Author Topic: พานาฯยังแกร่ง "ไม่ปลด-ไม่ถอย" ปรับตลาดแมส-ไฮเอนด์เพิ่มความเข้มทีมขาย  (Read 1597 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Reporter

  • Moderator
  • Gold Member
  • *
  • Posts: 1093
  • Karma: +8/-0
  • Gender: Male
    • ซ่อมคอมเชียงใหม่

ท่ามกลางข่าวการเลิกจ้างพนักงานในหลายๆ ธุรกิจ เบรกการผลิตทุกรูปแบบตามภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ชะลอตัวทั่วโลก "พานาโซนิค" ยักษ์ใหญ่เครี่องไฟฟ้าญี่ปุ่น 1 ในบริษัทที่มีกระแสการเลิกจ้างออกมาต่อเนื่อง และครั้งล่าสุดที่เรียกเสียงฮือฮาด้วยการปลดพนักงานทั่วโลก 1.5 หมื่นคน จาก 27 โรงงาน แม้ว่าในครั้งนั้นฐานผลิตในเมืองไทยจะไม่โดนหางเลขไปด้วย เพื่อความอุ่นใจว่าสุขภาพของ 20 บริษัทในกลุ่มพานาโซนิคเมืองไทยยังแข็งแรง

"ฮิโรยูกิ มุโตะ" ผู้อำนวยการส่วนการขายและการตลาด บริษัท พานาโซนิค ซิว เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ย้ำชัดตลอดการสัมภาษณ์ "ประชาชาติธุรกิจ" ถึงความแข็งแกร่งและแผนสำหรับการขับเคลื่อนธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า ถึงแม้บริษัทแม่มีข่าวการเลิกจ้างและทยอยปิดโรงงานต่อเนื่อง แต่ฐานการผลิตในเมืองไทยยัง แข็งแรง ไม่มีการเลิกจ้างหรือปิดโรงงานแต่อย่างใด แต่สิ่งที่ต้องทำมากขึ้นคือการปรับตัวเพื่อสู้กับภาวะวิกฤตและความยากลำบาก
 


"มุโตะ" ชี้แจงว่า ก็เหมือนกับทุกๆ ธุรกิจที่ต่างได้รับผลกระทบ การปรับตัวของพานาโซนิค นอกเหนือจากการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของบรรดาพนักงานให้ดีเยี่ยมแล้ว ทีมการตลาดและการขายจะเป็นสิ่งที่บริษัทให้ความสำคัญมากขึ้นหลังจากนี้ เพื่อเพิ่มยอดขายและส่วนแบ่งตลาดให้มากขึ้นตามแผนที่วางไว้

การเพิ่มงบฯสำหรับกิจกรรมทางการตลาดในทุกรูปแบบจะเป็นมากขึ้นกว่าทุกๆ ปีที่ผ่านมา จากปกติใช้ประมาณ 10% ของยอดขาย แต่จะเพิ่มเท่าไหร่นั้น ขออุบไว้เป็นความลับและรอดูยอดขายที่จะจบปีบัญชีสิ้นเดือนมีนาคมนี้ก่อน

"เราตั้งเป้าเพิ่มมาร์เก็ตแชร์และยอดขายสินค้าเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว โดยเฉพาะในกลุ่มเรือธงหลักอย่างพลาสม่าทีวี แอลซีดีทีวีหรือกล้องดิจิทัลที่จะมีรุ่นใหม่ๆ เข้ามาต่อเนื่อง"

ผู้อำนวยการส่วนการขายและการตลาดพานาโซนิคเล่าว่า ทีมการตลาดจะเข้ามาโฟกัสและเพิ่มน้ำหนักในกลุ่มสินค้าไฮไลต์ที่พานาโซนิคตั้งเป้าเป็นยอดขายที่จะเข้ามาช่วยขับเคลื่อน ซึ่งในภาวะวิกฤตเป็นธรรมดาที่ต้องมีบางกลุ่มสินค้าที่ชะลอตัวลง แต่ก็มีบางสินค้าที่ไปได้ดี ทำให้ฐานการผลิตแอลซีดีทีวีในเมืองไทย

