“ดีแทค” ดึงคอนเนกชัน “กระทิง พูนพล” ศิษย์เก่าซิลิคอนวัลเลย์ สร้างทางลัดให้เหล่านักพัฒนาโมบายแอปพลิเคชันชาวไทยเดินตามรอยสู่ตลาดโลก พร้อมหาเหล่านักลงทุนจากพาร์ตเนอร์อย่าง Foundation Institute ผ่านโครงการ dtac Accelerate ด้านความคืบหน้าลูกค้าดีแทคใช้ Facebook Messenger ฟรีแน่นอน 3 เดือนแรก หลังจากนั้นอาจมีคิดค่าบริการราคาพิเศษ นายปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คแซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวถึงวงการนักพัฒนาแอปพลิเคชันชาวไทยว่า นักพัฒนาชาวไทยที่มีความสามารถมีอยู่จำนวนมาก เพียงแต่ส่วนหนึ่งจะขาดความสัมพันธ์กับเหล่านักลงทุนในต่างประเทศ การที่ดีแทคจัดโครงการดังกล่าวขึ้นมา ก็เปรียบเสมือนการเป็นพี่เลี้ยงพาเหล่านักพัฒนาไทยไปสู่ตลาดโลก
“ด้วยความที่ดีแทคถือว่ามีเพื่อนเยอะอยู่รอบโลก ทำให้สามารถขอความร่วมมือจากพาร์ตเนอร์ต่างๆ ได้เยอะขึ้น ประกอบกับการที่มีผู้มีประสบการณ์ และคอนเนคชันในซิลิคอนวัลเลย์ อย่างกระทิงเข้ามา จึงทำให้เชื่อว่าดีแทคจะสามารถพานักพัฒนาไทยไปสู่ระดับโลกได้แน่นอน”
นอกจากนี้ยังมองว่า ยิ่งในประเทศมีโครงการอย่าง Tech StartUp หรือ Accelerate ให้เหล่านักพัฒนาไปร่วมมากเท่าใดก็จะยิ่งเป็นการสร้างโอกาสให้นักพัฒนาไทยกลายมาเป็นผู้ประกอบการมากขึ้น ท้ายที่สุดก็จะส่งผลดีต่อชื่อเสียงของประเทศไทยมากเท่านั้น
สำหรับโครงการ dtac Accelerate เป็นกิจกรรมประกวดการพัฒนาแอปพลิเคชัน ภายใต้ธีม “Wizard of App” เพื่อค้นหานักพัฒนาไทยที่จะเข้าเป็น 1 ใน 12 ทีมที่เข้าร่วมกับพาร์ตเนอร์อย่าง Blackbox Accelerate องค์กรเกี่ยวกับการพัฒนาแอปพลิเคชันที่ติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก และมีโอกาสนำเสนอผลงานกับกลุ่มนักลงทุน รวมรางวัลมูลค่ากว่า 50 ล้านบาท ไม่นับรวมกับงบในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ อีกราว 15-20 ล้านบาท
โดยการจัดประกวดพัฒนาแอปพลิเคชันจะเปิดรับผู้แข่งขันเป็นทีมจำนวนไม่เกิน 5 คน ต้องส่งโครงการพัฒนาแอปฯภายในวันที่ 30 เมษายน 2556 จากนั้นจะคัดเลือกให้เหลือ 30 โครงการ และประกาศผู้ผ่านการคัดเลือกในเดือนพฤษภาคม หลังจากนั้นจะมีการจัดเวิร์กชอปในช่วงเดือนพฤษภาคม และะมิถุนายน และคัดเลือกผู้เข้าร่วม 10 ทีมสุดท้ายเพื่อทำการพัฒนาจริง และตัดสินหาทีมผู้ชนะเลิศในเดือนกันยายน 2556 และไปเข้าร่วมกับ Blackbox Accelerate ในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2557
นายเรืองโรจน์ พูนผล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายผลิตภัณฑ์ หรือที่รู้จักกันในนาม กระทิง พูนผล อดีตพนักงานกูเกิลที่ได้เข้ามาร่วมงานกับดีแทค กล่าวเสริมว่า โครงการนี้ถือเป็นการเพิ่มโอกาสให้คนไทย จากเดิมตนเองใช้เวลา 7 ปีในการก้าวไปสู่ซิลิคอนวัลเลย์ แต่ด้วยโครงการดังกล่าวนักพัฒนาไทยสามารถไปสู่ซิลิคอนวัลเลย์ได้ภายใน 1 ปี ได้
