เศรษฐกิจเป็นพิษ ผู้ค้าฝากความหวัง "คอมมาร์ต ไทยแลนด์" กระตุ้นยอดขาย ปิดตลาดไตรมาสแรก
ท่ามกลางภาวะความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ และพฤติกรรมผู้บริโภคที่ระมัดระวังการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น บรรดาบริษัทไอทีซึ่งต่างฝากความหวังในการปิดยอดขายไตรมาสแรก ไว้กับงานแสดงและจำหน่ายสินค้าไอที “คอมมาร์ต ไทยแลนด์ 2009” ที่จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ - 21 มี.ค.นี้ จึงไม่รั้งรอที่จะขนทัพสินค้า "ไฮไลต์ มาประชันเพื่อแข่งกันดูดเงินในกระเป๋าสาวกไอที รวมถึงผู้บริโภคทั่วไปที่กำลังมองหาสินค้ารุ่นใหม่ๆ ไปใช้งาน
ขณะที่ บริษัท เอ.อาร์ ซึ่งเป็นผู้จัดงานนี้ ก็ตั้งเป้าหมายว่าจะดึงผู้เข้าชมงานได้ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคน และมีเงินสะพัดกว่า 3,000 ล้านบาท พร้อมเตรียมกิจกรรมส่งเสริมการขาย พร้อมหลากหลายของรางวัลให้ลุ้นรับกันทุกวัน
เอเซอร์ส่ง "เน็ตท็อป" กวาดยอดขาย
นายนิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด กล่าวว่า งานนี้บริษัทได้เปิดตัว “เน็ตท็อป” ราคา 6,990 บาท ใช้ชีพียูอะตอม โดยเครื่องรุ่นนี้หนึ่งในกลุ่มอีแมชชีน ซึ่งกำหนดราคาต่ำสุดเท่าที่เคยทำมา ตั้งเป้ายอดขายในงาน 1,000 เครื่อง เน้นเจาะตลาดกลุ่มนักเรียนตั้งแต่มัธยมศึกษาลงมา
ขณะที่ หลังจากงานคอมมาร์ต คาดว่าจะมียอดขายต่อเดือนราว 4,000 เครื่อง หรือประมาณ 36,000 เครื่องภายในปีนี้
"อีแมชชีน ถือว่าเปิดตัวออกมาในช่วงจังหวะดี เศรษฐกิจชะลอตัวทำให้ลูกค้ามองหาถึงโปรดักท์เน้นเรื่องของราคา ขณะที่ต้นทุนของการผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ของคอมพิวเตอร์ก็ต่ำลง ทำให้ผู้ผลิตสามารถทำราคาที่ลดลงมาได้" นายนิธิพัทธ์กล่าว
เขากล่าวว่า ช่วง 2 เดือนแรกปีนี้ เอเซอร์มียอดขายเดสก์ทอป และโน้ตบุ๊คลดลง 10% ขณะที่ตลาดรวมทุกแบรนด์ ก็ปรับตัวลง 10-15% โดยเป็นช่วงก่อนงานคอมมาร์ต ซึ่งลูกค้าจะชะลอการซื้อเพื่อมาซื้อในงาน รวมทั้ง สภาพเศรษฐกิจก็มีผลทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่ชะลอการซื้อ หันมามองโปรโมชั่นเป็นปัจจัยในการตัดสินใจซื้อมากขึ้น
ทั้งนี้ เอเซอร์ ยังตั้งเป้าอีก 3-5 ปี จะแยกแบรนด์อีแมชชีน และเอเซอร์ออกจากกันอย่างชัดเจน ซึ่งหลังเปิดตัวแบรนด์อีแมชชีนเมื่อ 6 เดือนที่ผ่านมา มียอดขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และปัจจุบันยอดขายคิดเป็น 30% ของเอเซอร์โดยรวมในประเทศไทย
ฟูจิตสึ-โตชิบาชิงตลาดพรีเมียม
นางสาววรสชา สาระสุรีย์ภรณ์ ผู้จัดการประจำสาขาประเทศไทย ฝ่ายผลิตภัณฑ์ พีซี บริษัท ฟูจิตสึ ซีสเต็มส์ บิสซิเนส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้นำฟูจิตสึ ไลฟ์บุ๊ค P8020 ซึ่งรองรับระบบ 3.5G และฟูจิตสึ M1010 เน็ตบุ๊ครุ่นแรกที่สามารถเปลี่ยนหน้ากากได้ มีให้เลือก 6 สี รวมถึง M1010 รุ่นใหม่ ที่เพิ่มขนาดฮาร์ดดิสก์จาก 60 กิกะไบต์เป็น 120 กิกะไบต์ ราคาพิเศษเฉพาะในงานนี้
