ฟอร์ทเจาะธุรกิจเติมเงินออนไลน์ เปิดตัว 'ตู้บุญเติม' เติมเงิน 5 ค่ายมือถือ แค่ 10 บาทก็เติมได้ ในรูปแบบแฟรนไชส์ คาดลงทุนกว่า 300 ล้านบาท หวังตั้ง 2 หมื่นตู้ภายในสิ้นปีนี้
นายพงษ์ชัย อมตานนท์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชัน กล่าวว่าได้ตั้งบริษัทใหม่ชื่อ บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส เพื่อทำธุรกิจให้บริการตู้บุญเติม โดยใช้เงินลงทุนกว่า 100 ล้านบาทแล้วและคาดว่าภายในสิ้นปีจะใช้เงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท
ตู้บุญเติมเป็นตู้ Kiosk หน้าจอสัมผัส ให้บริการออนไลน์เติมเงินโทรศัพท์มือถือ 5 ค่าย คือ เอไอเอส ดีแทค ทรูมูฟ ฮัทช์ CAT CDMA และจะสามารถเติมเงินระบบ 3G TOT ในเร็วๆ นี้ พร้อมทั้งสามารถเติมเงินเกมออนไลน์ จ่ายค่าสาธารณูปโภค รับชำระค่ามือถือเอไอเอสรายเดือน บัตรเครดิตอิออน เทสโก้ เฟิร์สช้อยส์ บัตรทีโอที พรีเพด และเตรียมเพิ่มบริการอีกมากในอนาคตไม่ว่าจะเป็นการดาวน์โหลดคอนเทนต์ การดูดวง หรือบริการอื่นๆในรูปแบบออนไลน์
ตู้บุญเติม ใช้สมาร์ทโซลูชันของเอไอเอสในระบบไร้สาย แค่เสียบปลั๊กก็ทำงานได้ทันที โดยเป็นระบบทัชสกรีน พร้อมเสียงอธิบายง่ายต่อการใช้งาน สามารถอัปเดตโปรแกรมต่างๆผ่านเซิร์ฟเวอร์ส่วนกลาง รับทั้งเหรียญและธนบัตรทุกราคา โดยมีระบบตรวจสอบธนบัตรปลอมได้ พร้อมระบบป้องกันการขโมย แต่ตู้บุญเติมจะไม่ทอนเงิน แต่จะเก็บเครดิตไว้ให้ โดยสามารถใช้จากตู้บุญเติม ที่ไหนก็ได้
ตู้บุญเติม มี 2ประเภท คือตู้บุญเติมทั่วไป กับตู้บุญเติมของทีโอที ที่สามารถใช้เป็นโทรศัพท์สาธารณะได้
"การสร้างธุรกิจตู้บุญเติมขึ้น เพราะเห็นโอกาสทางการตลาดและอยากมีส่วนร่วมในธุรกิจโทรศัพท์มือถือ ซึ่งปัจจุบันคนใช้ระบบเติมเงินมากกว่า 90% และมีการเติมเงินมากถึงเดือนละ 6,000-7,000 ล้านบาท แต่ช่องทางที่มีอยู่ไม่เหมาะกับการเติมเงินจำนวนน้อยๆ อย่างครั้งละ 10 บาทหรือ 20 บาท ทำให้เรามองเห็นช่องว่างทางการตลาดในส่วนนี้"
ฟอร์ทเริ่มชิมรางกับตู้บุญเติมราวเดือนมิ.ย.ปี 2552 เพื่อทดสอบตลาด และพบว่าจนถึงปัจจุบันมีตู้บุญเติมแล้วกว่า 5 พันตู้ทั่วประเทศ ตั้งอยู่หน้าร้านสะดวกซื้อหรือจุดชุมชนคนหนาแน่น โดยมีการเติมเงินมากถึง103 ล้านบาทต่อเดือน มีลูกค้าทำรายการกว่า 1.4 แสนครั้งต่อวัน โดยเป็นการใช้บริการของลูกค้ามือถือ 5 ค่ายถึง 95% ซึ่งฟอร์ทคาดว่าจะติดตั้งตู้บุญเติมให้ครบ 2 หมื่นตู้ภายในสิ้นปีนี้
"ตอนนี้เราติดตั้งเดือนละ 1 พันตู้ เป้าหมายของผมคือต้องมีตู้บุญเติมครบ 25,000 ตู้ ภายในเดือนต.ค.2012 และมีรายได้ 20 ล้านบาทต่อวันหรือเดือนละ 600 ล้านบาท ซึ่งถึงตอนนั้นเราคงลงทุนไม่ต่ำกว่า 600 ล้านบาท"
ฟอร์ทใช้วิธีขายแฟรนไชส์ให้คนที่สนใจทำธุรกิจตู้บุญเติม เพราะฟอร์ทไม่ได้มองว่าเป็นการขายฮาร์ดแวร์ แต่มองเป็นธุรกิจบริการที่เติบโตไปด้วยกัน หักเปอร์เซ็นต์แบ่งรายได้กันตามขนาดของแฟรนไชส์ที่แต่ละคนสนใจ โดยจุดขายของตู้บุญเติมคือง่าย สะดวก รวดเร็ว แม่นยำ แต่ที่จูงใจมากคือเติมเงินได้ครั้งละน้อยๆแค่ 10 บาทก็ได้ โดยลูกค้าจะเสียค่าบริการ 2 บาท แต่ถ้าเติม 100 บาทจะเสียค่าบริการ 5 บาท กดแค่เบอร์ไม่ต้องสนใจว่าเป็นค่ายไหน เพราะระบบจะจัดการให้เอง ซึ่งในอนาคตตู้บุญเติมยังสามารถมีรายได้จากค่าโฆษณาในรูปการเป็น New Media ได้อีก
"ตุ้บุญเติมไปไกลถึงฟิลิปปินส์ เวียดนาม และอินโดนีเซีย เพราะความสะดวกและความน่าสนใจของบริการ ซึ่งเราเชื่อว่าจะประสบความสำเร็จอย่างมาก"
นายพงษ์ชัย อมตานนท์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชัน
ที่มา: manager.co.th