Author Topic: ผู้ค้าไอทีอัดโปรฯแรง-เปิดสินค้าใหม่ดึงกำลังซื้อตลาดดาวรุ่ง  (Read 856 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Reporter

  • Moderator
  • Gold Member
  • *
  • Posts: 1093
  • Karma: +8/-0
  • Gender: Male
    • ซ่อมคอมเชียงใหม่



ผู้ค้าไอทีสุดทุ่มตัว อัดโปรโมชั่นแรงสุดในประวัติศาสตร์งาน "คอมมาร์ต" พร้อมเปิดไลน์สินค้าใหม่ หวังเรียกกำลังซื้อตลาดไอทีไตรมาสแรก

ไทย 1 ใน 3 ตลาดความหวัง
 นายปฐม อินทโรดม ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอ.อาร์. อินฟอร์เมชั่น แอนด์ พับลิเคชัน จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้ไทยเป็น 1 ใน 3  ตลาดพระเอกหลัก ร่วมกับอินโดนีเซีย และเวียดนาม ที่เจ้าของแบรนด์สินค้าไอทีตั้งความหวังว่าจะมียอดขายสูงที่สุดในภูมิภาค โดยประเมินจากศักยภาพการเติบโตของตลาด ซึ่งทั้ง 3 ประเทศยังมีอัตราการใช้พีซีต่อประชากรอยู่ในระดับต่ำมาก โดยเฉพาะไทยมีผู้ใช้เพียง 2 เครื่องต่อประชากร  100 คน ส่วนเวียดนามราว 10 เครื่อง ต่อประชากร 100 คน


 ทั้งนี้ส่งผลให้แนวโน้มการทำตลาดสินค้าไอทีในช่วงนี้ ผู้ค้าส่วนใหญ่จะเน้นการทำผลิตภัณฑ์ให้มีราคาเข้ากับสภาพตลาดมากกว่า การเน้นนวัตกรรม หรือเทคโนโลยีใหม่

 "เวนเดอร์ตอนนี้เท่าที่รู้คือ ถูกตั้งความหวังจากบริษัทแม่มาก บางรายถูกกดดันให้โตไม่ต่ำกว่า 10-15% หรือบางรายถึง 20% ก็มี ขณะที่ผลสำรวจการเติบโตตลาดไอทีในบ้านเรา อย่างมากก็ไม่เกิน 4-6% ปีนี้ ซึ่งก็ไม่แปลกที่เราจะเห็นงานคอมมาร์ต ครั้งนี้ทุกค่ายลงมาเล่นราคา ทำโปรโมชั่น ลดแลก แจกแถมกันหมด ซึ่งก็งงเหมือนกันว่า จะได้กำไรได้อย่างไร"

ชู "ราคา" นำ "นวัตกรรม"
 นายปฐมระบุว่า  แนวโน้มที่เห็นในงานคอมมาร์ตครั้งนี้ (ระหว่างวันที่ 19-22 มี.ค.2552) ผู้ค้าทุกรายเน้นจัดโปรโมชั่น ทำราคาต่ำกว่าท้องตลาด โดยเฉพาะกลุ่มโน้ตบุ๊ค ซึ่งคาดว่าหั่นราคาลงมาไม่ต่ำกว่า 10-20% พร้อมของแถม และโปรแกรมผ่อน 0% ส่วนเดสก์ทอปราคาหล่นลงมาต่ำกว่า 1 หมื่นบาท

 โดยคาดว่า สินค้าขายดีอันดับ 1 จะยังเป็นกลุ่มโน้ตบุ๊คเช่นที่ผ่านมา ส่วนอันดับรองคาดว่าจะเห็นการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ โดยเฉพาะกลุ่มเอ็กซ์เทอร์นอล  ฮาร์ดดิสก์ และแรม เนื่องจากยังมีผู้ใช้บางกลุ่มที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจ หันมาเพิ่มคุณสมบัติการใช้งานเครื่องทดแทนการซื้อเครื่องใหม่ โดยงานในครั้งนี้ผู้ค้าหลายรายก็เริ่มทำโปรโมชั่นกับสินค้าในกลุ่มดังกล่าวแรงขึ้น ซึ่งคาดว่าอาจจะทำให้สินค้าขยับตัวขึ้นมาติดอันดับสินค้าขายดีสูงสุด 1 ใน 3 อันดับแรก ใกล้เคียงกับกลุ่มแอลซีดี และกล้องดิจิทัล

