ไซแมนเทคเล็งเห็นช่องทางทำตลาดบนอุปกรณ์พกพา หลังกระแส BYOD (Bring Your Own Device) เข้ามาใช้ในที่ทำงาน พร้อมการเติบโตของตลาดสมาร์ทโฟนจากการเปิดให้บริการ 3G จับมือกลุ่มธุรกิจทรู บิสซิเนส นำเสนอโซลูชันบริหารจัดการอุปกรณ์พกพา นายประมุท ศรีวิเชียร ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท ไซแมนเทค (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ทางไซแมนเทคกำลังเริ่มขยายการให้บริการโซลูชันเข้าไปสู่ตลาดอุปกรณ์พกพามากขึ้นเพื่อให้รับกับกระแสการนำเครื่องส่วนบุคคลมาใช้ในที่ทำงาน (BYOD) ประกอบกับการเปิดให้บริการ 3G ช่วยให้เกิดการบริโภคดาต้าที่สูงขึ้นไปในตัว
“ผลวิจัยของไอดีซีที่ระบุว่ามีองค์กรกว่า 95% ที่ต้องการสร้างระบบมาตรฐานรับกระแส BYOD ซึ่งในจำนวนนี้มีเพียง 20% ที่วางนโยบายอย่างจริงจัง ทำให้ในจุดนี้ไซแมนเทคต้องเริ่มเข้าไปคุยกับลูกค้าในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม”
การรุกเข้ามาในตลาดอุปกรณ์พกพานั้นเป็นไปตามแผนธุรกิจของไซแมนเทคในระหว่างปี 2556-2557 เนื่องจากมีการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ที่แบ่งกลุ่มผู้ใช้งานออกเป็น 3 ส่วน คือ กลุ่มผู้ใช้งานบนอุปกรณ์พกพา การบริหารจัดการข้อมูล และการจัดการระบบความปลอดภัย จากเดิมที่มีการแบ่งชัดเจนระหว่างลูกค้าคอนซูเมอร์กับธุรกิจ
ทำให้ความร่วมมือกับทรู บิสซิเนส ซึ่งเป็นผู้ให้บริการสื่อสารและโซลูชันครบวงจรสำหรับลูกค้าธุรกิจ จะช่วยให้ไซแมนเทคนำเสนอโซลูชันในกลุ่มบริการ “คลาวด์โซลูชัน” ของทรู บิสซิเนส ที่ช่วยบริหารจัดการอุปกรณ์พกพาบนแพลตฟอร์ม Symantec App Center ซึ่งออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานอุปกรณ์พกพา
โดยแพลตฟอร์มดังกล่าวจะสามารถใช้งานได้ทั้งอุปกรณ์พกพาขององค์กรและอุปกรณ์ของพนักงาน ขณะที่ข้อมูลองค์กรยังได้รับการคุ้มครอง โดยลูกค้าของทรู บิสซิเนส จะสามารถใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มแบบครบวงจรที่ตอบสนองความต้องการที่หลากหลายทางด้านโมบิลิตีภายในองค์กร โดยไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล
“อุปกรณ์พกพาเป็นหนึ่งในความเสี่ยงด้านไอทีที่สำคัญสูงสุด 3 อย่าง แต่กว่า 58% ขององค์กรในเมืองไทยรู้สึกว่าประโยชน์ที่ได้รับจากโมบิลิตีคุ้มค่ามากเกินกว่าความเสี่ยง ดังนั้นเมื่อไซแมนเทคมีโซลูชันที่สามารถช่วยอุดช่องโหว่เหล่านั้นได้ จะช่วยให้องค์กรธุรกิจสามารถนำอุปกรณ์พกพาเข้ามาใช้งานได้อย่างสบายใจขึ้น
สำหรับระบบ “iMobile Device Management หรือ iMDM เป็นโซลูชันใหม่ในกลุ่มบริการคลาวด์โซลูชันของทรู บิสซิเนส โดยบริการนี้จะช่วยให้ลูกค้าได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จากระบบการทำงานที่มีโมบิลิตี ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และพนักงานสามารถเข้าถึงอีเมลผ่านอุปกรณ์พกพาได้อย่างปลอดภัย และติดตั้งแอปพลิเคชันสำหรับพนักงานที่ทำงานนอกสถานที่
นางสาวรัชนี ทีปประสาน ผู้อำนวยการด้านลูกค้าองค์กรธุรกิจ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กลยุทธ์ในการทำตลาดของทรู บิสิเนสในปีนี้จะมีทั้งส่วนที่พัฒนาเองและร่วมมือกับคู่ค้า และให้บริษัทเอาต์ซอร์สพัฒนาให้ โดยตั้งเป้าว่าธุรกิจดังกล่าวจะมีสัดส่วนรายได้ 3-5%
จากที่กลุ่มทรู บิสซิเนสตั้งเป้ามีรายได้ราว 1 หมื่นล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโต 10% จากปีที่ผ่านมา ซึ่งทำได้ราว 8-9 พันล้านบาท โดยมีสัดส่วนมาจากโทรศัพท์พื้นฐาน 30% ดาต้าเซอร์วิส 40% และโทรศัพท์มือถือองค์กร 30%
Company Relate Link :
Symantec
ที่มา: manager.co.th