นายปรัธนา ลีลพนัง (ซ้าย) รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด และนายศรัณย์ ผโลประการ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนวางแผนระบบเครือข่ายและบริการ เอไอเอส เอไอเอส ประกาศความสำเร็จหลังครบ 1 ปี เริ่มให้บริการ AIS 3G 2100 พื้นที่ให้บริการครอบคลุม 95% ของประชากรจาก 17,000 สถานีฐาน เตรียมพร้อมมอบของขวัญแก่ลูกค้าเกือบ 43 ล้านราย มูลค่ารวม 350 ล้านบาท ในวันที่ 8 พฤษภาคม 2557 นายปรัธนา ลีลพนัง รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า ตลอดปีที่ผ่านมาเอไอเอสใช้งบประมาณลงทุนไปกว่า 60,000 ล้านบาท ในการขยายเครือข่าย 3G 2.1GHz ให้ครอบคลุมทั่วประเทศภายใน 1 ปี เร็วกว่าที่ทางคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กำหนดไว้ถึง 3 ปี
โดยทางเอไอเอสยังได้มีการเปิดตัวแนวคิด “AIS 3G 2100 คลื่นเดียว แรงชัวร์ ทั่วไทย” เพื่อตอกย้ำลูกค้าถึงการที่เอไอเอส ใช้งานคลื่นความถี่ 2100 MHz ที่เป็นมาตรฐานสากลเพียงคลื่นเดียว ทำให้ใช้งานทั้งวอยซ์ และดาต้าได้ต่อเนื่องไม่สะดุด เนื่องจากไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนคลื่นไปมา และยังช่วยให้ตัวสมาร์ทโฟนประหยัดแบตเตอรีมากกว่า เพราะมีสถานีฐานที่มากกว่า
ส่วนถัดมาคือแรงชัด ที่มีการนำอุปกรณ์อย่าง Small Cell และ Pico-cell เข้ามาใช้งานในบริเวณที่มีการใช้งานเครือข่ายหนาแน่นทั้งภายใน และภายนอกอาคาร พร้อมกับการติดตั้งแผงสัญญาณด้วยเทคนิคที่เหมาะกับอาคารแต่ละประเภท ช่วยให้การใช้งานในอาคาร และคอนโดมีคุณภาพที่ดีกว่า
สุดท้ายคือครอบคลุมพื้นที่อยู่อาศัยกว่า 95% ของประเทศไทยจากสถานีฐานในปัจจุบันกว่า 17,000 สถานี ครอบคลุมทั้งตัวเมือง ที่อยู่อาศัย ถนนสายหลัก ทางด่วน มอเตอร์เวย์ ห้างสรรพสินค้า และสถานที่ท่องเที่ยว
“เอไอเอสมีแผนจะลง Small Cell หลายพันตัวทั่วประเทศ รวมไปถึงตามคอนโดมิเนียม และอาคารสูง เนื่องจากแต่ละตัวสามารถครอบคลุมพื้นที่ราว 200 - 300 เมตร ทำให้ต้องมีการติดตั้งทีละหลายๆจุด เพื่อให้เครือข่ายรองรับการใช้งานในแต่ละพื้นที่ได้มากขึ้นด้วย”
ส่วนภารกิจต่อไปคือการมอบประโยชน์จากการใช้งานเครือข่าย AIS 3G 2100 แก่ลูกค้า จากที่ผ่านมาเคยมีการจัดแพกเกจอย่าง AIS 3G Super Combo Black Series การพัฒนาเฟซบุ๊กซิม รวมถึงการจ่ายค่าแอปพลิเคชันบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ผ่านระบบบิลลิ่งของเอไอเอส รวมถึงการมอบสิทธิพิเศษให้ลูกค้า 3G อีกมากมาย
พร้อมกันนี้ ยังได้มีการจัดแคมเปญพิเศษ มอบของขวัญให้แก่ลูกค้าเอไอเอส เกือบ 43 ล้านราย ในวันที่ 8 พฤษภาคม 2557 ตั้งแต่เวลา 9.00 - 24.00 น. จากการกดรหัส *003# โทรออก ลุ้นรับ iPhone 5S, Samsung Galaxy S5, iPad Mini, แพกเกจดาต้า 1 GB, สิทธิใช้งานแอปฯโหลดเพลง หนัง หนังสือไม่อั้น และสิทธิพิเศษเพิ่มเติม (จำนวนจำกัด) จาก เมเจอร์ซีนีแพล็กซ์ มิสเตอร์โดนัท และแบล็คแคนยอน มูลค่ารวมกว่า 350 ล้านบาท (กรณีลูกค้ากดใช้สิทธิครบตามที่กำหนดไว้)
อย่างไรก็จากข้อมูลล่าสุดที่เอไอเอส แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ ระบุว่าในไตรมาส 1 ปี 2557 มีส่วนแบ่งในตลาดอุตสาหกรรมโทรคมนาคม 53% จากฐานลูกค้าทั้งหมด 42.4 ล้านราย มากกว่าคู่แข่งอย่างดีแทคที่มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 33% และ ทรูมูฟ เอช ที่ 14% โดยมีลูกค้าใช้งานบนเครือข่าย AIS 3G 2100 แล้ว 26 ล้านราย คิดเป็น 62% ของจำนวนลูกค้าในเครือข่ายของเอไอเอส และ 59% ในแง่ของรายได้
ในขณะที่พื้นที่ให้บริการ 3G 2100 ครอบคลุมแล้ว 90% ของจำนวนประชากร ภายใต้สถานีฐานทั้งหมด 16,800 สถานีฐาน จากเป้าที่ตั้งไว้ 20,000 สถานีฐานภายในสิ้นปีนี้ ส่วนเครื่องลูกข่ายที่รองรับการใช้งาน 3G 2.1 GHz อยู่ที่ 12 ล้านเครื่อง
ทั้งนี้ บริการนอนวอยซ์ในไตรมาส 1 ปี 2557 เติบโตขึ้น 25% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา หรือ 12% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่แล้ว และคิดเป็นสัดส่วนรายได้ราว 33% โดยมีลูกค้าใช้งานดาต้าเพิ่มขึ้น 1.8 ล้านรายภายในไตรมาสที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณผู้ใช้งานดาต้าในเครือข่ายอยู่ที่ 15.8 ล้านราย ซึ่งคิดเป็น 37% ของลูกค้าทั้งหมด
Company Relate Link :
AIS
ที่มา: manager.co.th