ผู้จัดงานคอมเวิล์ดรับ การจัดงานในวันเวลาเดียวกับงานไทยแลนด์โมบายล์เอ็กซ์โป 2010 โชว์เคสมีผลทำให้ผู้ร่วมงาน "คอมเวิล์ด โฟโตเวิล์ด 2010" ลดลงในช่วงแรกของการจัดงาน แต่ไม่หวั่นใจเนื่องจากเชื่อว่าชาวกรุงเทพฯจะไปร่วมทั้ง 2 งานเนื่องจากสินค้าต่างกัน เชื่อวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ จะมีผู้ร่วมงานคึกคัก แย้มปีหน้าจะเดินแผนใหม่เต็มสูบโดยอาจได้เห็นคอมเวิล์ดนอกพื้นที่สยามพารากอน
นายวิโรจน์ อัศวรังสี รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ดิ แอสไพเรอร์ส กรุ๊ป จำกัด ผู้จัดงานคอมเวิล์ด 2010 กล่าวว่าการจัดงานคอมเวิล์ดในวันเวลาเดียวกับงานไทยแลนด์โมบายล์เอ็กซ์โป 2010 นั้นเกิดภาวะแย่งกำลังซื้อเพียงบางส่วนเท่านั้น เนื่องจากสินค้ากลุ่มสมาร์ทโฟนนั้นไม่ใช่สินค้าหลักที่ถูกจำหน่ายในงานคอมเวิล์ด โดยเบื้องต้นยังไม่สามารถคาดการณ์ผลกระทบที่ได้รับจากการจัดงานชนกัน
"ไม่คิดว่าจะชนกันขนาดนี้ งานโมบายล์เอ็กซ์โปรเปิดตัวสินค้าเยอะมาก ต้องยอมรับว่าดึงคนไปได้มากกว่า แต่เราเชื่อว่าจะเป็นระยะแรกเท่านั้น เพราะคนจะไปงานนั้นด้วยและมางานนี้ด้วย ปีหน้าเราจะเลี่ยงไม่ชนแน่นอน ผลกระทบด้านกำลังซื้อไม่เยอะมาก เพราะตลาดสมาร์ทโฟนในคอมเวิล์ดไม่สูง ผลกระทบยังต้องขอดูก่อนหลังจบงาน แต่ไม่หวั่นใจเพราะมีแผนรับมือในปีหน้าแล้ว"
วิโรจน์ระบุว่าสินค้าที่เชื่อว่าจะขายดีอันดับ 1 ในงานจะยังเป็นคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก อันดับ 2 คือกล้องดิจิตอล อันดับ 3 คืออุปกรณ์เสริมทั้งในส่วนกล้องและส่วนคอมพิวเตอร์พีซี ซึ่งทั้งหมดไม่มีวางจำหน่ายในงานโมบายล์เอ็กซ์โป
"คอมเวิล์ดมีงานมหกรรมตรวจสุขภาพและทำความสะอาดโน้ตบุ๊ก-กล้องดิจิตอล-ไอโฟนไอพ็อดฟรี มีงานสัมนาการถ่ายภาพ มีงานให้ความรู้นอกจากการเป็นมาร์เก็ตเพลส แต่โปรโมชันในงานนี้ก็ถือเป็นจังหวะลดราคาที่ดี เช่นเอชพีที่บอกว่าไม่เคยลดราคาโน้ตบุ๊กลงในงานเดียว 5,000 บาท ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเงินบาทที่แข็งค่าและฤดูวงจรชีวิตการออกซีพียูรุ่นใหม่ในต่างประเทศ"
สำหรับแผนดำเนินงานปีหน้า วิโรจน์ระบุว่าจะจัดงานคอมเวิล์ดให้มีความถี่มากขึ้น และกระจายพื้นที่เพื่อลดความเสี่ยงเรื่องการจัดงานไม่ได้ ซึ่งเป็นเพราะการชุมนุมทางการเมืองในย่านราชประสงค์ที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ซึ่งแปลว่าคอมเวิล์ดในครั้งต่อไปอาจจะเกิดขึ้นในพื้นที่ที่ไม่ใช่สยามพารากอน
"ปีนี้เราถือว่าเราอุ่นเครื่องก่อนจะไปท็อปฟอร์มหลังจากจัดงานไม่ได้ 2 ครั้ง การจัดงานไม่ได้มีผลกระทบกับเราเพราะทำให้งานคอมเวิล์ดขาดความสม่ำเสมอ ทำให้โอกาสและความน่าเชื่อถือของงานลดลงไปด้วย ชื่องานก็ไม่ถูกแนะนำในวงกว้าง"
วิโรจน์ปฏิเสธว่างานคอมเวิล์ดในปีนี้ไม่ได้ลดงบประมาณประชาสัมพันธ์ลง แต่ยอมรับว่ามีการประชาสัมพันธ์ล่าช้า โดยจุดเดียวที่ลดการประชาสัมพันธ์ลงคือป้ายโฆษณาขนาดใหญ่หรือบิลบอร์ด
ในส่วนโครงการโน้ตบุ๊ก 30 บาท ซึ่งคอมเวิล์ดได้ร่วมมือกับบัตรเฟิร์สช้อยส์ เอชพี และเลอโนโว จัดโครงการซื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กสเปกดีที่ใช้ซีพียูรุ่นใหม่ในราคาผ่อนจ่ายวันละ 30 บาทยาวนาน 24 เดือน จุดนี้วิโรจน์ระบุว่าได้รับคำสั่งจองมากกว่า 5,000 เครื่อง โดยเฉพาะกลุ่มผู้ปกครองที่ต้องการซื้อหาเครื่องให้บุตรหลาน
สิ่งที่งานคอมเวิล์ดปีนี้แตกต่างจากงานอื่นคือการร่วมกับสมาคมซอฟต์แวร์แห่งประเทศไทย ดึงผู้ประกอบการแอปพลิเคชันหลากหลายค่ายมาแสดงเทคโนโลยีต่อผู้ชมงาน ซึ่งปรากฏว่าผู้ร่วมงานในส่วนนี้กลับมีความคึกคักมากกว่าส่วนซื้อขายสินค้าในฮอลล์ ทั้งหมดนี้วิโรจน์ระบุว่าเป็นกิจกรรมที่คอมเวิล์ดภูมิใจนำเสนอ
"ไม่ซื้อไม่หาไม่ว่าอะไร เราอยากให้คนมางานได้ความรู้ ได้ทำเวิร์กช็อป และได้รับบริการที่ดี นี่คือความตั้งใจของคอมเวิล์ด ที่จะไม่ใช่แค่งานซื้อขายสินค้าไอทีและกล้องเท่านั้น"
งานคอมเวิล์ด โฟโตเวิล์ด 2010 มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 กันยายนถึง 3 ตุลาคมนี้ที่รอยัลฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงาน 700,000 คน เงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 1,200 ล้านบาท เชื่อว่าจะกระตุ้นตลาดไอทีไตรมาส 3 ให้เติบโตได้ประมาณ 20%
ที่มา: manager.co.th