กระหึ่ม iPad รุ่นใหม่ตอกย้ำความสำเร็จแอปเปิลในตลาดแท็บเล็ต นักวิเคราะห์เชื่อยอดขายจะกระฉูดหลายล้านเครื่องในเวลารวดเร็ว มั่นใจ iPad รุ่นใหม่และการลดราคา iPad 2จะพายอดขาย iPad รวมทั่วโลกทะลุ 100 ล้านเครื่องในปีนี้ เบื้องต้นพบ iPad สามารถครองตลาดแท็บเล็ตโลกได้ถึง 73% ซาราห์ ร็อตแมน เอปส์ (Sarah Rotman Epps) นักวิเคราะห์จากบริษัทวิจัยฟอร์เรสเตอร์ (Forrester) รายงานผลสำรวจตลาดแท็บเล็ตโลกช่วงปลายปีที่ผ่านมา โดยพบว่าส่วนแบ่งตลาดแท็บเล็ตของแอปเปิล (Apple) ในขณะนี้มีสัดส่วนราว 73% ของตลาด ทิ้งห่างซัมซุง (Samsung) โซนี่ (Sony) และโตชิบา (Toshiba) ผู้ผลิตแท็บเล็นแอนดรอยด์ซึ่งมีสัดส่วนสูงสุดไม่ถึง 5%
การเปิดเผยผลวิจัยครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนหน้าการเปิดตัว iPad รุ่นใหม่ที่แอปเปิลกำหนดจัดงานในวันที่ 7 มีนาคมตามเวลาสหรัฐฯ โดยมีการคาดการณ์ข้อมูลมากมายเกี่ยวกับ iPad รุ่นใหม่ ทั้งเรื่องชื่อที่คาดว่าจะใช้ชื่อ iPad HD แทน iPad 3 ที่ถูกร่ำลือ เพื่อตอกย้ำว่า iPad รุ่นใหม่มีหน้าจอความละเอียดสูง และยังนำเทคโนโลยี Retina Display มาใช้ ซึ่งล่าสุด แอปเปิลผ่าไปใช้ชื่อ New iPad หักปากกาเซียนอย่างจัง
ก่อนหน้านี้ ชอว์ วู (Shaw Wu) นักวิเคราะห์จากบริษัท Sterne คาดว่า iPad รุ่นใหม่จะได้รับการตอบรับดีเยี่ยมจากตลาด โดยคาดว่าจะสามารถขายดีถล่มทลายหลายล้านเครื่องในเวลาอันรวดเร็ว ทำให้ยอดขาย iPad รวมตั้งแต่เริ่มเปิดตัวเมื่อเดือนเมษายน 2010 เพิ่มสูงขึ้นเกิน 100 ล้านเครื่องในปีนี้ จากยอดขายปัจจุบันที่มีอยู่แล้ว 55 ล้านเครื่อง
นักวิเคราะห์เชื่อว่า iPad รุ่นใหม่จะสามารถจำหน่ายได้มากกว่า 50 ล้านเครื่องภายในปีนี้ โดยช่วงไตรมาสแรกของปีซึ่ง iPad รุ่นใหม่ที่เริ่มวางจำหน่ายใน 10 ประเทศ วันที่ 16 มีนาคมนั้น คาดว่า iPad จะมียอดจำหน่ายรวมราว 11.3 ล้านเครื่องทั่วโลก
ความแข็งแกร่งของยอดจำหน่าย iPad นั้นทำให้แอปเปิลกลายเป็นบริษัทที่แข็งแกร่งอย่างน่าจับตา รวมถึงยอดจำหน่ายของสมาร์ทโฟน iPhone และคอมพิวเตอร์แมคอินทอชซึ่งดึงมูลค่าตลาดของบริษัทแอปเปิลทะลุหลัก 5 แสนล้านเหรียญสหรัฐแล้วในขณะนี้ นำหน้ายักษ์ใหญ่อย่างซิสโก (Cisco), แอ็กซอนโมบิล (ExxonMobil), จีอี (General Electric), อินเทล (Intel) รวมถึงไมโครซอฟท์ (Microsoft)
อย่างไรก็ตาม จีน มุนสเตอร์ (Gene Munster) นักวิเคราะห์ชื่อดังเชื่อว่า iPad รุ่นใหม่จะสามารถพายอดขาย iPad ทั้งปีให้มีจำนวนมากกว่า 60 ล้านเครื่องได้อย่างสบาย ซึ่งจะคิดเป็นสัดส่วนตลาดใหญ่มากเมื่อเทียบกับตลาดแท็บเล็ตรวมทั่วโลกที่คาดว่าจะมีจำนวนมากกว่า 75 ล้านเครื่องในปีนี้
นักวิเคราะห์เชื่อว่ายอดจำหน่ายแท็บเล็ตจะมีจำนวนมากกว่าคอมพิวเตอร์พีซีในเร็ววัน โดยไม่เพียงความนิยมในกลุ่มผู้บริโภคทั่วไป แต่ในกลุ่มองค์กรบริษัทนั้นมีการเพิ่มการใช้งานแท็บเล็ตอย่างจริงจัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งแนวโน้มการลดราคาลงของแท็บเล็ตในอนาคตจะยิ่งทำให้ตลาดแท็บเล็ตกว้างขึ้นอย่างฉุดไม่อยู่
เบื้องต้น นักวิเคราะห์เชื่อว่า iPad รุ่นปัจจุบันจะถูกลดราคาลง 100 เหรียญสหรัฐ เหลือประมาณ 399 เหรียญหรือประมาณ 12,000 บาท ซึ่งหลังจากงานเปิดตัว ก็เป็นไปตามที่คาดไว้ และเมื่อรวมร้านค้าปลีกในเครือแอปเปิลราว 360 ร้านค้า จะทำให้ iPad สามารถแข่งขันกับ Kindle Fire แท็บเล็ตราคาประหยัด 199 เหรียญจากอเมซอนที่เน้นให้บริการคอนเทนต์ได้ดียิ่งขึ้น
Company Related Link :
Apple
ที่มา: manager.co.th