แฟ้มภาพ Tim Cook (ซ้าย) ซีอีโอคนปัจจุบันของแอปเปิลและ Steve Jobs (ขวา) อดีตซีอีโอซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว ล่าสุดสื่ออเมริกันวิจารณ์ว่าคำขอโทษลูกค้าจีนจาก Cook นั้นผิดวิสัยของแอปเปิลในเว็บไซต์ยืนยันว่าลูกค้าผู้ซื้อไอโฟนในจีนจะสามารถเปลี่ยนเครื่องที่มีปัญหาเป็นเครื่องใหม่ได้ฟรีตลอดระยะเวลา 1 ปี แต่ยังไม่มีรายงานเรื่องการขยายกรอบเวลาเป็น 2 ปีซีอีโอ Tim Cook เล่นบทโอนอ่อน ยอมรับว่าแอปเปิลยังต้องเรียนรู้วิธีปฎิบัติงานและการสื่อสารในตลาดจีนอีกมาก ทิม คุก (Tim Cook) ซีอีโอแอปเปิลส่งจดหมายขออภัยลูกค้าชาวจีนที่ร้องเรียนกับสื่อท้องถิ่นว่าไม่ได้รับการรับประกันสินค้า 1 ปีตามมาตรฐานจีน นอบน้อมสุดฤทธิ์ด้วยการขอโทษที่ทำให้ลูกค้าเข้าใจผิดคิดว่าแอปเปิลไม่สนใจความเห็นของลูกค้าจีน ด้านสื่ออเมริกันวิจารณ์คำขอโทษซึ่งผิดวิสัยของแอปเปิลนี้ว่าเป็นเพราะตลาดจีนคือตลาดสำคัญ และซีอีโอแอปเปิลต้องการให้คนจีนทุกคนพอใจกับนโยบายแอปเปิล สำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reuters) รายงานว่าซีอีโอแอปเปิลส่งจดหมายขออภัยลูกค้าในประเทศจีน เรื่องการกำหนดเงื่อนไขการรับประกันสินค้าต่ำกว่ามาตรฐานตามกฏหมายจีน จนมีการตีพิมพ์บทความร้อนเรียนในสื่อจีนทั้งกลุ่มสินค้าสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต โดยในจดหมาย ซีอีโอคุกยอมรับว่าแอปเปิลถูกมองเป็นบริษัทที่ไม่สนใจความคิดเห็นของผู้บริโภค แอปเปิลจึงขออภัยอย่างสูงสำหรับการเป็นต้นเหตุทำให้ลูกค้าวิตกกังวลหรือเข้าใจผิด
จดหมายขอโทษจากซีอีโอแอปเปิลถูกเผยแพร่เป็นภาษาจีนและแสดงไว้บนหน้าเว็บไซต์แอปเปิลประเทศจีน จุดนี้สำนักข่าวรอยเตอร์สตั้งข้อสังเกตว่า"คำขอโทษซึ่งผิดวิสัยแอปเปิล"กลายเป็นสัญญาณตอกย้ำว่าจีนเป็นตลาดที่มีความสำคัญกับแอปเปิลมากเพียงใด โดยในเว็บไซต์ยืนยันว่าลูกค้าผู้ซื้อไอโฟนในจีนจะสามารถเปลี่ยนเครื่องที่มีปัญหาเป็นเครื่องใหม่ได้ฟรีตลอดระยะเวลา 1 ปี แต่ยังไม่มีรายงานเรื่องการขยายกรอบเวลาเป็น 2 ปี
การขยายกรอบเวลารับประกันสินค้าแอปเปิลเป็น 2 ปีในจีนนั้นถูกจับตามองอย่างมาก เนื่องจากก่อนหน้านี้ สำนักงานการค้าและอุตสาหกรรมของจีน (State Administration of Industry and Commerce) เคยออกแถลงการณ์เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ว่าแอปเปิลจะถูกตรวจสอบโดยรัฐบาลจีนตามข้อร้องเรียนของลูกค้าในประเทศ ซึ่งระบุว่าแอปเปิลไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานรับประกันสินค้าที่กฏหมายจีนระบุว่า "อุปกรณ์ส่วนประกอบสำคัญระบบคอมพิวเตอร์จะต้องมีระยะเวลารับประกัน 2 ปี" แต่แอปเปิลนั้นรับประกันเพียงปีเดียว
ในขณะที่แอปเปิลยังไม่ตอบรับเรื่องการเปลี่ยนแปลงระยะเวลารับประกันสินค้า สื่อต่างชาติลงมือคำนวณรายได้ของแอปเปิลในตลาดจีนซึ่งเชื่อว่าเป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้ซีอีโอแอปเปิลออกแถลงการณ์ขอโทษ ที่อาจไม่เกิดขึ้นหากสตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs) ยังดำรงตำแหน่งซีอีโอ การสำรวจพบว่าตลาดจีนแผ่นดินใหญ่หรือ Greater China ซึ่งรวมทั้งไต้หวันและฮ่องกง สามารถทำรายได้ให้แอปเปิลมากกว่า 7.3 พันล้านเหรียญสหรัฐในไตรมาสแรกของปีการเงินล่าสุด (ราว 2.13 แสนล้านบาท) คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น 60% จากปีที่แล้ว
ทั้งหมดนี้ ซีอีโอทิม คุกยอมรับว่าแอปเปิลยังต้องเรียนรู้วิธีปฎิบัติงานและการสื่อสารในตลาดจีนอีกมาก ซึ่งคาดว่าแอปเปิลจะมีมาตรการเปลี่ยนแปลงเพื่อเข้าถึงตลาดมังกรได้มากกว่าเดิม
แอปเปิลเป็นแบรนด์ล่าสุดจากโลกตะวันตกที่กำลังถูกสื่อจีนโจมตี ก่อนหน้านี้ KFC ถูกสื่อจีนรายงานเรื่องการปนเปื้อนของยาและฮอร์โมนในไก่ ซึ่งทำให้ KFC ต้องปรับปรุงมาตรฐานการควบคุมคุณภาพและความปลอดภัยของอาหารมากขึ้น ขณะที่ร้านค้าปลีกชื่อดังของอเมริกันอย่าง Wal-Mart และแบรนด์หรู Gucci ก็พบกับข้อร้องเรียนเรื่องปัญหาแรงงานและผลิตภัณฑ์มากมาย
สำหรับกรณีของแอปเปิล การโจมตีแอปเปิลในจีนนั้นเริ่มต้นจริงจังตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่สถานีโทรทัศน์ CCTV ของจีนเผยแพร่รายการที่ตีแผ่สิทธิและความปลอดภัยที่ลูกค้าแอปเปิลในจีนได้รับ จนกลายเป็นกระแสแรงในกลุ่มพิทักษ์สิทธิมนุษยชนแดนมังกร
อย่างไรก็ตาม หากแอปเปิลขยายกรอบเวลารับประกันสินค้าในดินแดนจีนเป็น 2 ปีตามกฏหมาย เชื่อว่าถึงวันนั้นโลกจะมีข่าวใหญ่เรื่องการเปลี่ยนแปลงในวงการไอทีโลกแน่นอน
ความเคลื่อนไหวล่าสุดของแอปเปิล คือรายงานที่ระบุว่า ไอโฟนอีก 2 รุ่นนับจากนี้ล้วนเป็นเครื่องที่ออกแบบในช่วงที่สตีฟ จ็อบส์ยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งเป็นข่าวที่ได้รับการยืนยันจากผู้บริหารแอปเปิลรายหนึ่ง
ที่มา: manager.co.th