อัสซุสเชื่อผู้ใช้โน้ตบุ๊กชาวไทยจำนวนมากต้องการ Gadget ไว้ใช้งาน ตัดสินใจเปิดตลาด Gadget โดยใช้ชื่อแบรนด์อัสซุสในประเทศไทยหลังประสบความสำเร็จในยุโรป ไต้หวัน และสิงคโปร์ เชื่อจะช่วยเพิ่มรายได้ให้ผู้ค้าพ้นวิกฤตกำไรโน้ตบุ๊กตกต่ำ เน้นทำตลาดผ่านร้าน “อัสซุส คอร์นเนอร์ ช็อป” ทุ่ม 25 ล้านบาทตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา วางเป้าเปิด 25 ร้าน ภายในสิ้นปีนี้ มั่นใจสามารถเพิ่มยอดขายในไตรมาส 3 ได้ 15-20 เปอร์เซ็นต์
นางสาวพรทิพย์ พฤทธิบูรณ์สกุล ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท อัสซุสเทค คอมพิวเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าผลิตภัณฑ์ Gadget ของอัสซุสนั้นจะเน้นการใช้งานร่วมกับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก แต่ก็สามารถนำไปใช้กับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะได้ กลุ่มตลาดเป้าหมายหลักคือกลุ่มสาวกอัสซุส ที่ชื่นชอบผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์และสินค้าแบรนด์อัสซุสทุกชนิด รวมถึงกลุ่มลูกค้าต่างประเทศที่ต้องการซื้อสินค้าคุณภาพไปใช้ในต่างประเทศ
สินค้า Gadget 4 รุ่นใหม่ที่อัสซุสวางขายแล้วขณะนี้คือ หูฟังไร้สาย อัสซุส Travelite HS-1000W ดีไซน์กะทัดรัด น้ำหนักเบา ราคาไม่ถึง 2 พันบาท, Asus Xonar U1 อุปกรณ์ USB Audio ช่วยเพิ่มคุณภาพเสียงของโน้ตบุ๊ก หรือคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะที่สามารถขจัดคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าและเสียงรบกวน เพื่อเสียงเพลงที่มีคุณภาพ, วิทยุอินเทอร์เน็ต ASUS AIR3 ที่สามารถรับฟังวิทยุได้ทั่วโลก มีสถานี้ที่ตั้งมาให้ใช้แล้วกว่า 10,000 สถานี มาพร้อมลำโพง HDSS (High Definition Sound Standard) แบบ 2.1 แชนแนลในตัว ราคา 14,900 บาท และ Express TV Stick Hybrid ยูเอสบีทีวีจูนเนอร์ ที่สามารถเชื่อมต่อกับโน้ตบุ๊กแล้วใช้งานได้เลย สินค้ายังไม่ถูกจัดส่งเข้ามายังประเทศไทย คาดว่าสนนราคา 3,500 บาท
"เป้าหมายคือ อยากให้คนที่มองหา Gadget ไอที หันมามองหา Gadget ของอัสซุสก่อน ตั้งเป้าว่าจะครองส่วนแบ่งตลาด Gadget รวมได้ 50% การแตกไลน์นี้เชื่อว่าจะช่วยให้แชนเนลพ้นวิกฤตเศรษฐกิจได้ เพราะมีช่องทางขายสินค้าที่มีมาร์จิ้นมากกว่าโน้ตบุ๊ก ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าตอนนี้บางรุ่นจะมีมาร์จิ้นเครื่องละร้อยสองร้อย คาดว่าในอนาคตจะมีการทำโปรโมชันเพื่อจำหน่ายเครื่องคอมพิวเตอร์พร้อมชุด Gadget สำหรับปีนี้จะมีการเปิดตัวสินค้าใหม่อีก 4-5 รุ่น"
อัสซุสระบุว่า จะโฟกัสการทำตลาดผลิตภัณฑ์สินค้า Gadget เหล่านี้ในร้าน “อัสซุส คอร์เนอร์ ช็อป” ก่อน ซึ่งแนวคิดร้านดังกล่าวเกิดขึ้นเพื่อให้ผู้บริโภคมีช่องทางเข้าถึงสินค้าอัสซุสได้อย่างทั่วถึง ขณะเดียวกันก็มีโอกาสได้รับความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อัสซุสอย่างเต็มที่
“ตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงเดือนพฤษภาคม เราสามารถเปิด อัสซุส คอร์เนอร์ ช็อป ไปได้กว่า 11 ร้าน และภายในสิ้นปีจะได้เห็น 25 ร้านกระจายทั่วกรุงเทพมหานคร โดยใช้งบประมาณในการดำเนินการทั้งสิ้น 25 ล้านบาท และภายในปีหน้าจะทยอยเปิดตามต่างจังหวัดเพิ่มขึ้นอีกด้วย ส่วนความโดดเด่นและพิเศษของอัสซุส คอร์เนอร์ ช็อป อยู่ที่การมีสินค้าครบไลน์ ตั้งแต่อุปกรณ์เสริมราคาหลักร้อยไปจนถึงโน้ตบุ๊กราคาเป็นแสน”
ขณะนี้ อัสซุส คอร์เนอร์ ช็อป จำนวน 9 ร้านเปิดให้บริการแล้วตามห้างไอทีชั้นนำเช่น ไอที มอลล์ ฟอร์จูน, พันธุ์ทิพย์ พลาซ่า, เซียร์ รังสิต รวมถึงห้างสรรพสินค้าอย่างเซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ, เดอะ มอลล์ บางแค และโลตัส
ที่มา: manager.co.th