ค่ายโน้ตบุ๊คดวลโปรฯ
 นายถกล นิยมไทย ผู้จัดการประจำประเทศไทย กลุ่มธุรกิจเทคโนโลยี บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทปรับตารางโปรโมชั่นใหม่เล็กน้อย หลังจากเริ่มประชาสัมพันธ์โปรโมชั่นก่อนเริ่มงาน 2 สัปดาห์ และเริ่มมีผู้สนใจรอซื้อสินค้าในงานจำนวนมาก ซึ่งล่าสุดได้เติมโปรโมชั่นสินค้าในกลุ่มโน้ตบุ๊ค โดยขยับราคาลงมาราว 5-10% ราคาเฉลี่ย 2.5 หมื่นบาท ซึ่งในงานครั้งนี้บริษัทตั้งความหวังสูงมาก โดยคาดว่าจะสามารถทำยอดขายโน้ตบุ๊คได้ถึง 1 หมื่นตัวเป็นครั้งแรก จากที่เคยทำได้สูงสุดในปีที่ผ่านมา 8,000 ตัวภายในงาน

 นายพรเทพ วัชรอำนวย กรรมการผู้จัดการบริษัท อัสซุสเทค คอมพิวเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เผยว่า อัสซุสทำโปรโมชั่นลดราคาโน้ตบุ๊ค บางรุ่น จากกว่า 3 หมื่นบาท เหลือเพียง 19,900 บาท ขณะที่เน็ตบุ๊ค ทำราคาต่ำสุดที่ 13,900 บาท เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อที่คาดว่าจะเริ่มคึกคักขึ้นในเดือนนี้ เนื่องจากสถานการณ์แวดล้อมภายนอกเริ่มคลี่คลาย ส่งผลให้ผู้บริโภคเริ่มมีอารมณ์ในงานจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น

 ทั้งล่าสุดยังได้ร่วมกับธนาคารบางแห่ง ทำโปรโมชั่น "แคชแบ็ก" ซื้อโน้ตบุ๊คอัสซุส รับไลเซ่นวิสต้าแท้ กระเป๋า และเงินคืนอีก 1,000 บาท สำหรับโน้ตบุ๊คบางรุ่น และทำรายการผ่อน 0% สำหรับทุกรุ่น

 ขณะที่เดลล์ หั่นราคาโน้ตบุ๊คต่ำสุดภายในงานเหลือ 13,000 บาท ส่วนเน็ตบุ๊ค ราคา 11,000 บาท โดยราคาเฉลี่ยโน้ตบุ๊คของเดลล์ ภายในงานลดลงราว 3,000-4,000 บาท ซึ่งเป็นการทำโปรโมชั่นที่ต่ำที่สุดของเดลล์ และไม่เคยมีมาก่อนในตลาด

ซัมซุงซุ่มคืนชีพตลาดโน้ตบุ๊ค
 ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุว่า นอกจากแบรนด์พีซีรายหลักๆ แล้วล่าสุด บริษัท ซัมซุง กำลังเตรียมแผนฟื้นไลน์สินค้าโน้ตบุ๊คในไทย ซึ่งเคยทำตลาดเมื่อราว 2 ปีก่อน แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากประสบปัญหาการบริหารงานภายใน ประกอบกับกลุ่มสินค้ายังไม่ตรงกับความต้องการของตลาด

 ล่าสุดได้แต่งตั้งผู้จัดการผลิตภัณฑ์โน้ตบุ๊ค เรียบร้อยแล้ว โดยคาดว่าจะพร้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงไตรมาส 2 นี้

