เอไอเอสเผยความคืบหน้าติดตั้งสถานีฐาน คาดสิ้นเดือนสิงหาคม สามารถให้บริการครอบคลุมหัวเมือง 77 จังหวัด เร็วกว่าที่กำหนดไว้ 5 เดือน พร้อมเปิดตัวพรีเซ็นเตอร์ “เจมส์ จิ” อย่างเป็นทางการ หวังช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นแบรนด์สู่วงกว้าง ปูทางกลยุทธ์ “ตัวจริงในแบบคุณ” นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการตลาด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส กล่าวถึงกลยุทธ์ในการสร้างแบรนด์ AIS 3G 2100 ที่เริ่มขึ้นหลังจากเปิดให้บริการในวันที่ 7 พฤษภาคม 2556 คือการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้าเดิมที่ปัจจุบันมีอยู่ 37 ล้านเลขหมาย และเชื่อว่ายังมีคนไทยอีกหลายคนอยากเข้ามาใช้งาน
“เป้าหมายหลักของกลยุทธ์นี้คือการสร้างแรงบันดาลใจให้แก่คนไทยทุกคนที่อยากค้นหาและทำในสิ่งที่ตัวเองอยากจะเป็น เพื่อให้เอไอเอสสามารถตอบโจทย์การใช้งานได้ในทุกรูปแบบ ให้เข้ากับความเชื่อมั่นของตัวจริงในแบบคุณ”
การทำแบรนด์จะเน้นไปที่คำว่า “ตัวจริงมาตรฐานโลก” โดยมีวิธีการสื่อสารเริ่มจากกลุ่มคน อย่างเช่น ตัวจริงอย่างนักกีฬาไทยที่มีความมุ่งมั่นในการฝึกฝนเพื่อให้ได้รับการยอมรับในระดับโลก ถัดมาก็จะขยายไปยังกลุ่มอื่นๆ ต่อไป อย่างตัวจริงในใจมหาชนด้วยการนำแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ที่เป็นดาราดาวรุ่งมาใช้งาน และตัวจริงในแบบคุณต่อไป
นายสมชัยกล่าวว่า ในแง่ของจำนวนผู้ใช้งานบนเครือข่าย AIS 3G 2100 MHz ปัจจุบันมีผู้ใช้งานแล้วราว 2.6 ล้านราย จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ 10 ล้านรายภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งปัจจุบันนอกจากจะมีการเชิญให้ลูกค้าเก่าย้ายมาใช้เครือข่ายใหม่แล้ว ก็ยังมีการอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าทั้งการเปิดช่องทางสมัครผ่านระบบ E-Service ที่สามารถสมัครด้วยตนเองภายใน 1 ชั่วโมง พร้อมกับการเปิดจำหน่ายซิมการ์ดใหม่ ทั้งระบบเติมเงิน และรายเดือน
“เบื้องต้นลูกค้าในช่วงแรกจะเป็นลูกค้าไมเกรด การที่จะก้าวไปถึง 10 ล้านรายอาจจะเกิดจากซิมใหม่มากกว่า รวมกับเมื่อมีแบรนด์พรีเซ็นเตอร์น่าจะช่วยดึงดูดลูกค้าเข้ามาได้ โดยสัดส่วนระหว่างลูกค้าเติมเงิน กับรายเดือนท้ายที่สุดแล้วก็จะเป็น 90% ต่อ 10% เพียงแต่ในช่วงแรกที่มีการย้ายลูกค้าเดิมไปอาจจะมีสัดส่วนของรายเดือนมากกว่า”
นายฐิติพงศ์ เขียวไพศาล ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส สายงานการตลาด เอไอเอส กล่าวถึงความคืบหน้าล่าสุดในการให้บริการเครือข่าย AIS 3G 2100 MHz คาดว่าจะสามารถให้บริการครอบคลุมหัวเมือง 77 จังหวัดได้ภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ เร็วกว่าแผนงานที่กำหนดไว้ถึง 5 เดือน และเร็วกว่าที่ กสทช.กำหนดถึง 2 ปี
โดยปัจจุบันสามารถให้บริการครอบคลุมแล้ว 31 จังหวัด จาก 5,000 สถานีฐาน และภายในสิ้นเดือนกรกฎาคมจะครอบคลุมหัวเมือง 67 จังหวัด 6,000 สถานีฐาน ส่วนสิ้นเดือนสิงหาคมจะเพิ่มเป็น 8,000 สถานีฐาน พร้อมเครือข่ายในอาคาร 1,000 แห่ง และจนถึงสิ้นปีคาดว่าจะเพิ่มเป็น 10,000 สถานีฐาน พร้อมเครือข่ายในอาคารกว่า 1,500 แห่ง
นายฐิติพงศ์ให้เหตุผลในการเลือก เจมส์ จิรายุ ตั้งศรีสุข มาเป็นแบรนด์พรีเซ็นเตอร์หลักของ AIS 3G 2100 ว่า เนื่องมาจากเป็นดาราดาวรุ่งหน้าใหม่ที่ฉายแววความเป็นตัวจริงเบอร์ 1 คนต่อไปของวงการ เปรียบเสมือนความมุ่งมั่นในการพัฒนาบริการที่ดีและเร็วในธุรกิจสื่อสาร
นอกจากนี้ยังมีความสามารถหลายด้าน ทั้งร้อง เล่น เต้น แสดง และให้ความสนใจเทคโนโลยี เช่นเดียวกับสินค้า บริการ และพนักงานที่มีคุณภาพของเอไอเอส รวมถึงมีบุคลิกภาพโดดเด่น สดใสร่าเริง ที่จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจแก่แบรนด์ AIS 3G ให้เข้าถึงประชาชนในวงกว้างได้อย่างรวดเร็ว
“สิ่งที่เจมส์พิเศษกว่าพรีเซ็นเตอร์คนอื่นๆ ที่เอไอเอสเคยใช้มาในอดีตคือ การที่เป็นพรีเซ็นเตอร์แบรนด์กลางคนแรก จากเดิมที่เอไอเอสจะแยกการทำตลาดชัดเจนระหว่างระบบเติมเงินกับรายเดือน”
โดยก่อนหน้านี้เอไอเอสอาจจะอยู่ในช่วงที่แบรนด์แข็งแรงอยู่แล้วจึงไม่มีความจำเป็นที่ต้องนำพรีเซ็นเตอร์เข้ามาช่วย แต่ปัจจุบันการสร้างแบรนด์ใหม่อย่าง AIS 3G 2100 ถือเป็นก้าวใหม่ของเอไอเอสในการให้บริการ 3G จึงมีแนวคิดที่จะนำพรีเซ็นเตอร์กลับเข้ามาใช้เพื่อเสริมสร้างแบรนด์ต่อไป
Company Relate Link :
AIS
ที่มา: manager.co.th