Author Topic: "แอปเปิล"เปิดโมเดลธุรกิจ"ขายตรง" ตัดตอน"ดิสทริบิวเตอร์"เพิ่มมาร์จิ้นคู่ค้าดันยอ  (Read 2647 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Reporter

  • Moderator
  • Gold Member
  • *
  • Posts: 1093
  • Karma: +8/-0
  • Gender: Male
    • ซ่อมคอมเชียงใหม่

"แอปเปิล" เปลี่ยนโมเดลธุรกิจขายตรงถึงรีเซลเลอร์รายใหญ่ ตัดตอนดิสทริบิว เตอร์เพิ่มมาร์จิ้นและความใกล้ชิดกับรีเซลเลอร์ "เดอะแวลลูฯ" ดิสทริบิวเตอร์หลักยอมรับกระทบเต็มๆ หันเพิ่มยอดในกลุ่ม ร้านค้ากลาง-เล็ก ด้าน "คอปเปอร์ไวด์" รีเซลเลอร์รายใหญ่ขานรับเร่งขยายสาขา เปิดร้าน iStudio ใหญ่ที่สุดในเอเชีย เผยเศรษฐกิจซบแมคฯอัดโปรโมชั่น 0% กระตุ้น


นายณรงค์ อิงค์ธเนศ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะแวลลู ซิสเตมส์ จำกัด หนึ่งในดิสทริบิวเตอร์หลักของแอปเปิล เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เมื่อต้นปีที่ผ่านมาบริษัทแอปเปิลได้เปลี่ยนนโยบายการจัดจำหน่ายสินค้าในประเทศไทยใหม่โดยเฉพาะสินค้าหมวดคอมพิวเตอร์ โดยจะให้รีเซลเลอร์แอปเปิลรายใหญ่ที่มียอดขายสูงและมีหน้าร้านจำนวนมากให้สามารถสั่งซื้อสินค้าโดยตรงจากแอปเปิล สิงคโปร์ เช่น บริษัทคอปเปอร์ไวด์ ที่เป็นเจ้าของ iStudio 3 สาขา สามารถสั่งซื้อสินค้าจากสิงคโปร์โดยไม่ต้องผ่านดิสทริบิวเตอร์ในไทย

จากนโยบายเดิมนั้นรีเซลเลอร์ทุกรายต้องสั่งซื้อสินค้าผ่านดิสทริบิวเตอร์เท่านั้น

กรณีดังกล่าวส่งผลให้ดิสทริบิวเตอร์ที่ดูแลค้าปลีกของแอปเปิลในปัจจุบัน คือ เดอะแวลลูซิสเตมส์ ต้องหันมาทำตลาดเฉพาะตัวแทนจำหน่ายแอปเปิลขนาดกลางและขนาดเล็กแทน

โดยแอปเปิลมีดิสทริบิวเตอร์ในไทย 3 ราย คือ เดอะแวลลูซิสเตมส์ ดูแลร้านค้าปลีกทั้งหมด, อินแกรมไมโครดูแลตลาดองค์กรและมีตัวแทนจากสิงคโปร์ ดูแลตลาดองค์กรและภาคการศึกษา

ทั้งนี้ 3 ปีที่ผ่านมายอดขายสินค้า แอปเปิลของเดอะแวลลูฯเติบโตประมาณ 200-300% เพราะร้าน iStudio และ iBeat มีการขยายจำนวนเพิ่มขึ้น

"เดอะแวลลูฯได้รับผลกระทบแน่นอน โดยคาดว่าสัดส่วนการสั่งซื้อของแอปเปิลตามร้านรีเทลต่างๆ จะลดลงจาก 90% เหลือเพียง 40% ในอนาคต แต่ทั้งนี้บริษัทมีสินค้าของแอปเปิลที่หลากหลายโดยเฉพาะกลุ่มแอ็กเซสซอรี่ที่ยังทำหน้าที่เป็นผู้กระจายสินค้าให้กับตัวแทนจำหน่ายรายต่างๆ อยู่ ขณะเดียวกันต้องขยายลูกค้าออกตามต่างจังหวัดมากขึ้น เช่น ร้านค้าทั่วไปที่ต้องการแอ็กเซสซอรี่จากแอปเปิลวางจำหน่าย"

ประโยชน์ที่แอปเปิลจะได้รับ คือ สามารถใกล้ชิดกับดีลเลอร์มากขึ้นโดยเฉพาะดีลเลอร์รายใหญ่ และช่วยให้ผู้ขายมีกำไรมากขึ้นเพราะไม่ต้องขายผ่านพ่อค้าคนกลาง ขณะที่ดีลเลอร์ก็มีความคล่องตัวในการทำงานและมีมาร์จิ้นสูงขึ้น ขณะที่ราคาขายตามหน้าร้านเชื่อว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงเพราะแอปเปิลมีนโยบาย ควบคุมราคาสินค้าของทุกร้านให้อยู่ในมาตรฐานเดียวกันเหมือนเดิม

