เบอนัวต์ นาลินแอปพลิเคชัน ASTV ใน BB Z10 ช่วยให้สามารถติดตามข่าวสารจากเว็บไซต์ได้ทันที 'แบล็กเบอร์รี่' ท่องคาถาขอขึ้นผู้นำตลาดสมาร์ทโฟนประเทศไทย หลังเปิดตัว BlackBerry Z10 วางกลยุทธ์หลักเน้นเพิ่มช่องทางจำหน่ายให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น พร้อมกับผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายในทุกช่วงราคาภายในปีนี้ เบอนัวต์ นาลิน ผู้อำนวยการประจำประเทศไทย แบล็กเบอร์รี่ ให้ข้อมูลในงานเปิดตัว BlackBerry Z10 ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการว่า แบล็กเบอร์รี่ยอมเสียเวลา 2 ปี ไปในการพัฒนานวัตกรรมอย่างระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่ 10 ที่เชื่อว่าจะมาเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน ให้ดียิ่งขึ้น และมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะเข้ามาแทนที่สมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆในปัจจุบัน
"หลังเริ่มวางจำหน่าย BlackBerry Z10 สามารถทำยอดจำหน่ายกว่า 1 ล้านเครื่องได้ภายใน 1 สัปดาห์ ส่งผลให้แบล็กเบอร์รี่กลับมาเป็นผู้นำในตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศแคนาดา และเชื่อว่าจากไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่จะทยอยออกมาในปีนี้จะช่วยให้แบล็กเบอร์รี่สามารถกลับขึ้นสู่ผู้นำในตลาดสมาร์ทโฟนได้รวมถึงตลาดในประเทศไทย"
เบอนัวต์ กล่าวถึงการทำตลาดในประเทศไทยว่า ในเบื้องต้นจะเน้นการนำสินค้าให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น โดยแบ่งเป็น 2 ส่วนหลักๆคือ การขยายพื้นที่จำหน่ายในร้านตัวแทนจำหน่ายอย่าง เจมาร์ท ทีจีโฟน รวมกับการจำหน่ายผ่านผู้ให้บริการเครือข่ายหลักทั้ง 3 รายคือ เอไอเอส ดีแทค และทรูมูฟ ส่วนที่ 2 คือการเปิดแบล็กเบอร์รี่ เอ็กซ์พีเรียนซ์ เซ็นเตอร์ เพิ่มเป็น 3 แห่งภายในเดือนพฤษภาคม ก่อนขยายไปตามห้างสรรพสินค้าในหัวเมืองใหญ่
"การทำตลาดของแบล็กเบอร์รี่ในครั้งนี้ในประเทศไทยถือว่าใช้งบลงทุนมากกว่าครั้งที่ผ่านๆมา โดยไทยถือเป็น 1 ในตลาดสำคัญของแบล็กเบอร์รี่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากประเทศอินโดนีเชีย"
ขณะที่ในส่วนของตัวผลิตภัณฑ์ ก็จะมีเครื่องในระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่ 10 ทยอยออกมาจำหน่ายให้ครบทุกไลน์สินค้าตั้งแต่ระดับไฮเอนด์ ไปจนถึงโลว์เอนด์ โดยในช่วงแรกจะเป็นการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในระดับไฮเอนด์อย่าง BlackBerry Z10 และ BlackBerry Q10 ที่กำลังจะเปิดตัวเร็วๆนี้ ก่อนขยายไปยังตลาดกลางและล่างต่อไป
อย่างไรก็ตาม เบอนัวต์ยังมองว่า สัดส่วนรายได้ของแบล็กเบอร์รี่ในประเทศไทยในปีนี้เกิน 50% ยังมาจากสมาร์ทโฟนแบล็กเบอร์รี่ ที่ยังทำงานอยู่บนระบบปฏิบัติการ แบล็กเบอร์รี่ 7 ที่ยังได้รับความนิยมในตลาดต่างจังหวัดอยู่
"การมาของ 3G จะช่วยผลักดันให้ตลาดสมาร์ทโฟนประเทศไทยเติบโตขึ้น ซึ่งในกลุ่มของสมาร์ทโฟนระดับล่าง ที่รองรับการใช้งาน 3G แบล็กเบอร์รี่ก็ยังมีเครื่องรุ่น 9320 จำหน่ายอยู่ในตลาด และเชื่อว่าการมาของแบล็กเบอร์รี่ 10 ก็จะไม่เข้ามาแทนที่แบล็กเบอร์รี่ 7 เพราะมีกลุ่มผู้ใช้งานที่แตกต่างกัน"
สำหรับ BlackBerry Z10 จะเริ่มวางจำหน่ายในวันที่ 24 เมษายน 2556 สนนราคาเปิดตัวอยู๋ที่ 20,900 บาท สำหรับลูกค้าเอไอเอส จะเปิดให้จองเครื่องผ่าน ais online shopping ตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน โดยจะทยอยรับเครื่องได้ตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถไปสัมผัสก่อนได้ที่ แบล็กเบอร์รี่ เอ็กซ์พีเรียนซ์ เซ็นเตอร์ ชั้น 2 สยามเซ็นเตอร์ ได้ตั้งแต่วันที่ 5 เมษายนนี้ ซึ่งจะกลายเป็นศูนย์บริการแห่งใหม่ของแบล็กเบอร์รี่ในประเทศไทย
ในส่วนของแอปพลิเคชันท้องถิ่นที่สามารถใช้งานบนระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่ 10 ที่เป็น แอปฯที่มีคุณภาพ (Quality App) มีอยู่ราว 30 - 40 แอปพลิเคชัน ซึ่ง 1 ในนั้นมีแอปพลิเคชันอัปเดตข้อมูลข่าวสารจาก 'ASTVผู้จัดการ' ด้วยเช่นเดียวกัน
Company Relate Link :
BlackBerry
ที่มา: manager.co.th