คอลัมน์ จับกระแสตลาด
จากการสำรวจของผู้ประกอบการแต่ละค่ายตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้วต่อเนื่องถึงตอนนี้ พบว่ากลยุทธ์ที่สร้างยอดขายและจูงใจให้ลูกค้าควักกระเป๋าได้ดี นอกจาก "ลดแลกแจก แถม" ที่ต้องมีแล้ว การเข้าร่วมงานแฟร์และอีเวนต์ต่างเป็นตัวเร่งหลักในการเพิ่มยอดขายได้เป็นอย่างดี
สอดคล้องกับการเดินซื้อสินค้าหน้าร้านที่ลดลง
ภาพการแข่งขันของธุรกิจผ่านความถี่ อีเวนต์เครื่องใช้ไฟฟ้าในรูปแบบต่างๆ จึงเพิ่มมากขึ้น รวมถึงแคมเปญใหญ่ของ 2 ยักษ์ค้าปลีกเครื่องใช้ไฟฟ้า
"เพาเวอร์บาย" ในเครือเซ็นทรัล และ "เพาเวอร์มอลล์" จากค่ายเดอะมอลล์กรุ๊ป ที่ใจตรงกัน เร่งยอดขายในช่วงปลายเดือนเมษายนถึงต้นพฤษภาคม ด้วยการให้ส่วนลดสูงสุด 18%
"สุทธิสาร จิราธิวัฒน์" กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท เพาเวอร์บาย จำกัด กล่าวว่า แม้ช่วงนี้บรรยากาศบ้านเมืองยังไม่ชัดเจน แต่เชื่อว่าความครบเครื่องของนวัตกรรมสินค้า โปรโมชั่นและส่วนลดที่ให้ออนท็อปส่วนลดมากที่สุดถึง 18% จะสามารถสร้างกระแสและเร่งกำลังซื้อให้เกิดการจับจ่ายได้
โดยงาน เพาเวอร์บาย เอ็กซ์โป ครั้งนี้ได้เพิ่มพื้นที่ 1 หมื่น ตร.ม. บนลานบางกอก คอนเวนชั่นฮอลล์ เซ็นทรัลลาดพร้าว ซึ่ง คาดว่าจะมีคนเข้าในงานกว่า 1 ล้านคน และสร้างยอดขาย 400 ล้านบาท
"โดยส่วนตัวแล้วยังมั่นใจในเรื่องของกำลังซื้อ และที่ผ่านมาตัวเลขจากการจัดงานแฟร์หรืองานอีเวนต์ใหญ่ช่วยดันยอดขายได้มาก" แม่ทัพใหญ่ เพาเวอร์บายย้ำ
ภายในงานมีนาทีทองลดถล่มราคาพิเศษวันต่อวัน ส่วนลดสูงสุด 18% จากบัตรเครดิตเซ็นทรัลการ์ด และโรบินสันวีซ่า สามารถเลือกผ่อนนาน 0% 6 เดือน หรือผ่อนสั้น+รับส่วนลด 0% 3 เดือน+รับส่วนลด 7% พร้อมแลกคะแนนสะสม The 1card 1,000 คะแนน ได้ส่วนลดเพิ่มอีก 1% รวมทั้งเมื่อซื้อครบ 2 หมื่นบาท รับบัตรกำนัล 1 พันบาท และ 1.6 หมื่นบาท เมื่อช็อปครบ 2 แสนบาท และลุ้นโชคทองทุกวันภายในงาน เมื่อซื้อครบทุก 2 พันบาท
ด้าน "จักรกฤษณ์ กีระติโชคชัยกุล" ผู้อำนวยการใหญ่สายบริหารสินค้าพาวเวอร์ มอลล์ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า การจัดแคมเปญใหญ่ในช่วงนี้เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ เพียงแต่ได้เปลี่ยนชื่อเดิม ใช้เพาเวอร์ ช็อก เป็นซูเปอร์เซลล์ พร้อมกับเพิ่มความแรงของของแคมเปญให้ใหญ่และน่าสนใจขึ้น โดยจะใช้พื้นที่ของทุกสาขาทำกิจกรรมพร้อมกันให้ส่วนลดสูงสุด 18% ผ่านบัตรเครดิต HSBC ควบคู่กับกลยุทธ์ลดถล่มราคาจากสินค้าทั่วไป 80% และสินค้าใหม่ 25% ผ่อน 0% นาน 24 เดือน และสามารถผ่อน 0% ทุกชิ้นสินค้าทั้งแผนก นาน 6 เดือน ผ่านบัตรซิตี้เอ็มวีซ่า
นอกจากนี้ ยังได้จับมือกับพันธมิตรคู่ค้าเพื่อให้สิทธิพิเศษในรูปแบบของไลฟ์สไตล์ต่างๆ ทำครอสโปรโมชั่นร่วมกับ "เอสบี เฟอร์นิเจอร์" ให้ส่วนลดหรือของพรีเมี่ยมเป็น 2 เท่า จากลูกค้าทั่วไป และ "โซนี่ พิกเจอร์" รับบัตรดูหนังเทอร์มิเนเตอร์ รอบพรีวิวก่อนใคร
ด้วยตั้งความหวังจบงาน 11 พฤษภาคมนี้ ต้องทำยอดขาย 600 ล้านบาท
เช่นเดียวกับมุมมองของซัพพลายเออร์ต่างเชื่อมั่นในการสร้างยอดขายผ่านกิจกรรมอีเวนต์ "อาณัต จ่างตระกูล" รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด ชี้ว่า ตอนนี้ส่งผลให้พฤติกรรมการซื้อของลูกค้าเปลี่ยนไป โดยจะรอจับจ่ายตอนมีงานอีเวนต์ เอ็กซ์โป และงานแฟร์ต่างๆ มากกว่าที่จะเดินเข้าไปในร้านค้า และการเข้าร่วมงานแฟร์ต่างๆ มีส่วนสำคัญในการสร้างยอดขายของซัมซุง
เพราะการมีกิจกรรมรูปแบบต่างๆ ย่อมสร้างสีสันให้กับตลาด ดีกว่าไม่ทำอะไรเลยในภาวะวิกฤตถดถอย
ที่มา: matichon.co.th