"หากยูทิวบ์เป็นประเทศ ประชากรของประเทศยูทิวบ์จะมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกรองจากจีนและอินเดีย" ถือเป็นสถิติใหม่ล่าสุดของยูทิวบ์ (YouTube) บริการวิดีโอออนไลน์ยอดฮิตที่ระบุว่า ชาวออนไลน์ทั่วโลกมากกว่า 1 พันล้านคนคลิกชมวิดีโอบนยูทิวบ์ทุกเดือน ผลจากการชมบนอุปกรณ์พกพาที่มากขึ้นส่งผลให้ยอดผู้ชมเพิ่มจำนวนขึ้นตามไปด้วย โดยสถิติผู้ชม 1 พันล้านคนต่อเดือนนั้นใกล้เคียงกับจำนวนผู้ใช้งานเครือข่ายสังคมยักษ์ใหญ่เฟซบุ๊ก (Facebook) ยูทิวบ์โพสต์ข้อความบนเว็บไซต์บริษัทว่ายอดผู้ชมต่อเดือน (unique monthly user) ทะลุ 1 พันล้านคนนี้เทียบเท่ากับ 50% ของประชากรบนโลกออนไลน์ ซึ่งแปลว่าในการท่องเว็บของชาวออนไลน์ทุก 2 คน จะมี 1 คนที่เข้าชมวิดีโอบนยูทิวบ์
"หากยูทิวบ์เป็นประเทศ ประชากรของประเทศยูทิวบ์จะมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกรองจากจีนและอินเดีย" ตามเนื้อความในโพสต์ของยูทิวบ์
ตัวเลขผู้ใช้ต่อเดือนของยูทิวบ์นั้นสะท้อนว่า บริการแชร์วิดีโอออนไลน์ของยูทิวบ์นั้นประสบความสำเร็จทุกพื้นที่ทั่วโลกนับตั้งแต่การเปิดตัวในปี 2005 ก่อนจะถูกกูเกิล (Google) ซื้อกิจการไปในปี 2006 ด้วยมูลค่า 1.65 พันล้านเหรียญสหรัฐ
หากมองในมุมยอดการคลิกชม (ชาวออนไลน์ 1 คนสามารถคลิกชมได้มากกว่า 1 ครั้ง) หลังจากให้บริการมา 5 ปี ยูทิวบ์สามารถทำสถิติยอดชมวิดีโอทะลุ 2 พันล้านครั้งได้เป็นครั้งแรกในเดือนพฤษภาคม ปี 2010 ผ่านไปอีก 2 ปี สถิติยอดชมวิดีโอบนยูทิวบ์สามารถทะลุ 4 พันล้านครั้งในเดือนธันวาคม ปี 2012 ที่ผ่านมา
จุดนี้ ยูทิวบ์ยกความดีให้กับการแจ้งเกิดของ “วิดีโอแรกของ YouTube ที่มีผู้คลิกชมเกิน 1 พันล้านครั้ง” อย่างมิวสิกวิดีโอเพลง Gangam Style ของ PSY ศิลปินเกาหลีใต้ที่ถูกกล่าวถึงทั่วโลก รวมถึงมิวสิกวิดีโอของดาวค้างฟ้าอย่าง Madonna ซึ่งล้วนส่งให้ยอดชมวิดีโอบนยูทิวบ์มีจำนวนมหาศาล
อีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้ยูทิวบ์เป็นที่นิยมของชาวออนไลน์คือการปรับปรุงคุณสมบัติใหม่อย่างการรองรับไฟล์วิดีโอความละเอียดสูง high definition และเทคโนโลยีที่ทำให้ผู้ชมสามารถชมวิดีโอจากที่ใดก็ได้บนสมาร์ทโฟน รวมถึงแท็บเล็ตที่เชื่อมต่อเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง โดยยูทูบเริ่มให้บริการคุณสมบัติ Full HD เมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2009 ซึ่งเชื่อว่าเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้สถิติ 2 พันล้านวิวรอบที่ 2 ของยูทูบเกิดขึ้นในเวลาเพียง 2 ปี
วันนี้ยูทิวบ์มีรายได้หลักจากการโฆษณา โดยยักษ์ใหญ่วิดีโอเริ่มให้บริการระบบโฆษณา Trueview ช่วงปี 2010 ล่าสุด ยูทิวบ์ยืนยันแล้วว่าจะเริ่มเปิดตัวบริการสมัครชมวิดีโอช่องพิเศษที่ผู้ชมจะต้องเสียค่าบริการก่อนชม จุดนี้ประชาสัมพันธ์ยูทิวบ์ยืนยันว่ากำลังอยู่ระหว่างศึกษาและเตรียมการจัดหาคอนเทนต์ที่แตกต่างเพื่อดำเนินธุรกิจนี้ในปี 2013
ยูทิวบ์ไม่เปิดเผยว่าวางแผนให้จำนวนผู้ชมทะลุ "พันล้านที่ 2" ในเวลาใด โดยกล่าวเพียงว่าต้องการผสานส่วนที่ดีที่สุดของทีวีและช่องทางออนไลน์เข้าด้วยกัน ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถตอบโจทย์ผู้ชมทั่วโลกได้
เชิญร่วมชมวิดีโอรวมฮิต 20 วิดีโอที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดบนยูทิวบ์ และวิดีโอรวมสถิติของยูทิวบ์วันนี้
ที่มา: manager.co.th