 อย่างไรก็ตาม สำหรับงานคอมมาร์ตครั้งนี้ ซัมซุงได้นำโน้ตบุ๊ค 5 รุ่นมาวางโชว์ในงาน ซึ่ง 1 ในนั้นเป็นมินิ โน้ตบุ๊ค เพื่อแนะนำคุณสมบัติเครื่อง โดยยังไม่มีการตั้งราคาขายแต่อย่างใด

เดลล์-อินเทล เปิดไลน์สินค้าใหม่
 ทั้งนี้ภายในงานยังมีผู้ค้าหลายรายประกาศเปิดตัวไลน์สินค้าใหม่อย่างเป็นทางการ โดยเฉพาะเดลล์ ซึ่งประกาศเปิดตลาดจอมอนิเตอร์ สำหรับตลาดคอนซูเมอร์ เป็นครั้งแรก

 นายอโณทัย เวทยากร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดลล์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด  กล่าวว่า บริษัทไม่ได้ตั้งเป้าว่าจะชนตลาดกับรายใด เนื่องจากเป็นการเปิดตลาดกลุ่มจอขนาดใหญ่ 19 นิ้ว ราคาเริ่มต้น 4,000 บาท เพื่อตอบสนองลูกค้าพีซีของเดลล์ ที่ต้องการจอขนาดใหญ่ขึ้น สำหรับการใช้งานเพื่อความบันเทิงภายในบ้าน ประกอบกับปีนี้เดลล์มีนโบบายชัดเจนที่จะสร้างฐานลูกค้าในกลุ่มคอนซูเมอร์มากขึ้น โดยใช้ยูธ มาร์เก็ตติ้ง
 

ในงานเดียวกันนี้ นายเอกรัศมิ์ อวยสินประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด เผยว่า ได้ทำโปรโมชั่นตลาดหน่วยความจำแบบ เอสเอสดี เป็นครั้งแรก 2 รุ่นคือ ขนาด 60 และ 80 กิกะไบต์ โดยตั้งเป้าเป็นสินค้าทดแทนการใช้ฮาร์ดดิสก์ในโน้ตบุ๊ค โดยจะเริ่มเจาะตลาดจากผู้ใช้กลุ่มไฮเอ็นด์ก่อน

ผู้บริโภคแห่สอยโปรฯต่ำกว่าตลาด
 อย่างไรก็ตาม ภาพรวมบรรยากาศเปิดงานคอมมาร์ตวันแรก มีผู้สนใจเข้าร่วมงานหนาตาตั้งแต่เช้า โดยส่วนใหญ่จะมีพฤติกรรมคล้ายคลึงกันคือ เดินชมรอบบริเวณงานเพื่อเก็บข้อมูลรายละเอียดโปรโมชั่นของแต่ละแบรนด์ และเทียบคุณสมบัติ และราคาเครื่อง แล้วตัดสินใจซื้อทันที

 นายษฤทธิ สิงห์ทองบุญ หนึ่งในผู้ร่วมงานคอมมาร์ต เผยว่า วางแผนซื้อโน้ตบุ๊คในงานคอมมาร์ตครั้งนี้มาก่อนหน้านี้แล้ว เนื่องจากเทียบราคาขายกับร้านปกติ จะได้ราคาต่ำกว่า และยังได้ของแถม เช่น กระเป๋าโน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์เสริมอื่นๆ มากกว่าซื้อจากร้านค้าปกติ โดยตัดสินใจซื้อโน้ตบุ๊คราคา 23,700 บาทเรียบร้อยแล้ว
 

ขณะที่นายกฤติน สินเจริญสุข ผู้ร่วมงานอีกราย เผยว่า ตั้งใจมาซื้อโน้ตบุ๊คเครื่องแรกในงานคอมมาร์ต โดยวางแผนเทียบราคา และคุณสมบัติเครื่องของแต่ละแบรนด์ ซึ่งคาดว่าจะตัดสินใจซื้อในงานครั้งนี้แน่นอน เนื่องจากมั่นใจว่าจะได้ราคาดี และบริการที่ได้มาตรฐาน

ที่มา: bangkokbiznews.com


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)