กระแสตอบรับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คขนาดกะทัดรัด กำลังเปิดโอกาสใหม่ๆ ทางการตลาดให้กับอุตสาหกรรมพีซี
กระแสตอบรับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คขนาดกะทัดรัด ที่ผู้ผลิตแต่ละแบรนด์เรียกชื่อแตกต่างกันไปทั้ง เน็ตบุ๊ค เน็ตท็อป มินิ โน้ตบุ๊ค มินิโน้ต กำลังเปิดโอกาสใหม่ๆ ทางการตลาดให้กับอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) ยุคที่เจอพายุเศรษฐกิจกระหน่ำเข้าเต็มๆ ด้วยจุดขายที่โดนใจทั้งเรื่องความคล่องตัว ราคาย่อมเยาขึ้น และดีไซน์
ปัจจัยหนึ่งที่เป็น "ตัวช่วย" ให้ผลิตภัณฑ์ในตระกูลคอมพิวเตอร์จิ๋ว สามารถนำเสนอราคาที่สอดคล้องกับกำลังซื้อของผู้บริโภคยุคประหยัด ก็คือ ตัวประมวลผล (ชิพ) ที่มีขนาดเล็กลง และช่วยประหยัดพลังงาน
อินเทลส่งเมนบอร์ดใหม่ขานรับ
นายนาวิน เชนอย รองประธานฝ่ายขายและการตลาด และผู้จัดการทั่วไป บริษัท อินเทล เอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า ทิศทางการพัฒนาในตลาดคอมพิวเตอร์โดยรวมปีนี้ เริ่มเห็นแนวโน้มความนิยมใช้งานเครื่องขนาดเล็กมากขึ้น โดยเฉพาะพีซีตระกูลเน็ตบุ๊ค ซึ่งเป็นตัวจุดกระแสให้เกิดความต้องการในตลาด
ขณะที่แนวโน้มตลาดคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (เดสก์ทอป) ก็ยังคงเติบโตได้ แต่จะเริ่มเปลี่ยนแปลงดีไซน์ให้มีขนาดเล็กลง เพื่อประโยชน์ในการประหยัดพลังงาน ขนาดกะทัดรัด สามารถเคลื่อนย้ายสะดวก และที่สำคัญ มีราคาที่เป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น
ข้อมูลจากไอดีซี ระบุว่า พีซีที่ออกแบบให้มีขนาดเล็ก (Small Form Factor) มีสัดส่วนราว 35% ของตลาดเดสก์ทอปโดยรวม และคาดว่าจะขยายตัวถึง 44% ภายในปี 2554
ในส่วนของอินเทล ล่าสุดได้เปิดตัวเมนบอร์ด 2 รุ่นใหม่ "อินเทล เดส์ทอป บอร์ด ดีจี41เอ็มเจ" รองรับโปรเซสเซอร์ คอร์2ควอด และคอร์2ดูโอ รวมทั้ง "อินเทล เดสก์ทอป บอร์ด ดี945จีเอสอีเจที" สำหรับใช้กับอินเทล อะตอม และโมบายชิพเซ็ต ซึ่งมีขนาด และคุณสมบัติเหมาะสำหรับการออกแบบเดสก์ทอปขนาดเล็ก และแพลตฟอร์มเน็ตท็อปต่างๆ
"บอร์ดใหม่จะเปิดโอกาสให้พาร์ทเนอร์ของอินเทล ออกแบบตัวเครื่องขนาดเล็กลงได้ โดยเฉพาะตัวเคส ซึ่งมีเวนเดอร์ในเอเชียหลายราย เริ่มพัฒนาเครื่องที่เป็นออลอินวันขนาดเล็กออกมาแล้ว และยังทำให้คนที่ยังไม่มีพีซีใช้สามารถซื้อง่ายขึ้น ในราคาราว 200 ดอลลาร์ ก็เป็นเจ้าของได้แล้ว" นายเชนอยกล่าว
เขาย้ำด้วยว่า บริษัทยังคงเน้นนโยบายลงทุนต่อเนื่อง โดยเห็นได้จากแผนเพิ่มการลงทุนสร้างและปรับปรุงโรงงานใหม่รวมมูลค่า 7 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งนายพอล โอเทลลินี ผู้บริหารใหญ่ของอินเทล ได้แถลงไว้ก่อนหน้า เพื่อพัฒนาโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ๆ ออกสู่ตลาดภายใต้สถาปัตยกรรม "32 นาโนเมตร" ที่กำลังจะเริ่มกระบวนการผลิตเต็มตัวเร็วๆ นี้
เพิ่มเครื่องมือการตลาดกระตุ้นแรงซื้อ
นายสตีฟ ดัลล์แมน รองประธานและผู้จัดการทั่วไป อินเทล รีเซลเลอร์ ชาแนล ออกาไนเซชั่น กลุ่มการขายและการตลาด บริษัท อินเทล กล่าวเสริมว่า พีซีที่มีขนาดเล็ก บาง และเบา เป็นปัจจัยสำคัญกระตุ้นให้คนซื้อเครื่องใหม่ง่ายขึ้น โดยชิพรุ่นใหม่ๆ ของอินเทลมีขนาดเล็กลงถึง 58% ซึ่งเอื้อต่อการพัฒนาเครื่องพีซีให้บางตามความต้องการของตลาด
ขณะเดียวกัน ปีนี้อินเทล ได้เพิ่มเครื่องมือทางการตลาดให้กับพาร์ทเนอร์มากขึ้นผ่านโครงการ "อินเทล แทรค2 (Track2)" ซึ่งจะเพิ่มเทมเพลตใหม่ๆ และบริการที่ปรึกษาการทำตลาดผ่านระบบออนไลน์ให้กับพาร์ทเนอร์ ครอบคลุมตั้งแต่การช่วยสร้างหน้าเว็บไซต์ และคำแนะนำการทำตลาดรูปแบบต่างๆ
นอกจากนี้ ยังได้ต่อยอดโครงการ "อินเทล เฟล็กซ์พลัส" ให้รางวัลกับพาร์ทเนอร์ เพื่อสนับสนุน และสร้างแรงจูงใจในการขายและทำตลาด โดยรูปแบบจะแตกต่างกันไปตามความต้องการแต่ละประเทศ
"โครงการนี้เราเปิดมาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งเราจะมีรางวัลให้กับพาร์เนอร์ เพื่อช่วยเหลือในสิ่งที่ต้องการ เช่น ในยุโรป ซึ่งก่อนหน้านี้ มีปัญหาเรื่องน้ำมันแพง เราจะให้บัตรเติมน้ำมันฟรีเป็นรางวัลสำหรับพาร์ทเนอร์ ที่เข้าตามเกณฑ์ของเรา เพื่อสร้างแรงกระตุ้นให้ตลาดโตได้ดีขึ้น และถือโอกาสช่วยพาร์ทเนอร์ของเราทำธุรกิจไปด้วยในตัว" นายดัลล์แมนกล่าว
ฟูจิตสึ เปิดตัวคอมพ์จิ๋วรุ่นใหม่ มิ.ย.
