[/img]
ตามคาดรีเสิร์ช อิน โม ชั่นเปิดตัวบีบี 9800 หวังดึงความสนใจผู้บริโภคจากไอโฟนและคู่แข่ง นักวิเคราะห์ยังไม่เชื่อทำตลาดยอมเมินสมาร์ทโฟนคู่แข่ง
ตามคาดรีเสิร์ช อิน โม ชั่นเปิดตัวบีบี 9800 หวังดึงความสนใจผู้บริโภคจากไอโฟนและคู่แข่ง นักวิเคราะห์ยังไม่เชื่อทำตลาดยอมเมินสมาร์ทโฟนคู่แข่ง
ทั้งนี้แม้คุณสมบัติหลักๆบน "แบล็กเบอร์รี่ ทอช 9800(BB Torch 9800)" จะประกอบด้วยความสามารถในการสั่งการบนจอระบบทัชสกรีน และแป้นคีย์บอร์ดแบบสไลด์ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในตลาด หากนักวิเคราะห์กลับแสดงความผิดหวังต่อโปรดักส์ดังกล่าว ส่งผลให้หุ้นอาร์ไอเอ็มหล่นลง 4%
อย่างไรก็ตามรายงานข่าวระบุว่า "บีบี ทอช" จะวางจำหน่ายในตลาดสหรัฐช่วงวันที่ 12 สิงหาคมนี้ ราคา 199.99 ดอลลาร๋ พร้อมสัญญาใช้ 2 ปี ซึ่งเป็นราคาในระดับเดียวกับไอโฟน โดยบีบีรุ่นดังกล่าวจะใช้ระบบปฏิบัติการณ์เวอร์ชั่นใหม่ ซึ่งเร็วกว่า และใช้งานเบราเซอร์ได้ง่ายขึ้น โดยมีเป้าหมายชนกับตลาดของไอโฟนโดยตรง ซึ่งตามแผนอาร์ไอเอ็มจะวางจำหน่ายบีบีรุ่นดังกล่าวกับ "เอทีแอนด์ที อิงค์" ผู้ให้บริการมือถือรายใหญ่ในสหรัฐ และได้สิทธิเป็นโอเปอเรเตอร์แบบเอ็กซ์คลูซีฟในตลาดดังกล่าวเหมือนกับไอโฟน
นักวิเคราะห์จากอัลติมีเตอร์ ระบุว่า อาร์ไอเอ็มกำลังไล่ตามตลาด ซึ่งแน่นอนว่าบีบีรุ่นดังกล่าวจะเข้ามาอัพเกรดตลาดของผู้ใช้แบล็กเบอร์รี่รายเดิม แต่อาจยังไม่สามารถสร้างความตื่นเต้นมากได้
ขณะที่นักวิเคราะห์จากเอ็นพีดี ให้ความเห็นใกล้เคียงกันว่า "บีบี ทอช" ยังไม่สามารถก้าวกระโดดไปไกลได้ แต่อาจจะช่วยให้อาร์ไอเอ็มแข่งกับคู่แข่งสำคัญ เช่น ไอโฟน หรือตลาดสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ของกูเกิล ซึ่งได้รับการตอบรับไปใช้งานโดยผู้ผลิตมือถือหลายราย รวมถึงโมโตโรล่าด้วย
อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์บางรายระบุว่า ความสำเร็จของ "บีบี ทอช" อาจขึ้นอยู่กับการโปรโมทของเอทีแอนด์ที ซึ่งเคยระบุว่าได้ร่วมมือกับอาร์ไอเอ็มในการผลักดันสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าว
เอทีแอนด์ทีให้รายละเอียดว่า "บีบี ทอช" นับเป็นบีบีรุ่นที่ดีที่สุดเท่าที่อาร์ไอเอ็มเคยมี แต่ก็ยังคงปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งบโฆษณา หรือเทียบกับงบการตลาดของไอโฟน
"มันจะเป็นแคมเปญใหญ่มากเท่าที่เคยเห็น" นายเดวิด คริสโตเฟอร์ ประธานคณะผู้บริหารฝ่ายการตลาดของอาร์ไอเอ็มกล่าว