“จุดแข็งของ dtac Accelerate คือการที่ผู้เข้าประกวดจะได้รับความรู้จากวิทยากรระดับโลกที่ดีแทคเชิญมาให้ความรู้ รวมถึงผู้ชนะเลิศจะได้เข้าถึงนักลงทุนในระดับโลก และมีโอกาสได้เข้าไปใช้ชีวิตอยู่ในซิลิคอนวัลเลย์ภายใต้โครงการ Blackbox Accelerate ที่เป็นพาร์ตเนอร์สำคัญกับดีแทคด้วย”
นายเรืองโรจน์กล่าวต่อว่า แม้ว่าโครงการดังกล่าวจะเป็นของดีแทค แต่ตัวบริษัทจะไม่เข้าไปร่วมลงทุนกับเหล่านักพัฒนา เพราะถือว่าจะเป็นการปิดกั้นโอกาสในการเติบโตของผู้ประกอบการรายใหม่ในตลาดโลก เพราะถ้าดีแทคเข้าไปร่วมลงทุนด้วย การที่จะนำแอปพลิเคชันไปจำหน่ายให้แก่ลูกค้าที่ใช้งานเครือข่ายอื่นก็ทำได้ยาก แต่อาจจะมีการเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้แก่ลูกค้าดีแทค ก็เป็นได้แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับประเภทของแอปพลิเคชันที่ชนะการประกวดด้วย
***ยืนยันลูกค้าดีแทค ใช้ Facebook Messenger ฟรี 3 เดือน จากกระแสข่าวก่อนหน้านี้ ที่ทางเฟซบุ๊กออกประกาศให้ลูกค้า 18 โอเปอเรเตอร์ 14 ทั่วโลก ใช้บริการ Facebook Messenger ในราคาพิเศษ หรือฟรีนั้น ล่าสุดทางดีแทคออกมาให้ข้อมูลแล้วว่า เบื้องต้นจะให้บริการฟรีในช่วง 3 เดือนแรก หลังจากเปิดให้บริการประมาณเดือนเมษายน
นายปกรณ์กล่าวว่า เนื่องจากทางเฟซบุ๊กได้มีการประสานมายังดีแทคในเรื่องของการให้บริการ Facebook Messenger โดยมีข้อเสนอให้ทางดีแทคเลือกว่าจะให้บริการแก่ลูกค้าฟรี หรือคิดค่าบริการราคาพิเศษนั้น ดีแทคก็ตอบตกลงเข้าร่วมโครงการดังกล่าวในทันที เพราะมองว่าถือเป็นโอกาสที่จะให้บริการที่หลากหลายแก่ลูกค้า
“เบื้องต้นทางดีแทคจะให้ลูกค้าใช้งานฟรีก่อน 3 เดือน หลังจากนั้นจะนำข้อมูลมาประมวลผลออกมาเป็นแพกเกจราคาพิเศษให้แก่ลูกค้า ซึ่งรายละเอียดที่เหลือจะเปิดเผยในช่วงเดือนเมษายนที่เปิดให้บริการ เพราะปัจจุบันยังอยู่ในช่วงการทดลองระบบกับทางเฟซบุ๊กอยู่”
สำหรับเหตุผลที่ทางเฟซบุ๊กต้องการเปิดให้บริการดังกล่าวฟรี นายปกรณ์ให้ความเห็นว่า เฟซบุ๊กต้องการขยายฐานลูกค้าที่ใช้งาน จากเดิมที่ใช้แค่ติดตามการอัปเดตสถานะต่างๆ ของเพื่อนในเครือข่ายสังคม มาเป็นการใช้เวลาในการสนทนากับเพื่อนๆ ในเฟซบุ๊ก ที่มีทั้งคนที่ใช้ผ่านพีซี และเพื่อนที่ไม่มีหมายเลขโทรศัพท์ แทนรูปแบบการใช้งานแอปพลิเคชันอย่าง Line หรือ Whatsapp แทน
ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ดีแทคเคยเปิดให้บริการ จาวาแอปพลิเคชันสำหรับเข้าใช้งานเฟซบุ๊กฟรีในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปีที่ผ่านมา และจากการเก็บสถิติผู้ใช้งานเฟซบุ๊กผ่านโทรศัพท์มือถือในประเทศไทย พบว่าลูกค้าดีแทคมีส่วนแบ่งในการใช้งานเฟซบุ๊กสูงที่สุด จึงได้รับเลือกจากทางเฟซบุ๊กร่วมกับอีก 17 โอเปอเรเตอร์ทั่วโลก
Company Relate Link :
Dtac
ที่มา: manager.co.th