รายงานข่าวจากวงการคอมพิวเตอร์ กล่าวว่า ในเดือนมิถุนายนนี้ บริษัท ฟูจิตสึ ซีสเต็มส์ บิสซิเนส (ประเทศไทย) จำกัด เตรียมวางตลาดคอมพิวเตอร์จิ๋วรุ่นใหม่ "ฟูจิตสึ เอ็ม2010" ตามรอยความสำเร็จของเน็ตบุ๊ครุ่น "เอ็ม 1010" ที่เปิดตัวเมื่อปีที่ผ่านมา
ทั้งนี้ ยังคงชูจุดเด่นด้านคุณสมบัติที่รองรับความต้องการทั้งการใช้งาน และความบันเทิงผ่านมัลติมีเดีย รองรับการเชื่อมต่อแบบไร้สาย ดีไซน์เครื่องหลายสีสันให้เลือก มีขนาดบาง-กะทัดรัด น้ำหนักเบา ที่มาพร้อมกับจอแสดงภาพที่ใหญ่ขึ้นคือ 10.1 นิ้ว และความสามารถด้านการประหยัดพลังงานได้มากขึ้น
ด้านตัวประมวลผลใช้อินเทล อะตอม เอ็น270 และเอ็น280 ความเร็ว 1.6 กิกะเฮิรตซ์ ฮาร์ดดิสก์ 160 กิกะไบต์ และแรม 1 กิกะไบต์
ซัมซุงประเดิมตลาดรับกระแส
ล่าสุด บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคทรอนิคส์ จำกัด ก็ตัดสินใจกระโดดลงมาชิงส่วนแบ่งตลาดคอมพิวเตอร์รุ่นเล็ก ตามนโยบายใหม่ที่จะเพิ่มความหลากหลาย และรายได้ให้กลุ่มผลิตภัณฑ์ไอที เพราะเห็นแนวโน้มการเติบโตของตลาด
ทั้งนี้ บริษัทนำร่องด้วยการเปิดตัวมินิโน้ตบุ๊ค "ซัมซุง เอ็นซี10" เตรียมวางตลาดเดือนพฤษภาคมนี้ เน้นดีไซน์กะทัดรัดบางเฉียบ ตอบโจทย์ผู้ต้องการใช้อินเทอร์เน็ตแบบเคลื่อนที่ หน้าจอขนาด 10.2 นิ้ว น้ำหนัก 1.33 กิโลกรัม ใช้ชิพประมวลผลอินเทลอะตอม 1.6 กิกะเฮิรตซ์ พร้อมระบบปฏิบัติการวินโดว์สเอ็กซ์พีโฮม
นอกจากนี้ ยังชูจุดเด่นด้านความสะอาด ด้วยเทคโนโลยีซิลเวอร์นาโนที่ช่วยขจัดเชื้อโรค และแบคทีเรียบริเวณคีย์บอร์ดพิมพ์ได้กว่า 99.9%
เทคโนโลยีใหม่หนุนโอกาสคอมพ์จิ๋ว
ก่อนหน้านี้ รายงานจากบริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ระบุว่า แนวโน้มตลาดพีซีปีนี้จะมียอดขายเติบโตเล็กน้อยจาก 2.58 ล้านเครื่องเป็น 2.6-2.8 ล้านเครื่อง โดยส่วนใหญ่จะมาจากยอดขายโน้ตบุ๊ค และมินิโน้ตบุ๊คที่ยังคงเพิ่มขึ้นจากปีก่อน ขณะที่เดสก์ทอปมียอดขายลดลง
อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการเปิดให้บริการเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น 3จี และไวแม็กซ์ จะเป็นปัจจัยช่วยกระตุ้นยอดจำหน่ายโน้ตบุ๊ค และมินิโน้ตบุ๊คที่สามารถรองรับระบบดังกล่าวได้ ดังนั้น หากยังไม่มีความชัดเจนในช่วงเวลาที่จะเปิดให้บริการ ก็อาจส่งผลต่อตลาดไม่ทันภายในปีนี้
ที่มา: bangkokbiznews.com