สมาชิกทีม Chatterbox
หลังจากเปิดโครงการไปในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา AIS Startup Weekend Bangkok 2011 ก็ได้ทีมชนะเลิศ ชูไอเดียสร้างแอปฯสื่อสารระหว่างชมโทรทัศน์ เตรียมเดินทางไปร่วม Boot Camp ที่สิงคโปร์ เพื่อต่อยอดการพัฒนา บนสถิติ 70% ของผู้เข้าร่วมได้รับทุนสร้างต่อเนื่อง
นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการสายงานการตลาด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส กล่าวถึงวัตถุประสงค์หลักของงานนี้ว่า ต้องการเป็นเวทีที่ช่วยผลักดันนักคิด นักพัฒนาไทย ยกระดับให้ไปสู่สากล จากการที่ได้นำเสนอผลงาน และต่อยอดพัฒนาต่อไป
"โครงการนี้มีการจัดขึ้นมาแล้วกว่า 380 ครั้ง จากมากกว่า 30 ประเทศทั่วโลก ซึ่งเป็นเหมือนเวทีให้นักพัฒนาเข้ามานำเสนอไอเดีย และแข่งขันกันว่าไอเดียใด ที่จะประสบความสำเร็จ โดยมีนักลงทุนจากต่างประเทศที่สนใจ และพร้อมจะให้ทุนในการพัฒนา"
โดยในครั้งนี้ทางเอไอเอส ถือเป็นสปอนเซอร์หลักในการจัดงาน โดยร่วมกับทางซอฟต์แวร์ปาร์ค ซึ่งมีฐานข้อมูลของนักพัฒนาทั่วประเทศ และถ้างานในครั้งนี้ประสบความสำเร็จก็พร้อมที่จะจัดงานในปีหน้าต่อไป
นายธนชาติ นุ่มนนท์ ผู้อำนวยการเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย หรือ ซอฟต์แวร์ปาร์ค กล่าวว่า โครงการนี้ถือเป็นโครงการที่ช่วยผลักดันนักพัฒนาในไทยอย่างชัดเจน ซึ่งในไทยมีนักพัฒนาประมาณ 1 แสนคน ซอฟต์แวร์ปาร์ค ให้การสนับสนุนเรื่อยมา แต่โครงการนี้เป็นไอเดียใหม่ที่นำนักพัฒนามาร่วมตกผลึกทางความคิดร่วมกัน
"งานครั้งนี้ไมได้รวมแค่นักพัฒนา แต่รวมถึงนักเศรษฐศาสตร์ นักการตลาด ผู้เชียวชาญด้านไฟแนนซ์ และอื่นๆ ทำให้นอกจากเป็นการเข้ามานำเสนอไอเดียแล้ว ยังช่วยให้รู้จักกับเพื่อนใหม่ในแวดวงอื่น ที่จะช่วยต่อยอดธุรกิจต่อไปในอนาคตได้"
Yvonne Kwek ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Singtel Innov8 ซึ่งเป็นบริษัทลูกของสิงค์เทล ที่ดูแลในส่วนของการพัฒนา ให้ข้อมูลว่า จากข้อมูลในปีก่อนๆหน้า กลุ่มนักพัฒนาที่เข้าไปร่วมในงาน Boot Camp ที่สิงคโปร์ พบว่า 70% ของผู้ที่เข้าร่วมงานได้รับการสนับสนุนต่อจากนักลงทุน
สำหรับผู้ชนะในงานประกวด 'Ais Startup Weekend Bangkok 2011' จากไอเดียทั้งหมด 15 ไอเดีย คือทีม Chatterbox บนคอนเซปท์สร้าง cross-platform mobile app ที่ช่วยให้ผู้ชมรายการโทรทัศน์สามารถสื่อสารกับผู้ชมคนอื่นๆ ได้ในขณะชมรายการเดียวกันผ่านแอพฯนี้บนมือถือ และยังช่วยให้เจ้าของรายการสามารถมีส่วนร่วมกับผู้ชมรายการได้เวลาเดียวกัน
โดยทีม Chatterbox มีสมาชิก 9 คน ได้รับโล่รางวัล พร้อมเงินทุน 15,000 สิงคโปร์ดอลล่าร์ iPad2 คนละ 1 เครื่อง รวมทั้ง ตั๋วเครื่องบินไป-กลับ กรุงเทพ-สิงคโปร์ สำหรับการเดินทางไปพัฒนา Chatterbox ต่อเนื่องที่งาน Boot Camp ประเทศสิงคโปร์ เป็นเวลา 100 วัน
ซึ่งภายในงาน Boot Camp จะมีทีมชนะเลิศจากประเทศต่าง ๆ ทั่วภูมิภาคเอเชียรวม 15 ทีม มารวมตัวกันเพื่อบ่มเพาะประสบการณ์ใหม่ๆ ร่วมกัน พร้อมกับสร้างสรรค์บริการของตนเอง ก่อนนำเสนอต่อหน้านักลงทุนราว 150 คนจากทั่วโลก เพื่อหาโอกาสการลงทุนในแอปฯ ที่มีความน่าสนใจ ก่อนเปิดตัวสู่ตลาดทั้งในระดับประเทศ ภูมิภาค และระดับโลกต่อไป
ส่วนทีมที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ อีก 4 ทีม ได้รับประกาศนียบัตร พร้อมทุนในการพัฒนาสินค้า และบริการ มูลค่า 100,000 บาท และการสนับสนุนจาก AIS ในการพัฒนาสินค้าและบริการออกสู่ตลาดจริง ผ่าน AIS App Store และ AIS Platform ซึ่งได้แก่ ทีม Flowz กับผลงานแอพฯที่เพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการขององค์กร, ทีม Got it กับแอพฯที่ใช้แทนการพกบัตรส่วนลดต่างๆ, ทีม Like me กับแอพฯที่ช่วยให้ผู้ใช้งาน Facebook รู้จักเพื่อนของเราที่มีความสนใจเหมือนกันมากขึ้น และทีม Shop Spot กับแอพฯที่ช่วยให้เราสามารถขายของที่ไม่ต้องการใช้แล้วได้ง่ายๆ
"เอไอเอสมีฐานลูกค้ากว่า 32 ล้านคนรองรับอยู่แล้ว ยังไม่รวมกับลูกค้าในกลุ่มของสิงค์เทลอีกกว่า 400 ล้านคนจากหลากหลายประเทศทั่วโลก ดังนั้นเมื่อพัฒนาแล้วเสร็จก็จะมีตลาดรองรับอย่างแน่นอน"
สำหรับแอปพลิเคชันเด่นๆ ที่เคยได้รับรางวัลชนะเลิศจากงาน Startup Weekend ในต่างประเทศที่เชื่อว่าคนไทยหลายคนรู้จักกันดีคงหนีไม่พ้น Dropbox บริการฝาก-แชร์ไฟล์บนระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง
Company Relate Link :
AIS
Bangkok Startup Weekend
ที่มา: manager.co.th