"ไมโครซอฟท์" จับมือพาร์ทเนอร์กลุ่มพีซีหวังใช้งานใหญ่ "คอมมาร์ต" เปิดตัว "ออฟฟิศ 2010" หลังเหตุการณ์ไม่ปกติทำแผนดีเลย์ 2 ครั้งติด
"ไมโครซอฟท์" จับมือพาร์ทเนอร์กลุ่มพีซีหวังใช้งานใหญ่ "คอมมาร์ต" เปิดตัว "ออฟฟิศ 2010" หลังเหตุการณ์ไม่ปกติทำแผนดีเลย์ 2 ครั้งติด มั่นใจกำลังซื้อฟื้น ชูคอนเซปต์เด่นทำงานผ่านคลาวด์ เทคโนโลยี รองรับ 3 จอ "พีซี-เบราเซอร์-โมบาย" หนุนยอดขายโตเร็วแซงเวอร์ชั่น 2007
นางสาวปฐมา จันทรักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทเตรียมจับมือผู้ผลิตแบรนด์พีซีในไทย อย่างเช่น เลอโนโว ทำโปรโมชั่นเพิ่มเติมสำหรับการเปิดตัวโปรแกรมใหม่ตระกูลออฟฟิศ "ไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ 2010" พร้อม "ไมโครซอฟท์ แชร์พอยท์ 2010" ซึ่งวางแผนใช้ช่วงเวลาในงาน "คอมมาร์ต" 24-27 มิ.ย.นี้เปิดตัวโปรแกรมดังกล่าวอย่างเป็นทางการในไทย ก่อนวางจำหน่ายสำหรับผู้ใช้ทั่วไปวันที่ 17 มิ.ย. นี้ และเวอร์ชั่นภาษาไทยวันที่ 10 ส.ค.
ทั้งนี้เป็นการเลื่อนเปิดตัวครั้งที่ 2 จากแผนเดิมจะเปิดตัวพร้อมกันทั่วโลกวันที่ 12 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลกระทบจากเหตุการณ์ไม่ปกติช่วงดังกล่าว แต่คาดหวังว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อยอดขาย เนื่องจากช่วงดังกล่าวผู้ซื้อในไทยก็ชะลอการซื้อสินค้าไอที คาดว่าจะเริ่มกลับมาซื้ออีกครั้งในงานคอมมาร์ตครั้งที่จะถึงนี้
"ตอนนี้ไทม์มิ่งดีแล้ว เพราะต่อให้เปิดตัวได้ตามแผนก็คงไม่มีคนกล้าเดินออกมาซื้อ ทำให้ตลาดอั้น ซึ่งคอมมาร์ตกลางปีนี้เริ่มมีกระแสว่าคนจะเริ่มทะลักไปซื้อในงานมาก ทำให้เราค่อนข้างคาดหวังกับงานครั้งนี้มาก โดยเฉพาะยอดขายที่คาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นมาก" นางสาวปฐมา กล่าว
พร้อมกับเชื่อว่า โปรแกรมออฟฟิศเวอร์ชั่นล่าสุดจะได้รับการตอบรับในตลาดรวมได้มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มองค์กร เนื่องจากเพิ่มคุณสมบัติบนพื้นฐานการทำงานผ่าน คลาวด์ คอนเซปต์ ซึ่งไม่จำเป็นต้องฝังแอพพลิเคชั่นบนเครื่อง เช่น ความสามารถในการแปลภาษาบนหน้าเอกสารได้ทันที หรือการแชร์ไฟล์นำเสนองานผ่านเซิร์ฟเวอร์ โดยสามารถใช้งานกับระบบปฏิบัติการขั้นต่ำเอ็กซ์พี เซอร์วิสแพค 3 ขึ้นไป
นอกจากนี้ยังมั่นใจว่าวางตำแหน่งสินค้าแตกต่างจากโปรแกรมออฟฟิศของผู้ให้บริการรายอื่นๆ เช่น กูเกิล ดอค ที่มีแนวคิดใช้งานฟรีผ่านอินเทอร์เน็ต เนื่องจากฟีเจอร์ใหม่ที่เพิ่มเข้ามา และรองรับการทำงานในรูปแบบคลาวด์ เทคโนโลยี และเว็บ เซอร์วิส รวมทั้งการพัฒนาฟีเจอร์ให้โลคัลไลซ์แก่ผู้ใช้ในไทย และราคาต่ำลง เริ่มต้นที่ 3,200 บาท (3 ไลเซ่น)
ก่อนหน้านี้ได้เริ่มให้องค์กรขนาดใหญ่ 16-17 แห่งทดลองใช้โปรแกรมดังกล่าว รวมทั้งมีผู้สนใจดาวน์โหลดเวอร์ชั่นเบต้าไปใช้งานกว่า 67,000 ราย และคู่ค้าอีกกว่า 300 ราย เทียบกับทั่วโลกมีผู้ดาวน์โหลดไปทดลองใช้งานมากกว่า 8.6 ล้านดาวน์โหลด มากกว่าเวอร์ชั่นก่อนหน้าถึง 7 เท่า
อย่างไรก็ตาม เธอยอมรับว่า อัตราการตอบรับสินค้าของโปรแกรมออฟฟิศน่าจะต่ำกว่าเมื่อครั้งเปิดตัวระบบปฏิบัติการวินโดว์ส 7 เมื่อปีที่ผ่านมา และปัจจุบันยังคงเป็นกลุ่มโปรดักท์ที่ทำให้ไทยเติบโตเร็วที่สุดในโลกเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ
แต่ทั้งนี้บริษัทก็คาดว่าตลาดจะตอบรับโปรแกรมดังกล่าวได้เร็วกว่าโปรแกรมออฟฟิศเวอร์ชั่นก่อนหน้า และครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุด โดยปัจจุบันไมโครซอฟท์มีส่วนแบ่งตลาดโปรแกรมออฟฟิศ 87% ในกลุ่มองค์กร และกว่า 90% ในกลุ่มผู้ใช้ทั่วไป
ที่มา: bangkokbiznews.com