หากใครได้ดูภาพยนตร์เรื่อง "เซ็กซ์ แอนด์ เดอะ ซิตี้ 2" อาจพบสิ่งที่น่าสนใจที่ซ่อนอยู่หลังฉาก ไม่ใช่แค่เทรนด์แฟชั่นที่เห็นจากรองเท้าแบรนด์ มาโนโล และ คริสเตียน ลูบูแตง (Chritian Louboutin)
หากแต่เป็นฉากที่สาว ๆ ใช้คอมพิวเตอร์ Mac และแล็ปทอปของ ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (เอชพี) ที่ออกแบบโดยดีไซเนอร์ชื่อดัง "วิเวียนน์ แทม" ซึ่งมีดีไซน์คล้ายกล่องเครื่องสำอางสุดหรู และพกพาสะดวก
นิวส์วีก รายงานว่า เอชพีไม่ใช่บริษัทเดียวที่ทุ่มเงินเพื่อผลิตสินค้าสำหรับผู้หญิง ท่ามกลางบรรยากาศทางเศรษฐกิจที่ ยากลำบากเช่นนี้ เพราะตั้งแต่ก่อนเกิดวิกฤตการเงินโลก บริษัทจำนวนมากก็ยอมควักเงินเพื่อดึงดูดกำลังซื้อของสาว ๆ ที่ เพิ่มขึ้น ทั้งในประเทศร่ำรวยและยากจน เพียงแต่ภาวะถดถอยทำให้เทรนด์อำนาจซื้อของคุณสาว ๆ เพิ่มอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น
โดยเฉพาะในสหรัฐ หนุ่ม ๆ อเมริกันตกงานเป็นจำนวนมาก เพราะทำงานในอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบหนัก ทั้งบริการทางการเงินและภาคการผลิต ทว่าผู้หญิงกลับพาเหรดเข้าไปทำงานในบริษัทมากขึ้น ช่องว่างด้านรายได้ระหว่าง 2 เพศก็ลดลง ขณะที่จำนวนครัวเรือนที่มีรายได้ 2 ทาง เพิ่มเป็น 35% จาก 28% เมื่อ 5 ปีก่อน และหากยังเป็นเช่นนี้ต่อไป คาดกันว่าภายในปี 2567 ผู้หญิงจะทำงานมากกว่าผู้ชาย
ที่น่าแปลกใจคือ บริษัทจำนวนมากยัง ไม่เข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ แม้ในบางธุรกิจที่เน้นกลุ่มสาว ๆ อยู่แล้ว อาทิ สินค้าอาหาร สินค้าสำเร็จรูป และเสื้อผ้า ต่างหาวิธีดึงดูดใจลูกค้าสาว ๆ กันอยู่แล้ว แต่ในบางอุตสาหกรรมก็ยังละเลยที่จะพัฒนาสินค้าและทำการตลาดไปยังกลุ่มผู้หญิง ได้แก่ รถยนต์ ท่องเที่ยว เฮลท์แคร์ และ คอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์
แต่สำหรับกลุ่มเทคโนโลยีเริ่มมีความเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน ซึ่งความสำเร็จของแอปเปิลอาจทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงดังกล่าว
"ไมเคิล เจ. ซิลเวอร์สไตน์" จากบอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป (บีซีจี) มองว่า ไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่แอปเปิลเป็นบริษัทเดียวในกลุ่มเทคโนโลยีที่ทำเงินได้มหาศาล เพราะแอปเปิลดีไซน์สินค้าได้สวยงาม และสามารถตั้งราคาสูง ๆ ได้
ข้อมูลจากบีซีจีพบว่า แอปเปิลเป็น แบรนด์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดท่ามกลางผลิตภัณฑ์หลากหลายสำหรับผู้หญิง
ในส่วนของเอชพี ก่อนหน้าจะบุกหนักภายใต้แนวคิด Digital Clutch บริษัทมีดีไซเนอร์ผู้หญิงเพียงไม่กี่คน แต่ตอนนี้สัดส่วนของดีไซเนอร์สาวต่อหนุ่มของเอชพีอยู่ที่ 50-50
"นินเทนโด" ผู้นำในอุตสาหกรรมเกมก็สร้างความสดใหม่ให้กับธุรกิจ ด้วยการ
ส่งเกม "วี" (Wii) ที่เน้นออกกำลังกายเพื่อดึงดูดสาว ๆ ขณะที่ "เบสต์บาย" ยักษ์ ค้าปลีกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ก็เพิ่มบริการเพื่อดึงดูดนักช็อปสาว ๆ
ส่วนอุตสาหกรรมที่น่าผิดหวังสำหรับคุณผู้หญิงทั้งหลาย ได้แก่ บริการทางการเงิน ซึ่งเหล่าสาว ๆ บ่นว่า ผลิตภัณฑ์ทางการเงินไม่ตอบโจทย์ความต้องการของพวกเธอ โดยกว่า 70% ของผู้หญิงที่มีเงินออมสำหรับเกษียณ และพวกเธอยังเป็นกลุ่มที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของลูกค้าที่ซื้อบ้าน แต่กลับไม่มีธนาคารใดที่ให้ความสำคัญกับพวกเธอ ทั้งที่สาว ๆ เหล่านี้คิดเห็นแตกต่างกับผู้ชายในประเด็นเรื่องการเงินและการลงทุน
โดยผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะไม่ชอบความเสี่ยงมากกว่าพวกผู้ชาย และพวกเธอต้องการซื้อบ้าน วางแผนสำหรับเกษียณ และซื้อหุ้นครั้งละมาก ๆ แทนที่จะทยอยซื้อ
ในอังกฤษ หนึ่งในผู้เล่นสำคัญของธุรกิจบริการทางการเงิน คือยักษ์ค้าปลีก "เทสโก้" ซึ่งคุณแม่บ้านไว้ใจเรื่องการซื้อสินค้าอาหาร และขยับขยายมาใช้บริการบัญชีออมทรัพย์และประกันภัยรถยนต์
ขณะที่ในสหรัฐ "ซิตี้แบงก์" ริเริ่มแผนกที่เรียกว่า Women & Co. หลังพบว่า 70% ของลูกค้าผู้หญิงพากันย้ายไปซบธนาคารอื่น หลังสามีถึงแก่กรรม เนื่องจากไม่รู้สึกว่าพวกเธอมีส่วนร่วมในการตัดสินใจของสามี โดยแผนกใหม่นี้จะใช้กลยุทธ์ที่เหมาะกับชีวิตของผู้หญิงเป็นหลัก อาทิ การให้เวลากับลูก ๆ และมีชีวิตยืนยาวกว่าหนุ่ม ๆ
ที่มา: prachachat.net