นายปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค พร้อมผู้บริหารค่ายเพลงฟีเจอร์ใหม่ช่วยให้เหล่าแฟนเพลงทั่วโลกสัมผัสประสบการณ์การเข้าถึงศิลปินคนโปรดได้อย่างใกล้ชิดกว่าที่เคย ดีแทคเผยยอดผู้ใช้ดีแทคดีเซอร์ฟังเพลงออนไลน์ กว่า 3 แสนรายและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็น 1 ล้านรายสิ้นปีนี้พร้อมเปิดตัว dtac Deezer4Artists ในไทย ให้เหล่าแฟนเพลงทั่วโลกสัมผัสประสบการณ์ใกล้ชิดศิลปินคนโปรด นายปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่าดีแทคเปิดฟังก์ชั่นใหม่ภายใต้ dtac DEEZER ที่เรียกว่า dtac Deezer4Artists (D4A) หลังจาก ดีแทค ดีเซอร์เป็นแอปฟังเพลงที่ได้รับความนิยมสูงสุดด้วยจำนวนฐานลูกค้ามากกว่า3แสนราย มีจำนวนรายชื่อเพลงที่ถูกฟังมากกว่า 5 แสนเพลง พร้อมยอดการใช้งานฟังเพลงไปแล้วมากกว่า 8 ล้านครั้ง
'เป้าหมายบริการนี้ภายใต้โครงข่าย TriNet คือคาดว่าจะมีผู้ใช้บริการดีแทคดีเซอร์เพิ่มเป็น 1 ล้านรายในสิ้นปีนี้ และสามารถให้ลูกค้าสามารถฟังเพลงได้ไม่จำกัดกว่า 20 ล้านเพลงจากทั่วทุกมุมโลก'
นายนัดดา บุรณศิริ กรรมการผู้จัดการบริษัท วอร์นเนอร์มิวสิค (ประเทศไทย) กล่าวว่าวอร์นเนอร์มิวสิคและค่ายเพลงพันธมิตรเห็นว่านี่เป็นโอกาสในการสร้างรายได้สำหรับวงการอุตสาหกรรมดนตรี ซึ่งแฟนเพลงสามารถสนับสนุนศิลปินคนโปรดได้โดยตรงด้วยการฟังเพลงจากดีเซอร์และนำไปแชร์ต่อให้กับครอบครัวเพื่อนฝูงรวมไปถึงคนรู้จักซึ่งถ้าดีเซอร์ยังเติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นนี้ก็จะเป็นกำลังสำคัญสำหรับวงการเพลงไทยในอนาคตอันใกล้ได้อย่างแน่นอน
นายวัลลภ เลิศมงคล ผู้จัดการฝ่ายการตลาดอาวุโส (ดิจิตอล) บริษัท อาร์เอส กล่าวว่าเมื่อก่อนค่ายเพลงมีข้อมูลที่จะนำมาวิเคราะห์แบบชัดๆ น้อยมาก ส่วนใหญ่ที่ได้มามักจะเป็นข้อมูลกว้างๆ สิ่งที่ทำได้ก็คือใช้วิธีประเมินเทรนด์ของเพลงหรือศิลปินเอาเองจากที่ต่างๆ เช่น รายการวิทยุ แต่ฟังก์ชั่น Deezer4Artists ที่เพิ่มเข้ามานั้นทำให้เห็นความเคลื่อนไหว เห็นอุปสงค์ที่เกิดขึ้นจริงๆ ในหลายมิติ เช่น จำนวนการฟังเพลงเห็นหน้าตากลุ่มลูกค้าว่าคือใคร รู้ว่าฐานลูกค้าจริงๆ อยู่ที่ไหนทำให้สามารถวิเคราะห์ กำหนดกลยุทธ์การตลาดได้อย่างแม่นยำและเข้าถึงฐานแฟนเพลงจริงๆ ของแต่ละศิลปินได้มากยิ่งขึ้น
สำหรับ D4A ประกอบด้วย 4 ฟีเจอร์หลักซึ่งช่วยให้ศิลปินและค่ายเพลงมีความเข้าใจในแฟนเพลงอย่างแท้จริง เปิดโอกาสให้ศิลปินและค่ายเพลงสามารถจัดการพื้นที่หน้าเพจบนดีเซอร์ได้ พร้อมอำนวยความสะดวกแฟนเพลงในการค้นหาติดตามรวมไปถึงเพลิดเพลินไปกับเพลงพิเศษของศิลปินคนโปรด
โดยทั้ง 4 ฟีเจอร์ประกอบด้วย
1.ตัวช่วยวิเคราะห์ข้อมูลดีเซอร์ ศิลปินและค่ายเพลงจะสามารถเข้าถึงการประมวลผลข้อมูลซึ่งมาจากการตามติดความเคลื่อนไหวเพลงของศิลปินไปทั่วโลกได้แบบเรียลไทม์ ทำให้ศิลปินมีความเข้าใจในกลุ่มผู้ฟังรวมถึงรู้ว่าเพลงใดกำลังเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้ นอกจากนั้นดีเซอร์ยังอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ทุกคนด้วยดีเซอร์เวอร์ชั่นย่อที่มีความคล้ายคลึงกันกับหัวข้อแนวโน้ม (Trending topics)บนTwitterเพื่อให้คนทั่วโลกได้รับรู้ว่าศิลปินใดกำลังเป็นที่จับตามองและช่วยแฟนเพลงค้นพบพร้อมติดตามความเคลื่อนไหวของเหล่าศิลปินใหม่
2.ผู้จัดการแอคเคาท์อัจฉริยะ โดยศิลปิน ค่ายเพลงและผู้ให้บริการเพลงในรูปแบบดิจิตอล จะได้รับแอคเคาท์ที่ผ่านการรับรองแล้วจากดีเซอร์ โดยแอคเคาท์ดังกล่าวจะปรากฏให้เห็นบนดีเซอร์เพื่อให้แฟนเพลงสามารถติดตาม มีปฏิสัมพันธ์และรับชมเพลย์ลิสต์ ข่าวสาร กิจกรรมคอนเสิร์ตรวมไปถึงพฤติกรรมการฟังเพลงได้
3.เพจดีเซอร์ เป็นเครื่องมือที่ได้รับการออกแบบมาให้เพจศิลปินบนดีเซอร์สามารถปรับแต่งได้ โดยศิลปินที่มีแอคเคาท์ดีเซอร์สามารถอัปโหลดรูปภาพ อัปเดทสถานะและบริหารจัดการหน้าของตนเองอย่างอิสระ อีกทั้งยังสามารถเชื่อมเพจดังกล่าวไปยังแอคเคาท์ในFacebookและTwitterได้อีกด้วย
4.ตัวช่วยอัปโหลดดีเซอร์ จะช่วยให้ศิลปินสามารถอัปโหลดไฟล์เสียงได้หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นเสียงสัมภาษณ์ถาม-ตอบ หรือแสดงข้อคิดเห็นเกี่ยวกับอัลบั้มและเพลงตัวอย่างของศิลปิน ทำให้ใกล้ชิดเหล่าแฟนเพลงยิ่งขึ้นพร้อมอำนวยความสะดวกให้สามารถแชร์ข้อมูลข่าวสารพิเศษต่างๆได้มากอย่างไม่เคยมีมาก่อน
ที่มา: manager.co.th