ด้านนายปรเมศร์ เหรียญเจริญสุข ประธานบริหาร บริษัท คอปเปอร์ไวด์ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายสินค้าและการบริการจากแอปเปิลกล่าวว่า ต้นปีที่ผ่านมาแอปเปิลปรับนโยบายใหม่ให้ทางบริษัทสั่งซื้อสินค้าโดยตรงจากแอปเปิล สิงคโปร์ ทำให้เกิดความใกล้ชิดกับแอปเปิลมากขึ้น มีมาร์จิ้น มากขึ้น แต่เงินลงทุนสูงขึ้นตามเช่นกัน อย่างไรก็ตามบริษัทยังต้องสั่งแอ็กเซสซอรี่กับทางดิสทริบิวเตอร์รายเดิมอยู่

ทั้งนี้ คอปเปอร์ไวด์เป็นบริษัทระดับพรีเมี่ยมรีเซลเลอร์ของแอปเปิล ปัจจุบันมี 3 สาขา คือ สาขาเจ อเวนิว สยามพารากอน ล่าสุดคือสาขาเซ็นทรัลเวิลด์ พื้นที่ขนาด 500 ตร.ม. ถือเป็นร้าน iStudio ของรีเซลเลอร์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ภายในจะแบ่งเป็นโซนต่างๆ เน้นด้านการบริการและการสร้างเสริมประสบการณ์การใช้งานของลูกค้าผ่านการทดลองใช้อุปกรณ์และการเทรนนิ่งต่างๆ

มีแผนที่จะเปิดอีก 2 สาขาในปีนี้ คือ สยามดิสคัฟเวอรี่ และดิจิตอล เกตเวย์ โดยมีงบฯลงทุนขยายสาขาทั้งหมดเกือบ 100 ล้านบาท และในเร็วๆ นี้ร้าน iStudio ทั้งหมดของคอปเปอร์ไวด์และร้านพรีเมี่ยมรีเซลเลอร์รายอื่นๆ มีแผนที่จะรีโนเวตร้านเป็นลักษณะเดียวกัน

"ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะแก่การลงทุน เพราะคู่แข่งกำลังอ่อนแรงจากภาวะเศรษฐกิจ มีการใช้งบฯอย่างประหยัด เปิดร้านขายคอมพิวเตอร์น้อยลง ทำให้มีโอกาสในการตีตลาดและแข่งขันได้"

ทั้งนี้ ปัจจุบันแอปเปิลแบ่งผู้แทนจำหน่ายเป็น 2 ระดับ คือ พรีเมี่ยมรีเซลเลอร์ มี รายหลักคือ คอปเปอร์ไวด์, เอสพีวี และคอมเซเว่น มีสาขารวมทั้งหมด 18 แห่ง ทั่วประเทศ และประเภท authorized reseller ประมาณ 50-60 สาขา สินค้าที่ได้ความนิยมมากที่สุดในแต่ละหมวด คือ ไอพอดนาโน แมคบุ๊ก และไอแมค

นายปรเมศร์กล่าวอีกว่า ปีที่ผ่านมาบริษัทได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ ปัจจัยการเมืองที่มีความวุ่นวาย บวกกับ แอปเปิลไม่มีสินค้าในกลุ่มโลว์เอนด์ ทำให้บริษัทมีอัตราการเติบโตประมาณ 20% ไม่ถึงเป้าที่วางไว้ 30%

"ช่วงนี้แอปเปิลเริ่มทำโปรโมชั่น 0% เพื่อเป็นการกระตุ้นลูกค้า เพราะภาวะเศรษฐกิจทำให้ลูกค้าบางส่วนไม่ซื้อสินค้า โดยจะปล่อยโปรโมชั่นเป็นช่วงมากกว่า และคงจะไม่ใช้กลยุทธ์การลดราคาสินค้าเพื่อทำตลาด สำหรับไตรมาสนี้ประเมินว่าสถานการณ์ยังลำบากเพราะเป็นช่วงรอยต่อจากเดือน ธ.ค. นักท่องเที่ยวหายจึงคาดว่าจะได้รับผลกระทบเพราะนักท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้บริษัทเป็นสัดส่วน 30%"

ขณะที่การเปิดตัวของแอปเปิลออนไลน์สโตร์ เชื่อว่าไม่กระทบกับการขายสินค้าตามหน้าร้าน เพราะการซื้อผ่านทาง ออนไลน์ถือเป็นการช่วยให้ช่องทางจำหน่ายของแอปเปิลสมบูรณ์และแข็งแรงมากขึ้น และช่วยสร้างแบรนด์ให้กับแอปเปิลด้วย



 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)


Related Topics

  Subject / Started by Replies Last post
0 Replies
2135 Views
Last post February 13, 2009, 08:34:35 PM
by Webmaster
0 Replies
7292 Views
Last post February 14, 2009, 12:00:18 AM
by Webmaster
0 Replies
10366 Views
Last post February 18, 2009, 02:09:48 PM
by Webmaster
0 Replies
6056 Views
Last post February 18, 2009, 02:11:17 PM
by Webmaster
0 Replies
2920 Views
Last post February 18, 2009, 02:12:37 PM
by Webmaster
0 Replies
3203 Views
Last post February 18, 2009, 02:13:21 PM
by Webmaster
0 Replies
5370 Views
Last post February 18, 2009, 02:19:07 PM
by Webmaster
0 Replies
2879 Views
Last post February 18, 2009, 05:56:49 PM
by Webmaster
0 Replies
1692 Views
Last post February 18, 2009, 06:02:23 PM
by Webmaster
0 Replies
3261 Views
Last post February 21, 2009, 09:50:39 AM
by Nick