"คอมเวิลด์"ไอทีแฟร์งานใหญ่ที่ยึดพื้นที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอนนานนับ 8 ปี ประกาศย้ายสถานที่จัดงานไปยังฮอลล์ชานเมืองอย่างอิมแพคเมืองทองธานีและไบเทคบางนาแทน ชี้ตลาดกรุงอิ่มตัว-งานแฟร์เยอะสวนทางตลาดนอกกรุงเทพฯที่ยอดขายเติบโตน่าสนใจ-งานแฟร์ยังน้อย ย้ำไม่ทิ้งพารากอนแต่จะเปลี่ยนแนวเป็นการจัดงานประชุมเพื่อกลุ่มองค์กรแทน เตรียมแผนจัดงานคอมเวิลด์ 7 ครั้งทั้งกรุงเทพฯและต่างจังหวัดในปีหน้า เพื่อชิงตำแหน่งผู้จัดงานไอทีแฟร์เบอร์หนึ่งให้ได้ภายใน 3 ปี
นายวิโรจน์ อัศวรังสี รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ดิ แอสไพเรอร์ส กรุ๊ป จำกัด ผู้จัดงาน ComWorld 2010 ชี้ว่าสิ่งที่ทำให้บริษัทมีความมั่นใจว่าการเปลี่ยนสถานที่จัดงานไปยังฮอลล์ชานเมืองจะทำให้คอมเวิลด์ประสบความสำเร็จจนสามารถครองตำแหน่งเบอร์หนึ่งในตลาดได้คือกำลังซื้อมหาศาลที่รออยู่ โดยระบุว่าผลการสำรวจยอดขายล่าสุดพบ ยอดจำหน่ายในศูนย์ไอทีไกลเมืองอย่าง "ไอทีเซียร์ รังสิต" นั้นมีสัดส่วนสูงกว่ายอดจำหน่ายของศูนย์ดั้งเดิมอย่างพันธุ์ทิพย์พลาซ่า ประตูน้ำแล้วในขณะนี้
"ตัวเลขนี้พิสูจน์ว่ากำลังซื้อไม่ได้กระจุกตัวอยู่ที่กลาง กทม. แต่กระจายตัวอยู่ซึ่งยังไม่มีไอทีแฟร์มารองรับ การจับมือกับไบเทคและอิมแพคฯจะทำให้เราเจาะตลาดกรุงเทพตอนบนและล่างได้ เวนเดอร์ค่ายไอทีเป็นคนขอให้เราไปเอง ซึ่งทุกคนบอกว่า น่าจะไปตั้งนานแล้ว"
ก่อนหน้านี้ คอมเวิลด์ยึดพื้นที่จัดงานที่สยามพารากอนโดยให้เหตุผลว่าเป็นการดึงตลาดกลุ่ม "A+" หรือผู้มีกำลังซื้อสูงที่มีอยู่ทั่วสยามพารากอน จุดนี้วิโรจน์ยอมรับว่าการย้ายพื้นที่จะทำให้สูญเสียตลาดกลุ่มนี้ไปก็จริง แต่การย้ายจุดยุทธศาสตร์จะทำให้คอมเวิลด์สามารถเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ได้ดีกว่า
วิโรจน์ระบุว่า คอมเวิล์ดจะจัดงานไอที 3 งานรอบกรุงเทพในปี 54 เริ่มที่อิมแพคเมืองทองธานีจำนวน 2 งานช่วงเดือนพฤษภาคมและกันยายน และที่ไบเทคจำนวน 1 งานช่วงเดือนพฤศจิกายน ขณะเดียวกันจะร่วมมือกับคอมมูนิตี้มอลล์ (มอลล์พลาซ่าลักษณะเดียวกับเจ อเวนิวหรือคริสตัลปาร์ค) เพื่อเสริมในลักษณะกิจกรรม Road Show นอกจากนี้ จะร่วมงานกับบริษัทสยามเอ็กซิบิชันและเวนเดอร์ในต่างจังหวัด เพื่อจัดงานไอทีในเชียงใหม่ ภูเก็ต อุดร ขอนแก่น ซึ่งยังไม่สามารถระบุช่วงเวลาที่แน่นอนได้ในขณะนี้
"สัดส่วนตลาดไอทีกรุงเทพฯและต่างจังหวัดที่เคยมีการสำรวจกันว่าอยู่ที่สัดส่วน 65%-35% นั้น ปัจจุบันเปลี่ยนมาเป็น 55%-45% แล้วในขณะนี้ คาดว่าอีก 1-2 ปีข้างหน้า สัดส่วนดังกล่าวจะเพิ่มเป็น 50-50%"
สำหรับการชิงตำแหน่งผู้จัดงานไอทีแฟร์เบอร์หนึ่ง วิโรจน์ย้ำว่าจะไม่วัดผลที่การประกาศยอดเงินสะพัดสูงลิ่ว แต่เป็นจำนวนผู้ชมงานที่เชื่อว่าจะเพิ่มสูงขึ้นเมื่อย้ายฐานไปจัดงานนอกกรุงเทพฯ โดยระบุว่ายอดเงินสะพัดงานคอมเวิลด์ปี 53 ซึ่งจัดงานได้ 1 ครั้งนั้นมีมูลค่าราว 700 ล้านบาทเท่านั้น เทียบกับ 4.1 พันล้านบาท ซึ่งคู่แข่งของคอมเวิลด์รวบรวมได้จากการจัดงานครั้งเดียวช่วงปลายปี บนยอดผู้เข้าชมงาน 8 แสนคน
เหนืออื่นใด เชื่อว่าปี 2554 จะเป็นปีที่งานแฟร์ในหัวเมืองใหญ่นอกกรุงเทพฯจะเกิดขึ้นบ่อยครั้ง เนื่องจากผู้จัดงานคอมมาร์ตก็ประกาศแผนจัดงานที่จังหวัดขอนแก่น ชลบุรี หาดใหญ่ และเชียงใหม่ด้วย โดยระบุว่ายังอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อหารูปแบบการจัดงานที่เหมาะสม
Company Related Link:
comworld
ที่มา: manager.co.th