สมรภูมิฟรีอีเมลร้อนแรงขึ้นทันทีเมื่อเฟซบุ๊ก (Facebook) บริการเครือข่ายสังคมฮอตฮิตมีกำหนดเปิดตัวโครงการ Project Titan หรือบริการเว็บเมลเพื่อรับส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์หรืออีเมลบนอินเทอร์เน็ตโดยเฟซบุ๊กเองในอนาคต
เท่ากับทั้ง Gmail จากกูเกิล, Yahoo Mail จากยาฮู, Windows Live Hotmail จากไมโครซอฟท์ และนานาบริการรับส่งข้อความออนไลน์ในตลาดขณะนี้ต่างกำลังจะมีคู่แข่งที่น่าเกรงขามเพิ่มขึ้นมาอีกราย คาดว่าจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวงการการสื่อสารของโลกช่วงปีหน้า
ความพิเศษของ Project Titan อยู่ที่ปริมาณผู้ใช้มหาศาลที่ติดอยู่กับความเพลิดเพลินในเฟซบุ๊กซึ่งมีจำนวนมากกว่า 500 ล้านคนในขณะนี้ ซึ่งแนวโน้มสูงว่า ลูกค้ากลุ่มที่เป็นสาวกจะเปลี่ยนจากการใช้อีเมลแอดเดรสดั้งเดิม มาเป็น @facebook.com มากขึ้น
เว็บเมล (Webmail) คือโปรแกรมที่ทำให้ผู้ใช้สามารถรับและส่งอีเมลผ่านหน้าต่างเว็บเบราว์เซอร์ได้ ผู้ให้บริการเว็บเมลรายใหญ่ของโลกได้แก่ กูเกิล ยาฮู ไมโครซอฟท์ ฯลฯ บนตัวเลขผู้ใช้งานล่าสุดมากกว่า 1 พันล้านราย อย่างไรก็ตาม การสำรวจพบว่ารูปแบบการสื่อสารในเครือข่ายสังคมที่ทำให้การสื่อสารจากบุคคลเดียวไปสู่บุคคลหลายคนเป็นไปอย่างรวดเร็วและทั่วถึงกว่าอีเมล มีผลให้การส่งอีเมลลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด
เมื่อการส่งอีเมลลดลง บริการเว็บเมลจึงต้องเพิ่มความสามารถอื่นลงไป เช่น การสนทนาหรือแชต และความสามารถในการทำงานร่วมกันจากระยะไกล ซึ่งที่ผ่านมา เฟซบุ๊กนั้นให้บริการแชตหรือการรับส่งข้อความสนทนาระหว่างผู้ใช้มาระยะหนึ่งแล้ว แต่ยังไม่เคยประกาศจุดยืนให้บริการอีเมลอย่างจริงจัง
สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ไม่มีผู้ใดแปลกใจเมื่อเว็บไซต์ข่าวเทคโนโลยีนามเทคครันซ์ (TechCrunch) รายงานข่าวจากแหล่งข่าวนิรนามว่าเฟซบุ๊กจะเปิดตัวบริการเว็บเมลซึ่งมีชื่อรหัสว่า Project Titan ในงานแถลงข่าวซึ่งเฟซบุ๊กมีกำหนดจัดขึ้นที่ซานฟรานซิสโกวันที่ 15 พฤศจิกายน 53 โดยคาดว่าซีอีโอเฟซบุ๊กอย่างมาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) จะกล่าวถึงโครงการนี้อย่างเป็นทางการในวันที่ 16 พฤศจิกายน
บริการ Gmail ถูกมองว่าจะได้รับแรงท้าทายจากบริการอีเมลของเฟซบุ๊กมากที่สุด เนื่องจากสำนักข่าว ZDNet รายงานว่า Titan จะถูกผูกรวมกับชุดออฟฟิศเว็บแอปพลิเคชัน (Office Web Apps) ของไมโครซอฟท์ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถสร้างไฟล์เอกสารอย่าง Microsoft Word, Excel, PowerPoint และ OneNote ได้ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มเขี้ยวเล็บให้ Microsoft Docs บริการซอฟต์แวร์เอกสารออนไลน์ของไมโครซอฟท์ สามารถเรียกความสนใจจากผู้บริโภคได้มากกว่าบริการซอฟต์แวร์ออนไลน์ของกูเกิล
สิ่งสำคัญที่เชื่อว่าจะเกิดขึ้นหลังการประกาศแผนสร้างอีเมลของเฟซบุ๊ก คืออิทธิพลของเฟซบุ๊กต่ออาณาจักรการสื่อสารของโลกที่จะยิ่งใหญ่ขึ้นอีก จุดนี้ นักวิเคราะห์ของ Altimeter Group นาม Jeremiah Owyang ให้สัมภาษณ์ว่า ในขณะที่การสื่อสารที่เฟซบุ๊กมีอยู่สามารถเติบโตอย่างรวดเร็วและเป็นที่พอใจอยู่แล้ว บริการอีเมลจะยิ่งทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงการสื่อสารได้กว้างขึ้นอีก โดย Owyang เชื่อว่าขณะนี้ประชากรโลกใช้เครื่องมือในการสื่อสารหลากหลายในแต่ละวัน ไม่เพียงแต่เครือข่ายสังคม แต่ยังมีข้อความ SMS ทางโทรศัพท์มือถือ และอีเมลที่ชาวโลกใช้เป็นเครื่องมือสำคัญ
เหนืออื่นใด Owyang ชี้ว่าการขยายความสามารถด้านอีเมลในเฟซบุ๊ก จะทำให้เฟซบุ๊กสามารถเพิ่มปริมาณเวลาให้ผู้ใช้เปิดเพจเฟซบุ๊กนานขึ้น ซึ่งจะเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ในอนาคตด้วย
ความเคลื่อนไหวนี้ทำให้เฟซบุ๊กถูกจับตามองอย่างมาก เนื่องจากเฟซบุ๊กเพิ่งซื้อบริการ FriendFeed บริการด้านเครือข่ายสังคมที่สร้างโดยผู้สร้าง Gmail นาม Bret Taylor และ Paul Bucheit ซึ่งปัจจุบัน Taylor ขึ้นกุมบังเหียนตำแหน่งประธานฝ่ายเทคโนโลยีหรือ CTO ของเฟสบุ๊กในขณะนี้
ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่าเฟสบุ๊กได้สิทธิ์ครอบครองชื่อโดเมน fb.com ทำให้มีการคาดว่าผู้ใช้เฟซบุ๊กอาจมีอีเมลเป็น @fb.com ก็ได้ ซึ่งยังไม่มีความแน่ชัดในขณะนี้
สำหรับความเคลื่อนไหวอื่นในวงการการสื่อสารด้วยข้อความ ล่าสุดไมโครซอฟท์ออกมาประกาศว่าจะทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งานโปรแกรมรับส่งข้อความแชต Windows Live Messenger บนทีวีต่ออินเทอร์เน็ตแบรนด์ซัมซุง (Samsung) โดยในอนาคต ซัมซุงมีแผนจะขยายความร่วมมือไปยังผลิตภัณฑ์โฮมเธียเตอร์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้และเครื่องเล่นบลูเรย์ต่อไป
Company Related Link :
Facebook
ที่มา: manager.co.th