แฟ้มภาพ Jeff Bezos ซีอีโออเมซอน ข่าวลือล่าสุดระบุว่าอเมซอนกำลังเปิดตัวอุปกรณ์เซ็ตท็อปบ็อกซ์ สำหรับดึงวิดีโอออนไลน์ของอเมซอนมาโลดแล่นบนทีวีApple TV เซ็ตท็อปบ็อกซ์ของแอปเปิลที่วางตลาดแล้ว หลังจากสร้าง “คินเดิล” (Kindle) ออกมากระตุ้นตลาดหนังสืออิเล็กทรอนิกส์จนได้ผล วันนี้ข่าวลือระบุว่าอเมซอน (Amazon) กำลังเตรียมเปิดตัวอุปกรณ์ที่จะทำให้ผู้ชมสามารถเพลินกับวิดีโอออนไลน์ได้บนชุดโทรทัศน์ทั่วไป สื่อต่างประเทศรายงานว่า อเมซอนกำลังพัฒนาอุปกรณ์เซตท็อปบอกซ์สำหรับโทรทัศน์ (television set-top box) และอยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ให้บริการคอนเทนต์รายอื่นเพื่อให้ผู้ใช้มีทางเลือกชมวิดีโอที่หลากหลายผ่านอุปกรณ์ของอเมซอน อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเหล่านี้ไม่ได้ถูกยืนยันจากปากของประชาสัมพันธ์อเมซอน แต่เป็นแหล่งข่าววงในที่แอบเล่าถึงเรื่องราวโครงการลับของบริษัท แหล่งข่าวนิรนามระบุด้วยว่า อเมซอนจะเปิดตัวอุปกรณ์เซตท็อปบอกซ์ของตัวเองภายในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ จุดนี้สำนักข่าวบลูมเบิร์กบิซิเนสวีกเป็นรายแรกที่เปิดเผยแผนบุกตลาดเซตท็อปบอกซ์ของอเมซอน โดยคินลีย์ แพร์แซล ประชาสัมพันธ์อเมซอนปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆ
อย่างไรก็ตาม รายงานของบลูมเบิร์กไม่ระบุว่า อเมซอนจะออกแบบอุปกรณ์เองหรือไม่ แต่สิ่งหนึ่งที่แน่นอนคือเซตท็อปบอกซ์นี้จะโชว์ความสามารถของบริการวิดีโอออนไลน์จากอเมซอนเต็มที่ ซึ่งรวมถึงบริการสมัครสมาชิกบริการวิดีโอออนไลน์สไตล์ Netflix ในชื่อ Prime Instant Video ซึ่งอเมซอนระบุว่ามีภาพยนตร์และรายการทีวีมากกว่า 40,000 เรื่อง โดยบริการนี้จะเปิดให้สมาชิก Amazon Prime ที่เสียเงิน 79 เหรียญต่อเดือน เพื่อรับบริการส่งสินค้าถึงบ้านในช่วง 1-2 วัน สามารถชมวิดีโอได้ฟรี
สำหรับผู้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิก Amazon Prime รายงานระบุว่า ผู้ใช้ในบางประเทศสามารถคลิกซื้อหรือเช่าภาพยนตร์และรายการวิดีโอที่มีให้เลือกมากกว่า 150,000 เรื่อง
อย่างไรก็ตาม ข่าวลือนี้ยังถูกตั้งคำถามว่าจะเกิดขึ้นจริงหรือ เนื่องจากบริการวิดีโอของอเมซอนนั้นรองรับอุปกรณ์หลายร้อยชนิดแล้วในขณะนี้ แถมหลายชิ้นก็สามารถเชื่อมต่อกับชุดโทรทัศน์และเป็นช่องทางนำวิดีโอของอเมซอนมาสู่จอแก้วได้ และยังสามารถใช้งานในรูปแบบอื่นได้หลากหลาย เช่น เครื่องเกมคอนโซล เครื่องบันทึกวิดีโอดิจิตอล รวมถึงเครื่องเล่นแผ่นบลูเรย์ ที่สำคัญคือแอปพลิเคชันบริการวิดีโอของอเมซอนที่เริ่มฝังในชุดทีวีอินเทอร์เน็ตบางรุ่นแล้ว ซึ่งได้แก่เครื่องจากแบรนด์โซนี่ (Sony), พานาโซนิค (Panasonic) และซัมซุง (Samsung)
นอกจากนี้ หากเทียบกับกรณีของคินเดิลอาจจะถือว่าช้าเกินไปถ้าอเมซอนจะเข้ามาเล่นในตลาดเซตท็อปบอกซ์ขณะนี้ เพราะจะต้องไล่ตามแอปเปิล (Apple) ซึ่งวางตลาด Apple TV แล้ว รวมถึงกลุ่มผลิตภัณฑ์มากมายแบรนด์ Roku โดยเมื่อพิจารณาจากกรณีคินเดิล จะพบว่าอเมซอนเข้าสู่สังเวียนเครื่องอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์หรือ e-reader เป็นกลุ่มแรกพร้อมกับคู่แข่งหลายแบรนด์ที่เข้าร่วมในเวลาต่อมา
สัญญาณเดียวที่แสดงว่าอเมซอนอาจจะลงมาเล่นในตลาดเซตท็อปบอกซ์เอง คือ นโยบายการเพิ่มนวัตกรรมธุรกิจของอเมซอน ที่ผ่านมา อเมซอนรุกหนักในการแตกประเภทธุรกิจใหม่ที่นอกเหนือจากการค้าปลีกออนไลน์ หันไปให้บริการไอทีด้านอื่น ซึ่งได้แก่บริการด้านคลาวด์คอมพิวติงและการจำหน่ายแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ จุดนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อวิเคราะห์ว่า ฐานะแชมป์ตลาดค้าปลีกของอเมซอนจะช่วยโปรโมตให้สินค้าใหม่ของอเมซอนเป็นที่รู้จัก ทำให้ผลิตภัณฑ์ใหม่มีแรงดึงดูดพอจะโกยยอดขายจากผู้บริโภควงกว้าง
ที่สำคัญ อเมซอนยังอาจใช้เทคนิกสร้างสรรค์เพื่อทำให้เซตท็อปบอกซ์ของอเมซอนน่าสนใจในการนำมาติดตั้งในห้องนั่งเล่นมากขึ้น ทั้งหมดนี้ ไมเคิล แพชเชอร์ นักวิเคราะห์จากบริษัทเวดบุชซีเคียวริตีส์ เชื่อว่าอเมซอนอาจจำหน่ายเซตท็อปบอกซ์ของตัวเองในราคาน้อยกว่า 100 เหรียญ (ราว 3,000 บาท) ซึ่งเป็นราคามาตรฐานของเซตท็อปบอกซ์ทุกวันนี้
นักวิเคราะห์มองว่า อเมซอนอาจเสนอให้ผู้ซื้อมีสิทธิ์เป็นสมาชิกชมวิดีโอจากอเมซอนได้ฟรี 1 ปี รวมถึงสิทธิพิเศษอื่นที่จะพ่วงกับบริการ Amazon Prime เพื่อให้ผู้ใช้อเมซอนได้เพลิดเพลินกับสิทธิประโยชน์ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีกัต่อบริการหลักของอเมซอนในที่สุดที่มา: manager.co.th