Author Topic: ไอทีเวิร์กส์ใช้ศักยภาพกูเกิลแอดเวิร์ดส์ สร้างธุรกิจเอสเอ็มอีมีรายได้100ล.ต่อปี  (Read 940 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Reporter

  • Moderator
  • Gold Member
  • *
  • Posts: 1093
  • Karma: +8/-0
  • Gender: Male
    • ซ่อมคอมเชียงใหม่


นายณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ บริษัท ไอที เวิร์กส์ ( ซ้าย) และ พรทิพย์ กองชุน ผู้จัดการประจำประเทศไทย กูเกิล(ขวา)


      ไอที เวิร์กส์เผยความสำเร็จของการทำธุรกิจเอสเอ็มอีที่สร้างรายได้ 100 ล้านบาทต่อปี โดยอาศัยช่องทางการโฆษณาออนไลน์ผ่านกูเกิล แอดเวิร์ดส์ที่ทำรายได้หลักกว่า 90% ประกาศขยายธุรกิจไปยังเวียดนามและญี่ปุ่นภายในปีนี้
       
       นายณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ บริษัท ไอที เวิร์กส์ ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ด้านระบบตรวจสอบลายนิ้วมือและระบบตรวจสอบใบหน้า รวมถึงเครื่องอ่านบัตรประจำตัวประชาชน ที่ดำเนินธุรกิจในรูปแบบของเอสเอ็มอี กล่าวว่า ที่ผ่านมาบริษัทได้ใช้งบประชาสัมพันธ์จำนวนมากไปกับนิตยสารและหนังสือพิมพ์ในการโฆษณาผลิตภัณฑ์ แต่ก็ได้ผลตอบรับที่ไม่ชัดเจน จึงต้องมองหาทางเลือกอื่นที่เหมาะกับธุรกิจมากกว่านี้
       
       สิ่งหนึ่งที่ณัฐวุฒิมองหาเพื่อนำมาใช้เป็นเครื่องทางการตลาดคือ กูเกิล แอดเวิร์ดส์ ซึ่งเป็นโมเดลโฆษณาออนไลน์ ที่ทำให้ณัฐวุฒิเริ่มสร้างแคมเปญโฆษณาออนไลน์ผ่านกูเกิลได้ในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง เพราะอินเตอร์เฟสการใช้งานง่าย
       
       “ผมทำโฆษณาผ่านกูเกิล แอดเวิร์ดส์มาประมาณ 5 ปี โดยค่อยๆ ลองทำดู แต่พอยิ่งลงโฆษณาไปมากรายได้ก็กลับมามาก บางครั้งผมพบว่าหากเลือกคีย์เวิร์ดที่เหมาะสมและสร้างแคมเปญที่สร้างสรรค์ ทุกๆ 10 บาทที่ลงเงินผ่านแอดเวิร์ดส์ จะทำให้บริษัทได้รับรายได้กลับมาตั้งแต่ 100-150 บาท”
       
       จากสิ่งที่เขาได้รับทำให้ณัฐวุฒิตัดสินใจโฆษณาผ่านแอดเวิร์ดส์ขึ้นอีก 2-3 เท่าตัวในแต่ละปี และขณะนี้ไอที เวิร์กส์ได้ใช้งบด้านการตลาดกว่าครึ่งหนึ่งกับการทำโฆษณาผ่านแอดเวิร์ดส์ เพราะผู้บริหารไอที เวิร์กส์มั่นใจว่าแอดเวิร์ดส์สามารถเปลี่ยนแปลงโฆษณาได้ทันทีที่ต้องการ และสามารถปรับงบประมาณโฆษณาได้ตามสะดวกการควบคุมที่ครอบคลุมดังกล่าวทำให้สามารถสร้างแคมเปญโฆษณาเพื่อเจาะตลาดเฉพาะทางได้ตามต้องการ
       
       “แต่ละปีเราจะใช้งบโฆษณาโดยรวมเป็นตัวเลข 7 หลัก แต่คงมีงบไม่พอที่จะลงสื่อทีวี ส่วนสื่อที่เป็นพรินต์แอดเราก็ยังต้องลงเพื่อเน้นเรื่องของแบรนดิ้ง แต่งบส่วนใหญ่เราจะย้ายมาที่แอดเวิร์ดส์ซึ่งขณะนี้อยู่ในสัดส่วนประมาณ 60-70% เพราะช่วยลดต้นทุนลงกว่า 50% เมื่อเทียบกับสื่อสิ่งพิมพ์”
       
       นายณัฐวุฒิกล่าวว่า หลังจากใช้แอดเวิร์ดส์อย่างจริงจังมากว่าหนึ่งปี และปรับแต่งแคมเปญโฆษณาเรื่อยมาพบว่า มีปริมาณการโทรศัพท์เข้ามาสอบถามข้อมูลจากทีมขายเพิ่มขึ้นถึง 200% ซึ่งส่วนใหญ่ลูกค้าที่มาจากแอดเวิร์ดส์เป็นผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์ค่อนข้างมากอยู่แล้ว เพราะได้เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของไอที เวิร์กส์อ่านข้อมูลและทำความคุ้นเคยกับผลิตภัณฑ์ของบริษัทแล้วระดับหนึ่ง
       
       “หลังใช้แอดเวิร์ดส์ทำให้เราใช้เวลาในการปิดการขยาดลดลงถึงครึ่งหนึ่ง ทำให้ทีมขายเราสามารถใช้เวลาเพื่อรองรับลูกค้ารายอื่นๆ ได้มากขึ้น”
       
       จากศักยภาพการโฆษณาที่เจาะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่สะดวกและตรงผ่านกูเกิล แอดเวิร์ดส์ ทำให้ไอที เวิร์กส์มีลูกค้าอยู่ในมือกว่าหมื่นรายตั้งแต่เอสเอ็มอีจนถึงเอ็นเตอร์ไพร์ซ เช่น ปตท. บริษัท แอดวานซ์  อินโฟร์ เซอร์ซิส หรือเอไอเอส ไทยทีวีสี ช่อง 3 เป็นต้น นอกจากนี้ ยังสามารถสร้างรายได้เพิ่มให้บริษัทกว่า 20% ต่อปี และปัจจุบันมีรายได้ประมาณปีละ 100 ล้านบาท โดยรายได้หลักมาจากการโฆษณาผ่านกูเกิล แอดเวิร์ดส์
       
       ด้านแผนการขยายธุรกิจณัฐวุฒิกล่าวว่า ไอที เวิร์กส์มีแผนจะขยายตลาดไปยังเวียดนามและญี่ปุ่นภายในปีนี้ โดยจะเปิดเป็นสำนักงานในเวียดนาม เพราะไม่ต้องลงทุนในงบประมาณที่สูง เนื่องจากเป็นดิจิตอล คอนเทนต์ ทำให้ไม่ต้องมีความเสี่ยง เพราะเป็นกลุ่มที่สนใจเสิร์ชหาโปรดักส์ของไอที เวิร์กส์อยู่แล้ว

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)