Author Topic: นัมเบอร์พอร์ทวุ่น!เอกชนยื้อขอเป็นต้นปี'54  (Read 833 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


นัมเบอร์พอร์ทวุ่นไม่เลิก! เอกชนยื้อ ขอเลื่อนออกไปเป็นต้นปี"54 อ้างระบบไม่พร้อม กลัวสร้างปัญหาลูกค้า แต่กทช.ขอให้เริ่ม 1 พ.ย.

นายสุรนันท์  วงศ์วิทยกำจร กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้สูงที่การเปิดบริการคงสิทธิ์เลขหมาย (นัมเบอร์พอร์ทิบิลิตี้) จะเลื่อนจาก 1 ก.ย.ไปเป็นวันที่ 1 พ.ย.  ซึ่งกำหนดการดังกล่าวจะต้องนำเข้าบอร์ดเพื่อพิจารณาวันที่ 11 ส.ค.

ทั้งนี้ แม้กทช.ต้องการให้เปิดบริการวันที่ 1 ก.ย.แต่เอกชนยืนยันว่าไม่สามารถเปิดให้บริการได้ทัน เนื่องจากขณะนี้ยังไม่ได้ทดสอบระบบ ระหว่างผู้ให้บริการ  ซึ่งขั้นตอนนี้ใช้เวลาอย่างน้อย 3-5 เดือน และหากทดสอบแล้วเกิดปัญหาก็ต้องแก้ด้านเทคนิค ซึ่งอาจทำให้ระยะเวลานานออกไปอีก

การที่กทช.ไม่ยอมผ่อนปรนให้เอกชนที่ขอเลื่อนไปเป็นวันที่ 1 ม.ค.2554 นั้น เพราะเห็นว่าได้ประกาศเรื่องนี้มาตั้งแต่ ส.ค.2552 แล้ว  ดังนั้น จึงควรเปิดบริการให้ได้ในปีนี้ และเชื่อว่าที่ล่าช้านั้นไม่ได้มีสาเหตุจากการที่เอกชน ต้องการถ่วงเวลา เพราะเอกชนได้ลงทุนรวมกัน 1,500 ล้านบาทในการดำเนินการนัมเบอร์พอร์ททั้งหมด

ส่วนการยกเว้นค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนเลขหมาย 99 บาท ตามที่สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม หรือ สบท.ขอมานั้น คงเป็นไปไม่ได้  เพราะการนัมเบอร์พอร์ทต้องมีขั้นตอนต่างๆและเชื่อว่าท้ายสุดกลไกการแข่งขันที่เกิดขึ้น เอกชนจะไม่เก็บค่าบริการไปเอง

นายปรีย์มน ปิ่นสกุล ผู้ช่วยรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการเงินและบัญชี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค ในฐานะประธานคณะทำงานนัมเบอร์พอร์ท กล่าวว่า  การที่ กทช. ต้องการให้เปิดวันที่ 1 ก.ย. แต่เป็นพียงบางส่วน เช่น บางพื้นที่ หรือเฉพาะลูกค้ารายเดือนนั้นไม่สามารถทำได้  เพราะการดำเนินการจะต้องเกิดขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศ

ทั้งนี้ สาเหตุที่เอกชนไม่สามารถทำได้ตามกำหนด เพราะเห็นว่าหารีบเปิดให้บริการในขณะนี้ที่ระบบยังบไม่พร้อมแล้วเกิดปัญหาขึ้นมา จะสร้างความยุ่งยากมากกว่า

สำหรับบริการนัมเบอร์พอร์ทนั้น มีผู้ให้บริการเข้าร่วม 5 ราย คือ คือ บริษัท แอดวานซ์อินโฟร์ เซอร์วิส  หรือ  เอไอเอส  ดีแทค  ทรูมูฟ  ทีโอที และ กสท โทรคมนาคม ที่ได้ร่วมกันจัดตั้งหน่วยงานกลางเพื่อทำหน้าที่ตรวจวัดปริมาณการใช้งาน  (เคลียร์ริ่งเฮ้าส์)

ที่มา: bangkokbiznews.com


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)