ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการขยายตลาดเช่นนี้ บริษัทยักษ์ใหญ่อย่างไมโครซอฟท์ก็ยังคงมีความเชื่อว่ายังมีโอกาสทางธุรกิจเปิดกว้างพอในส่วนของตลาดด้านการให้บริการค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต (Internet Search Market)
แม้ว่าที่ผ่านมาความพยายามของไมโครซอฟท์ ยักษ์ใหญ่แห่งวงการซอฟต์แวร์จะไม่สามารถหาข้อสรุปกับยาฮู เจ้าพ่อของวงการธุรกิจค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต ทำให้ไมโครซอฟท์ไม่สามารถซื้อกิจการของยาฮูได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ แต่ดูเหมือนไมโครซอฟท์จะไม่ยอมรั้งรอที่จะรุกตลาดบริการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตต่อไป
มีกระแสข่าวหลุดรอดออกมาเมื่อไม่นานมานี้ว่า ไมโครซอฟท์ได้ทำการทดสอบโค้ดเนตเวิร์กด้านการค้นหาข้อมูลที่ใช้ชื่อว่า คูโม (Kumo) เป็นการภายในอย่างเงียบๆ
คูโมดอทคอมจึงกลายเป็นดอทคอมใหม่ที่ปรากฏโฉมเป็นการภายในเครือข่ายของกิจการไมโครซอฟท์ และกำลังดำเนินไปพร้อมกับการรวบรวมผลตอบรับและเสียงวิจารณ์ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาในเชิงพาณิชย์ต่อไป
พนักงานในเครือข่ายของไมโครซอฟท์ต่างได้รับบันทึกจากผู้บริหารโครงการนี้ให้ช่วยให้ความร่วมมือในการทดสอบการให้บริการค้นหาข้อมูลดังกล่าวและแจ้งผลการใช้งานกลับไปเพื่อประเมินประสิทธิผลของบริการ
ดูเหมือนว่าจะเกิดคำถามขึ้นเหมือนกันว่า เหตุใดผู้บริหารของไมโครซอฟท์จึงไม่ทำการทดสอบคุณภาพของงานบริการค้นหากับบุคคลภายนอก
ผู้บริหารของไมโครซอฟท์ได้ออกมาชี้แจงว่า ธรรมเนียมปฏิบัติของไมโครซอฟท์จะเริ่มจากการทดสอบจากภายในเครือข่ายของกิจการก่อนอยู่แล้ว เหมือนกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ ก่อนหน้านี้ และเมื่อมีความมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์จะให้บริการได้เสถียรระดับหนึ่งแล้วไมโครซอฟท์จึงจะปล่อยผลิตภัณฑ์นั้นออกทดสอบกับสาธารณชนในลำดับต่อไป และคาดว่าหากผลทดสอบโดยพนักงานออกมาน่าพอใจระดับหนึ่งก็คงจะได้ฮือฮาในตลาดโลกต่อไป
คุณภาพของงานบริการค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตที่ไมโครซอฟท์คาดหวังมีอยู่ด้วยกันอย่างน้อย 2 ประการคือ ประการแรก คำที่มีผู้ต้องการค้นหาทุกคำต้องมีคำตอบแก่ทุกคนและทุกครั้งที่ค้นหา ประการที่สอง เวลาในการค้นหาต้องรวดเร็วเกือบจะทันที ไม่ใช่ปล่อยให้รอนานๆ
ปัจจุบันกิจการไมโครซอฟท์มีส่วนแบ่งทางการตลาดด้านบริการค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตน้อยมาก การตัดสินใจเข้าไปสู่ธุรกิจคือ การประกาศศึกทางธุรกิจในการแย่งฐานลูกค้าไปจากกูเกิ้ลและยาฮูที่เป็นเจ้าตลาดส่วนนี้อยู่อย่างเหนียวแน่นในเวลาหลายปีที่ผ่านมา
การปรับโครงสร้างทางธุรกิจด้วยการแตกไลน์ใหม่ครั้งนี้ ไม่ใช่เพียงการหาธุรกิจใหม่ๆ ตามโอกาสทางการตลาดที่มีอยู่เท่านั้น หากแต่น่าจะเป็นส่วนหนึ่งของการรีแบรนด์ของไมโครซอฟท์ในระยะต่อไปด้วย
ที่มา: manager.co.th