โดยเน็ตบุ๊ครุ่น M1010 (60 กิกะไบต์) ราคา 19,900 (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) แถมฟรี Trek 160GB ฮาร์ดดิสก์ เอ็กซเทอร์นัล 1.8 นิ้ว มูลค่า 2,990 บาท และฟรีหน้ากาก 1 สี มูลค่า 1,290 บาท ส่วนรุ่น 120 กิกะไบต์ ราคาพิเศษเฉพาะในงาน 19,900 (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) และรับสิทธิ์แลกซื้อหน้ากาก 1 สีในราคา 299 บาท
ด้านรายงานข่าวจากฝ่ายธุรกิจเทคโนโลยี บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทนำโน้ตบุ๊ค "PORTÉGÉ R600" ระดับพรีเมียม น้ำหนัก 979 กรัม ซึ่งเป็นรุ่นเบาที่สุดในโลกขณะนี้ที่มีคุณสมบัติการทำงานครบถ้วนเข้าร่วมงานนี้
โน้ตบุ๊ครุ่นนี้ ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายที่เป็นมืออาชีพ และมีไลฟ์สไตล์ ด้วยดีไซน์เรียบง่าย ตัวเครื่องผลิตจากแมกนีเซียมสีเทาเงิน
เอชพี-เอสวีโอเอท้าชนราคา
นายธีรวิทย์ แม่นชนะ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาการตลาดผลิตภัณฑ์คอนซูเมอร์โน้ตบุ๊ค กลุ่มผลิตภัณฑ์เพอร์ซันแนลซิสเต็มส์ บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) หรือเอชพี กล่าวว่า เอชพี เตรียมโปรโมชั่นโน้ตบุ๊คราคาเริ่มต้น 13,900 บาท ส่วนเดสก์ทอป ราคาเริ่มต้นต่ำกว่า 9,900 บาท พร้อมเปิดตัวโน้ตบุ๊คในตระกูลพาวิลเลียน ราคาต่ำกว่า 3 หมื่นบาทเป็นครั้งแรก
ขณะที่ นายจักเรศ ลือวัฒนานนท์ ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ บมจ.เอสวีโอเอ กล่าวว่า ได้จัดโปรโมชั่นโน้ตบุ๊ค "เอสวีโอเอ" รุ่นไอริส ซีเอ็ม 17300 มาจัดกิจกรรมโปรโมชั่นในราคาพิเศษ 12,900 บาท โดยใช้ตัวประมวลผล เซเลรอน จากอินเทล C530 จอภาพแบบกว้าง 14.1 นิ้ว กล้องเว็บแคม รองรับการเชื่อมต่อแบบไร้สาย
เอปสันพาเหรดสินค้าดีไซน์
นายยรรยง มุนีมงคลทร ผู้อำนวยการบริษัท บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เอปสันเตรียมสินค้าที่ได้รับรางวัลระดับโลกมาจัดแสดง และจำหน่ายราคาพิเศษในงานนี้ โดยเฉพาะโปรเจ็คเตอร์ เทคโนโลยี 3LCD ที่ได้รับการโหวต ให้เป็นผู้นำระดับโลกด้านยอดขาย 8 ปีซ้อน จัดราคาพิเศษสำหรับงานนี้
รวมทั้งสินค้า 4 รุ่น ซึ่งเพิ่งได้รับรางวัลด้านการออกแบบ "ไอเอฟ โพรดักต์ ดีไซน์ อวอร์ด ปี 2009" จากสถาบัน ไอเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล ฟอรั่ม ดีไซน์ (iF) ประเทศเยอรมนี ได้แก่ เอปสัน บิสซิเนส โปรเจ็คเตอร์ EMP-400W, เอปสัน บิสซิเนส พรินเตอร์ 2 รุ่น และเอปสัน โฟโต้ พรินเตอร์ "สไตลัส ทีเอ็ม โฟโต้ TX700W" โดยมีโปรโมชั่นพิเศษทั้งสำหรับลูกค้าองค์กร และลูกค้าทั่วไป
เผยโฉมนวัตกรรม-สีสันไอที
นอกเหนือจากสินค้าไอทีไฮไลต์ลงมาแข่งโปรโมชั่นกัน ในงานคอมมาร์ตฯ ยังสร้างสีสันด้วยการจัด "ไอทีพยากรณ์" ที่จะมีเทพธิดาพยากรณ์คนดัง มาแนะนำสินค้าไอทีที่ถูกโฉลกใช้แล้วเฮง ใช้แล้วรวย ในวันสุดท้ายของงานด้วย
รวมทั้ง มีการแสดงเทคโนโลยีที่อยู่ในความสนใจของสาวกไอที อาทิ การเปิดตัวเทคโนโลยี Intel Nehalem สมบูรณ์แบบครั้งแรกในไทย, i-To โต๊ะทำงานสุดไฮเทค ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่จะเห็นการโมดิฟายด์โต๊ะธรรมดาๆ ให้กลายเป็นโต๊ะหรรษาสุดไฮเทค
ที่มา: bangkokbiznews.com