อย่างไรก็ตามแผนการเปิดตัวบีบีรุ่นดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากเกิดกรณีข่าวการประกาศแบนใช้บีบีในตลาดต่างประเทศหลายแห่ง เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือยูเออี ที่เพิ่งประกาศแบนการใช้บริการแบล็กเบอร์รี่ เนื่องจากเป็นห่วงความปลอดภัยของข้อมูล ขณะที่อีโคโนมิค ไทม์ของอินเดียรายงานว่า อาร์ไอเอ็มจะยินยอมให้เจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยของอินเดียเข้ามอนิเตอร์เซอร์วิสของแบล็กเบอร์รี่ได้
นายเดวิด แยช ประธานคณะผู้บริหารฝ่ายเทคโนโลยี (ซีทีโอ) ของอาร์ไอเอ็มยังคงปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อรัฐบาลของประเทศใดโดยเฉพาะ
"เราเชื่อว่ามันอาจจะกลายเป็นปัญหาที่นำไปสู่การปิดระบบบีบีได้ แต่อย่างไรก็ตามรัฐบาลส่วนใหญ่ในโลกก็ยังคงวางใจต่อระบบของแบล็กเบอร์รี่" นายแยชกล่าว
อย่างไรก็ตามแบล็กเบอร์รี่ขึ้นชื่อว่าเป็นบริการระดับ "โกลด์ สแตนดาร์ด" สำหรับองค์กร และลูกค้าในกลุ่มภาครัฐ เนื่องจากความเร็วในการรับส่งข้อมูล, บริการอีเมลที่ปลอดภัย ซึ่งได้กลายเป็นจุดสำคัญที่จำเป็นต้องได้รับการปรับปรุงสำหรับการขยายตลาดออกไปนอกเหนือจากลูกค้าในกลุ่มธุรกิจ
ทั้งนี้ทั้งนั้น หนึ่งในฟีเจอร์หลักของบีบีรุ่นใหม่คือ ความสามารถในการค้นหาแอพพลิเคชั่น, คอนเทนท์ หรือข้อมูลผู้ติดต่อโดยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นลงในฟังก์ชั่น "ยูนิเวอร์แซล เสิร์ช" บนบีบี ทอช
นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถพิมพ์ข้อความบนหน้าจอ หรือแป้นพิมพ์ได้ตามต้องการ โดยมาพร้อมกับกล้อง 5 ล้านพิกเซลพร้อมแฟลชในตัว และแอพพลิเคชั่นจีพีเอส
พร้อมทั้งยังรันด้วยระบบปฏิบัติการ "แบล็กเบอร์รี่ 6" และมีกล่องข้อความ (Inbox) ที่ผู้ใช้สามารถอัพเดทความเคลื่อนบนโซเชียล เน็ตเวิร์ตฮอตๆอย่างเช่น เฟซบุ๊ค หรือทวิตเตอร์ได้ในที่เดียวกันในรูปแบบอีเมล
นายนิค อกอสติโน จากแมคกี้ รีเสิร์ช แคปิตอล กล่าวว่า ความสำเร็จของอาร์ไอเอ็มอาจขึ้นอยู่กับการวิจารณ์ (รีวิว) โปรดักส์ในอุตสาหกรรม รวมถึงการตอบรับของนักพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนบีบี และความสามารถในการดึงดูดในนักพัฒนาซอฟต์แวร์เข้ามาร่วมสร้างแอพพลิเคชั่นสำหรับบีบีรุ่นดังกล่าว ซึ่งนักวิเคราะห์ระบุว่า ความโดดเด่นของไอโฟนเกิดจากการที่มีแอพพลิเคชั่นให้ผู้ใช้งานเลือกใช้จำนวนมาก
"นักพัฒนาต้องการจะไปในที่ที่ผู้บริโภคอยู่ หรือต้องการ ซึ่งที่ใดที่ผู้ใช้งานอยู่ ที่นั่นก็จะมีนักพัฒนาอยู่ด้วย" นายอกอสติโนกล่าว
ที่มา: bangkokbiznews.com