ตัวแทนพันธมิตรด้านข่าวของโครงการ NewsLoop จาก Ais(จากซ้าย) สมชัย เลิศสุทธิวงศ์ และปรัธนา ลีลพนังลูกค้าสามารถอ่านข่าว update ตลอดเวลาได้ใน App เดียว เอไอเอสเปิดแอป NewsLoop รวมข่าวจากทุกสำนัก ให้ลูกค้าที่ใช้บริการมือถือทุกค่ายได้เสพข่าวสารแบบเรียลไทม์ ชิงส่วนแบ่งในตลาด Mobile Advertising ที่มีมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท พร้อมสร้างรายได้ให้กับผู้ผลิตคอนแทนต์ และช่วยสร้างโอกาสทางการขายให้แก่เจ้าของสินค้าในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย แบบตรงตัว คาดสิ้นปีมีลูกค้าเข้ามาใช้ หลักแสนราย นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ หัวหน้าผู้บริหารด้านการตลาด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวว่า เอไอเอสเปิดให้บริการ NewsLoop แอปให้บริการข้อมูลข่าวสาร สาระ และความบันเทิงทั้งไทยและต่างประเทศ พร้อมให้บริการกับลูกค้าที่ใช้มือถือกว่า 80 ล้านเลขหมายในเมืองไทยโดยไม่จำกัดค่าย ซึ่งบริการดังกล่าวถือเป็นโอกาสทางธุรกิจใหม่ของเอไอเอสที่จะสามารถเข้าไปเพิ่มส่วนแบ่งในตลาด Mobile Advertising ที่ปัจจุบันยังมีขนาดตลาดไม่ใหญ่มากนักเมื่อเทียบกับสื่ออื่นๆ ซึ่งคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 1,000 ล้านบาท โดยเอไอเอสคาดว่าภายในสิ้นปีจะมีลูกค้าหลักแสนรายเข้ามาใช้บริการ
โดยเอไอเอสจะเป็นผู้ดูแลและจัดการเนื้อหารวมทั้งด้านโฆษณาทั้งหมดและจะมีรายได้ในส่วนนี้ สำหรับเจ้าของหรือผู้ผลิตคอนเทนต์ข่าว สามารถสร้างรายได้เพิ่มจากการคลิ๊กเข้าชมเนื้อหาของคอนเทนต์นั้นๆ และในส่วนของนักโฆษณาและเจ้าของสินค้าจะสามารถเข้าถึง และนำเสนอสินค้าให้แก่กลุ่มเป้าหมายได้อย่างง่ายดาย ผ่านทาง Banner Ad บนหน้าข่าว นับเป็นการสร้างโอกาสใหม่ๆ ทางการขายให้แก่เจ้าของสินค้าในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ที่ถือว่ามีประสิทธิภาพมากกว่ารูปแบบโฆษณาบนมือถือที่ผ่านมาในอดีต
จากการสำรวจล่าสุดของเอไอเอสและพาร์ทเนอร์พบว่า ปัจจุบันจำนวนผู้ใช้งานมือถือที่มีอยู่กว่า 80 ล้านเครื่อง ในจำนวนนี้มีการใช้งานโมบายอินเทอร์เน็ตทั้งสิ้น 30 ล้านเครื่อง ประกอบกับปัจจุบันโอเปอเรเตอร์ทุกค่ายได้เปิดให้บริการ 3G 2100 กันอย่างสมบูรณ์แล้ว และมีการตื่นตัวในการใช้งานสมาร์ทโฟนมากขึ้นด้วย โดยคาดว่าในปีนี้จะมีผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนในเมืองไทยถึง 11 ล้านราย จึงน่าจะทำให้ผู้บริโภคหันมาใช้งานอินเทอร์เน็ตมากขึ้น
“เอไอเอสมองว่าพฤติกรรมผู้บริโภคในขณะนี้จะมีแนวโน้มในการใช้งานโทรศัพท์มือถือเหมือนการใช้งานคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง ใช้ในการหาข้อมูล ซื้อสินค้า ประกอบกับปัจจุบันในธุรกิจอีคอมเมิรซ์ส่วนใหญ่ได้มีการหันมาพัฒนาเว็บให้สามารถอ่านบนมือถือและเริ่มได้รับความนิยมอย่างมาก เอไอเอสจึงนำแอปพลิเคชันใหม่ๆ ที่สามารถตอบสนองต่อเทรนด์การใช้งานบนมือถือมาตอบสนองแก่ลูกค้า ซึ่งนอกจากจะช่วยให้ลูกค้าได้อัพเดทข้อมูลข่าวสารอยู่ตลอดเวลาแล้ว ยังจะเป็นตัวสร้างรายให้ให้เอไอเอสในอนาคตอีกด้วย”
ด้านนายปรัธนา ลีลพนัง ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานผลิตภัณฑ์ดิจิตอล เอไอเอส กล่าวว่า ปัจจุบันคนไทยรับข่าวและสาระบันเทิงผ่านทางมือถือมากกว่า 11 ล้านคน นับเป็นอันดับต้นๆ ของ Content บนมือถือ ด้วยบริการ NewsLoop จะช่วยส่งมอบข่าวถึงมือคนไทยในลักษณะของการ Feed ข่าวแบบ Real Time ที่สามารถตอบ Lifestyle ยุคดิจิตอลได้อย่างแน่นอน และถือเป็นครั้งแรกกับบทบาทของ Over The Top Player สำหรับ เอไอเอส ที่วางตัวเป็นผู้นำบริการให้เข้าถึงลูกค้ามือถือโดยไม่จำกัดค่าย
โดยบริการ NewsLoop รวบรวมหัวข้อข่าวกว่า 20 ประเภท อาทิ ข่าวด่วน เศรษฐกิจ การเมือง กีฬา แฟชั่น บันเทิง อสังหา จากสำนักข่าวชั้นนำของไทย และต่างประเทศ รวมถึง Blogger ชื่อดัง กว่า 500 แห่งทั่วโลก โดยลูกค้าสามารถอ่านข่าว update ตลอดเวลาได้ใน App เดียว หรือจัดเฉพาะหัวข้อข่าวที่สนใจได้ ทั้งนี้ลูกค้ามือถือทุกค่ายสามารถดาวน์โหลด Application NewsLoop ฟรี ได้แล้วตั้งแต่วันนี้ทั้งในระบบปฏิบัติการ iOs หรือ Android
สำหรับพันธมิตรด้านข่าวของโครงการนี้ประกอบด้วย ASTV ผู้จัดการ เดลินิวส์ INN เครือมติชน เครือ Nation ไทยรัฐVOA ,ด้านเว็บไซต์ Andrew Drummond (แอนดรู ดรัมม่อน) Ensogo (เอ็นโซโก้) M thai (เอ็ม ไทย)Momy Pedia (มัมมี่ พีเดีย) Phuket News (ภูเก็ต นิวส์) Wongnai (วงใน) ,ด้าน Blogger Kunginter (กุ้งอินเตอร์) Mysousvidelife (มายสวีทไลฟ์) Nangnoowa (นังนู๋วา) Shopspot (ช๊อปสปอต) TechyLady Gogo (เทคกี้ เลดี้ โกโก้) Tuniez 83 (ตูนนี่ 83) Yuri Ukuri (ยูริ อูคูริ)
ที่มา: manager.co.th