นอกจากไม่ลดแล้วยังมีแนวโน้มที่ต้องขยายกำลังการผลิตเพื่อรองรับดีมานด์ของตลาด รวมทั้งการเร่งครีเอตดีมานด์ตลาดให้เกิดจากกิจกรรมทางการตลาดหลากหลายรูปแบบ

การเพิ่มความสำคัญให้กับทีมมาร์เก็ตติ้ง นอกจากงบฯการตลาดที่จะเพิ่มขึ้นแล้วนั้น จำนวนทีมงานจะต้องเพิ่มขึ้นซึ่งมาจากทั้งการรับเพิ่มและการโยกคนจากทีมอื่นๆ เข้ามาเสริมความแกร่งของทีมขาย

เมื่อย้อนถามถึงภาวะกำลังซื้อของตลาดและภาพรวมเศรษฐกิจที่เป็นอยู่ การปิดบัญชีรายได้สิ้นเดือนมีนาคมนี้ให้ได้ตามเป้าหมายคงเป็นเรื่องที่ยาก

คีย์แมนพานาโซนิคตอบทันทีว่า ต้องทำให้ได้ แม้ว่าจะลำบาก ตอนนี้ทุกคนก็พยายามอยู่และทำงานอย่างหนัก ซึ่งเมสเซจหลักที่พานาโซนิคจะสื่อไปถึงลูกค้าสำหรับรูปแบบการทำตลาดหลังจากนี้ไป คือการเน้นที่คุณภาพสินค้าเป็นหลัก

เป็นเรื่องยากที่จะปฏิเสธว่าเมื่อเข้าสู่ภาวะกำลังซื้อในตลาดลดลง ลูกค้าต่างต้องการซื้อสินค้าราคาถูก และคนขายมักจะผลิตสินค้าที่ซื้อง่ายขายคล่อง สินค้าที่ไม่มีคุณภาพผลิตได้ไม่ยากเลยและน่าจะขายได้มาก ถ้าอยากจะทำธุรกิจแบบอยู่แค่ 3-4 ปี แต่พานาโซนิคคงไม่ทำ

การบริหารกลุ่มลูกค้าในตลาดแมสและไฮเอนด์จะเป็นคำตอบสำหรับพานาโซนิค ราคาต้องเหมาะสมกับคุณภาพ เพราะ "ฮิโรยูกิ มุโตะ" เชื่อว่า ลูกค้าไม่ได้ต้องการของที่ราคาถูกที่สุด แต่อยากซื้อสินค้าที่ราคาสมเหตุสมผลกับคุณภาพ และที่ผ่านมาพานาโซนิคได้ทยอยปรับลดราคาสินค้าให้สามารถแข่งขันกับตลาดได้มาโดยตลอด

เช่นเดียวกับช่องทางขายที่ต้องสื่อสารให้ออกมาในลักษณะเดียวกัน ทำให้การจัดดิสเพลย์หน้าร้านจะเน้นสื่อถึงคุณภาพสินค้าที่คุ้มราคากับเม็ดเงินที่ลูกค้าต้องจ่าย



 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)


Related Topics

  Subject / Started by Replies Last post
0 Replies
2006 Views
Last post February 13, 2009, 08:34:35 PM
by Webmaster
0 Replies
6618 Views
Last post February 14, 2009, 12:00:18 AM
by Webmaster
0 Replies
2722 Views
Last post February 18, 2009, 02:08:35 PM
by Webmaster
0 Replies
10171 Views
Last post February 18, 2009, 02:09:48 PM
by Webmaster
0 Replies
5807 Views
Last post February 18, 2009, 02:11:17 PM
by Webmaster
0 Replies
2668 Views
Last post February 18, 2009, 02:12:37 PM
by Webmaster
0 Replies
2798 Views
Last post February 21, 2009, 09:50:39 AM
by Nick
0 Replies
3414 Views
Last post March 03, 2009, 06:03:22 PM
by Reporter
0 Replies
5335 Views
Last post March 03, 2009, 06:05:12 PM
by Reporter
0 Replies
3967 Views
Last post March 03, 2009, 06:06:33 PM
by Reporter