ตลาดเกมออนไลน์คึกคัก กสทฯโดดร่วมแจม จับมือดิจิคราฟต์และพันธมิตรญี่ปุ่นพัฒนาเกมเก็ตแอมป์ในโหมด "ซอคเกอร์" เปิดตัวรับกระแสบอลโลก ชิงเค้กตลาดรวม 3,300 ล้าน ด้าน "ทีโอที" เดินหน้าเปิดเกมใหม่เพิ่มอีก 2 ตัว หลังเทลรันเนอร์ทำผลงานดี เตรียมเปิดตัว "โมบายเกม" ภายในปีนี้
นายศรัณย์ ไทยบรรเทา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ บมจ.กสท โทรคมนาคม เปิดเผยว่า เนื่องจากตลาดเกมออนไลน์ในไทยมีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยในปี 2552 มีมูลค่าถึง 3,300 ล้านบาท อัตราการเติบโตอยู่ที่ 8-9% ทุกปี กสทฯจึงได้ร่วมมือกับบริษัท ดิจิคราฟต์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ไซเบอร์ สเตป ของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เกมเก็ตแอมป์ (GetAmped) นำแพลตฟอร์มของเกมมาต่อยอดพัฒนาโหมดการเล่นจากแนวต่อสู้ให้กลายเป็นการเล่นฟุตบอลในสนาม ในรูปแบบของโหมดซอคเกอร์ และเปิดตัวโหมดใหม่นี้พร้อมกับมหกรรมฟุตบอลโลก 2010
โดยบริษัทได้เป็นผู้สนับสนุนเงินทุนและให้ใช้เซิร์ฟเวอร์ของ กสทฯในการพัฒนา รวมถึงเป็นสปอนเซอร์ในการจัดแคมเปญตลาดเพื่อโปรโมตเกมผ่านการแข่งขัน "แคท ซูเปอร์คัพ" เพื่อหาทีมตัวแทนของประเทศไทย พร้อมรับรางวัลตั๋วเครื่องบินและที่พัก รวมถึงแพ็กเกจทัวร์สำหรับการเข้าร่วมแข่งขันชิงแชมป์ระดับโลกที่ประเทศญี่ปุ่น ในรายการ "แคท เวิลด์ คัพ 2010" เดือน ส.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นการแข่งขันระหว่างตัวแทนจาก 15 ประเทศทั่วโลกเข้าแข่งขันการเล่นเกมในโหมดซอคเกอร์ รวมถึงการแข่งขัน "แคท ไทยแลนด์ ลีก" เปิดรับสมัครทีมเข้าร่วมแข่งขันในเดือน ก.ย. เพื่อแข่งขันในรูปแบบของฟุตบอลลีก ตลอดเดือน ต.ค.-พ.ย.นี้ เพื่อหาทีมชนะเลิศที่จะได้ครองถ้วยรางวัล พร้อมเงินสดและรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ฟีโน่ รุ่นพิเศษ รวมมูลค่ากว่า 150,000 บาท
"ถือว่า กสทฯกับดิจิคราฟต์เป็นพันธมิตรร่วมกันในการทำธุรกิจเกม โดยจะแบ่งรายได้ตามสัดส่วนที่ตกลงกันได้ โดยรายได้จะมาจากการขายไอเท็มในเกมแบนเนอร์ โฆษณาออนไลน์ในเกม และของที่ระลึก ต่าง ๆ โดยคาดว่าจะมียอดขายไอเท็มประมาณ 10-15 ล้านบาท หากรวมกับ รายได้จากสินค้าและโฆษณาอื่น ๆ น่าจะอยู่ที่ 20-30 ล้านบาทในปีแรก และคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตราว 20-30% ปีถัด ๆ ไป"
นอกจากนี้ ยังมีแผนจะเปิดตัวโมบายเกม เพื่อตอบรับกระแสการเล่นเกมบนโทรศัพท์มือถือ เราไม่ได้มองว่าจะแข่งขันกับใคร แต่จะค่อย ๆ ก้าวอย่างมั่นคง การแข่งขันในธุรกิจเป็นสิ่งดี เพราะทำให้ผู้บริโภคมีโอกาสเลือก และยังช่วยส่งเสริมให้ธุรกิจไอทีของไทยเติบโตขึ้นอีกด้วย
ด้านนายวิวัฒน์ วงศ์วราวิภัทร์ ประธานกรรมการ บริษัท ดิจิคราฟต์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เป้าหมายของการพัฒนาโหมดซอคเกอร์ในเกมเก็ตแอมป์ ไม่ได้แค่ต้องการตามกระแสฟุตบอลโลก แต่เนื่องจากตลาดเกมออนไลน์ในไทยมีมูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาทต่อปี เกือบทั้งหมดเป็นการนำเข้าจากต่างประเทศ ทำให้ไทยขาดดุลการค้า แถมยังทำให้เยาวชนผู้เล่นเกมของไทยซึมซับวัฒนธรรมที่ไม่เหมาะสมจากต่างประเทศโดยไม่รู้ตัว ก่อให้เกิดปัญหาสังคม
ทางดิจิคราฟต์และ กสท จึงเห็นตรงกันว่า ควรจะแสดงศักยภาพนักพัฒนาเกมไทย พร้อมสอดแทรกความเป็นไทยเข้าไปในเกมให้ทั่วโลกได้เห็น
ขณะที่นายสุจินต์ กดทรัพย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดและพัฒนาผลิตภัณฑ์ บมจ.ทีโอที เปิดเผยว่า ธุรกิจเกมออนไลน์ของทีโอทีเติบโตอย่างก้าวกระโดด ยอดรายได้จากเกมเทลรันเนอร์และวีดูแดนซิ่งเป็นไปตามเป้าหมาย โดยเฉพาะเกมเทลรันเนอร์มียอดสมาชิกเกือบถึง 4 ล้านรายแล้ว และมีรายได้ถึง 150 ล้านบาทในปี 2552 เติบโตกว่าปีก่อนถึงเกือบ 200%
ปีนี้ทีโอทีตั้งเป้าจะเปิดเกมใหม่อีก 2 ตัว ได้แก่เกมแฮฟ (H.A.V.E.) ซึ่งจะเปิดอย่างเป็นทางการในเดือนนี้ หลังจากได้กระแสตอบรับดีมากจากการเปิดให้ทดลองเล่นในระบบปิด (Closed beta) ส่วนอีกเกมที่จะเปิดตัวในปีนี้ กำลังเจรจากับเจ้าของลิขสิทธิ์อยู่ จึงยังไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ แต่จะเน้นเกมที่ไม่ซ้ำตลาดกับเกมที่เปิดตัวไปแล้ว และภายในปีนี้ ทีโอทีจะเปิดตัวโมบายเกม เพื่อรองรับการให้บริการโทรศัพท์มือถือ 3 จี ที่ให้บริการอยู่ โดยคาดว่าปีนี้จะมีรายได้จากเกมประมาณ 200 ล้านบาท
"สมัยนี้ ใครมีโครงข่ายเป็นของตัวเอง ก็จะเปิดให้บริการเกม เพราะมาร์จิ้นดี จึงไม่แปลกใจ ที่ กสท จะเข้ามาเล่นในตลาดนี้ด้วย แต่มั่นใจว่าไม่กระทบกับธุรกิจของทีโอที เป็นการจับลูกค้าคนละกลุ่ม"
ที่มา: prachachat.net