Author Topic: เครือข่ายผู้บริโภค เร่ง กสทช. ออกกฏเหล็ก วิทยุชุมชน-เคเบิลทีวี  (Read 906 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


สุภิญญา กลางณรงค์

     เครือข่ายผู้บริโภค ฝากกสทช.เร่งออกกฏควบคุมวิทยุชุมชน - เคเบิลทีวี - ทีวีดาวเทียม กรณีโฆษณาเกินจริง ด้านสุภิญญา เผยอาจไม่เร็ว ชี้ต้องรอแผนแม่บทฯ งบประมาณฝั่ง กสท. แต่จะออกมาตรการชั่วคราวก่อนใน 3 เดือนจากนี้
       
       มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคและเครือข่ายองค์กรผู้บริโภค 16 จังหวัด เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ สำนักงานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เพื่อขอให้ กสทช.เร่งดำเนินการกำกับการโฆษณาสินค้าต่างๆ และจัดการปัญหาการโฆษณายา และผลิตภัณฑ์สุขภาพผ่านทางวิทยุชุมชน เคเบิลทีวี และทีวีดาวเทียม เนื่องจากพบว่าปัจจุบันสื่อวิทยุชุมชน เคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียม มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นจำนวนมาก
       
       อีกทั้งยังขอให้ประสานการควบคุมเรื่องนี้กับองค์การอาหารและยา (อย.) เพราะอย.สามารถสั่งระงับการจำหน่ายได้ เนื่องจากพบว่า ปัจจุบันมีเนื้อหาการโฆษณาที่ฝ่าฝืนพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 คิดเป็น 95% โดยมีการโฆษณาที่แสดงสรรพคุณเป็นยา กล่าวคือ โฆษณาว่าสามารถบำบัดบรรเทา รักษาหรือป้องกันโรค รวมไปถึงบำรุงร่างกายได้
       
       โดยในเบื้องต้นมูลนิธิฯเสนอให้กสทช.กำหนดกลไกกำกับดูแล และมีบทลงโทษแก่ผู้ประกอบการอย่างชัดเจน และรวดเร็ว พร้อมทั้งให้ออกข้อกำหนดสำหรับผู้ที่รับใบอนุญาตประกอบกิจการฯ ให้จัดสรรเวลาอย่างชัดเจนเพียงพอในช่วงเวลาที่เหมาะสม แก่หน่วยงานหรือองค์กรคุ้มครองผู้บริโภคได้นำเสนอข้อมูลให้เท่าทันการโฆษณา และให้มีการจัดสรรงบประมาณอย่างเพียงพอแ ละต่อเนื่องเพื่อวัตถุประสงค์ในการสนับสนุน ส่งเสริม และคุ้มครองผู้บริโภค
       
       อย่างไรก็ตามมูลนิธิฯ ยังระบุอีกว่าหากต้องการให้ความรู้เพื่อให้ผู้บริโภค 1 ใน 10 เท่าทันกับการโฆษณาต้องใช้เวลาอย่างน้อย 5 ปี รวมทั้งต้องสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเคเบิ้ลทีวี วิทยุชุมชน และทีวีดาวเทียมตรวจสอบกันเองด้วย
       
       ทั้งนี้ น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียง เป็นตัวแทนกสทช.ในการรับเรื่องร้งเรียนดังกล่าว พร้อมเปิดเผยว่า ปัญหาดังกล่าวสะสมมานาน ซึ่งเข้าใจว่าสภาพของปัญหามากจนเกินเยียวยา ซึ่งการแก้ปัญหาอาจไม่รวดเร็วทันใจแต่กสทช.จะเร่งดำเนินการนำเรื่องเข้าสู่กติกา และก่อนมีกติกา ถึงอย่างไรก็ตามกสทช.จะออกมาตรการในการดูแลเบื้องต้นก่อน
       
       นอกจากนี้้ปัญหาหนึ่งของกสทช.ที่ยังไม่สามารถดำเนินการในเรื่องดังกล่าวได้อย่างจริงจัง เนื่องจากติดปัญหาเรื่องของร่างแผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ที่ยังไม่ประกาศใช้รวมไปถึงด้านงบประมาณซึ่งยังไม่อนุมัติอย่างเป็นทางการ ส่งผลให้ปีแรกการดำเนินงานของกสทช.ด้านกระจายเสียงยังไม่มีงบประมาณในการสนับสนุน
       
       "เราคาดว่าจะเริ่มดำเนินจัดการในเรื่องดังกล่าวอย่างเอาจริงเอาจังภายในปีหน้า เนื่องจากตอนนีต้องรอทั้งแผนแม่บทฯ งบประมาณ แต่จะดำเนินการเยียวยาเบื้องต้นก่อนภาย 3 เดือนในการตรวจสอบ และประกาศมาตรการชั่วคราวในการควบคุมดูแล"
       
       ขณะเดียวกันบ่ายวันนี้ (8 มี.ค.) ทางกสทช.ได้เชิญผู้บริหารดาวเทียมไทยคมเข้าพบ ซึ่งมีช่องรายการที่ผู้ประกอบทำรายการทีวีอยู่มากกว่า 100 ช่องในตอนนี้ เพื่อขอความร่วมมือในการเผยแพร่ โดยจะขอความร่วมมือเรื่องโฆษณาที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ ส่วนเรื่องเคเบิ้ลทีวีก็จะประสานขอความร่วมมือกับสมาคมทีวีดาวเทียม ซึ่งที่น่าห่วงที่สุดคือวิทยุชุมชนซึ่งมีผู้ประกอบการมาลงทะเบียน 6,601 สถานี แต่ยังมีการรวมตัวกันจึงยากต่อการประสานงาน และขอความร่วมมือ
       
       Company Relate Link :
       กสทช.

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)