิบัติการวินโดวส์เอ็กซ์พี, แรม 1 GB, HDD 160 GB สีน้ำเงิน ขาว แดง ราคา 15,900 บาท (ไม่รวมแวต) ขณะที่แอสไปร์วัน A150 ขนาด 8.9 นิ้ว ราคาตั้งแต่ 9,900-13,900 บาท และโน้ตบุ๊กรุ่นพิเศษ Aspire 4520 ขนาด 14.1 นิ้ว AMD Athlon ราคา 13,900 บาท
นายนิธิพัทธ์กล่าวอีกว่า ตั้งแต่เดือน ม.ค.ที่ผ่านมา พบว่ากำลังซื้อโดยรวมในตลาดหายไปประมาณ 10-15% จากปกติที่ควรจะมีการเติบโต 15% จึงคาดว่าปีนี้สัดส่วนสินค้ากลุ่มเอ็นทรีจะมีขนาดใหญ่ขึ้น แต่ก็คาดหวังว่างานคอมมาร์ตในเดือน มี.ค.นี้จะช่วยดึงตลาดให้กลับมาได้ และคาดว่าทุกแบรนด์จะเข้าร่วมเพราะเป็นอีเวนต์ที่ทุกคนรอคอย
ในสถานการณ์เช่นนี้เอเซอร์จะเพิ่ม โปรโมชั่นตามหน้าร้านมากขึ้น โดยจะเน้นที่การออกสินค้าไฮไลต์หรือโมเดลพิเศษ ราคาพิเศษที่เหมาะกับสภาวะตลาดเพื่อดึงดูดคนให้เข้ามาที่ร้าน
ด้านนายพรเทพ วัชรอำนวย กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท อัสซุสเทค คอมพิวเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า จากสภาพเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทำให้มีหลายๆ แบรนด์ต้องเลือกอีเวนต์มากขึ้น เน้นการลงทุนที่เห็นผลตอบแทนชัดเจน รวมถึงเปลี่ยนรูปแบบการจัดกิจกรรม มีการปรับตัวเพื่อใช้เงินให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ต้องใช้งบฯอย่างระมัดระวังมากขึ้น ไม่ใช้เพื่อสร้างอิมเมจอย่างเดียวแต่ต้องขายสินค้าได้
นายพรเทพกล่าวอีกว่า แม้ว่าแบรนด์จะลดน้อยลงแต่การแข่งขันยังมีอยู่ แต่จะไม่เน้นราคารุนแรงเหมือน 2-3 ปีที่ผ่านมา เพราะทุกแบรนด์ต่างต้องการกำไรด้วย ไม่ใช่เพื่อสร้างมาร์เก็ตแชร์อย่างเดียว สำหรับอัสซุสก่อนร่วมงานคอมเวิลด์ได้มีการปรับราคาลงประมาณ 1-3 พันบาททุกรุ่น ในงานได้เพิ่มโปรโมชั่นของแถม และเปิดตัว "eee pc1002H" ราคา 19,900 บาท (ไม่รวมแวต) พร้อมโปรโมชั่น 0%
"ตอนนี้ร้านค้าตามต่างจังหวัดขอให้ทางแบรนด์มีอีเวนต์หรือทำโปรโมชั่นเพื่อช่วยกระตุ้นมากขึ้น เพราะหากอยู่เฉยๆ ลูกค้าจะไม่ตัดสินใจ ดังนั้นปีนี้อัสซุสจึงต้องจัดงานมากขึ้นตอบสนองความต้องการของลูกค้า"
ขณะที่นายธีรวิทย์ แม่นชนะ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ กลุ่มธุรกิจเพอร์ซันนอล ซิสเต็มส์ บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด ประเทศไทย กล่าวว่า เอชพียังคงเข้าร่วมงานเทรดโชว์ต่อเนื่องควบคู่กับการทำโปรโมชั่นทั่วประเทศ เพราะงานอีเวนต์ช่วยกระตุ้นยอดขายมากกว่าการขายตามหน้าร้านปกติ และในแต่ละเดือนอาจจะมีมากกว่า 1 ครั้งเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ มิเช่นนั้นคอนซูเมอร์จะชะลอการจับจ่าย
อย่างไรก็ตาม ภาพรวมตลาดยังมีดีมานด์ขณะที่การแข่งขันสูงขึ้นเพราะแต่ละแบรนด์ต้องการสร้างยอดขาย สำหรับ โปรโมชั่นในงานของเอชพี คือ ซื้อโน้ตบุ๊ก คอมแพค 420 ขนาด 12 นิ้ว ราคา 18,900 บาท พร้อมเอชพี mini 1000 ราคา 14,900 บาท จ่ายเพียง 29,900 บาท (ไม่รวมแวต) จากราคาปกติ 33,800 บาท, ซื้อโน้ตบุ๊กรุ่นใดก็ได้สามารถแลกซื้อเอชพี mini 2133 ราคาเพียง 9,900 บาท จากราคา 15,900 บาท และโปรโมชั่นซื้อโน้ตบุ๊ก CQ 40-158 ราคา 17,900 บาท รับบริการออนไซต์เซอร์วิสเป็นครั้งแรก
"เอชพีเพิ่มบริการออนไซต์เซอร์วิสเป็นครั้งแรกสำหรับแบรนด์คอมแพค จากเดิมที่จำกัดเฉพาะแบรนด์เอชพี พาวิลเลียนเท่านั้น หากได้รับฟีดแบ็กที่ดีจะขยายบริการออนไซต์ยังคอมแพครุ่นอื่นๆ ต่อไป"
สำหรับโปรโมชั่นเน็ตบุ๊กแบรนด์อื่นๆ ในงานคอมเวิลด์ อาทิ เลอโนโว รุ่น S9 สีแดง ราคา 14,900 บาท สีขาวและดำ ราคา 13,900 บาท รุ่น S10 ราคา 17,900 บาท (ไม่รวมแวต), โซนี่ VAIO P รุ่น VGN-P 15G/R ราคา 39,900 บาท และรุ่น VGN-P 13GH/W ราคา 29,900 บาท, เอชพี mini 2133 ราคา 13,500-16,900 บาท และรุ่น mini 1000 ราคาเฉพาะในงาน 14,900 บาท (ฟรีแวต) จากราคาปกติ 16,900 บาท