Author Topic: "อีเอ็มซี"ร่วมสมรภูมิฮาร์ดดิสก์พกพา ปั้นแบรนด์"ไอโอเมก้า"เจาะตลาดท้าชน"WD-ซีเกต"  (Read 2361 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46027
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai

"อีเอ็มซี" เปิดตัวแบรนด์ "ไอโอเมก้า" เจาะตลาดฮาร์ดดิสก์พกพาและสตอเรจขนาดล็ก ขยายฐานธุรกิจคอนซูเมอร์ เอสเอ็มอี ตั้ง "เอสไอเอส" เป็นตัวแทนจำหน่าย เน้นสร้างแบรนด์ประเดิมเจาะ นักศึกษา พร้อมท้าชนเจ้าตลาดเวสเทิร์นดิจิทัล และซีเกต



นายราจีฟ มูกุล รองประธานฝ่ายขายประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ไอโอเมก้า ธุรกิจในเครืออีเอ็มซี คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ไอโอเมก้าเป็นผู้ผลิตสตอเรจสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก โฮมออฟฟิศ รวมถึงฮาร์ดดิสก์พกพาในตลาดคอนซูเมอร์ จากสหรัฐอเมริกา โดยบริษัทอีเอ็มซีเข้าซื้อกิจการของไอโอเมก้าเมื่อปี 2008 เพื่อขยายตลาดกลุ่มคอนซูเมอร์และเอสเอ็มอี เพื่อเสริมตลาดองค์กรขนาดใหญ่ของอีเอ็มซี

ไอโอเมก้ามีสินค้าครบทุกเซ็กเมนต์ตั้งแต่รุ่นเน้นราคาเป็นหลัก จนถึงรุ่นเน้นดีไซน์ โดยแต่งตั้งให้บริษัท เอสไอเอส ดิสทิบิวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด เป็น ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ โดยระยะแรกจะใช้กลยุทธ์ด้านราคาเพื่อทำตลาดก่อน และเน้นการสร้างแบรนด์ในกลุ่มนักศึกษา ซึ่งมีศักยภาพใช้งานสูง ผ่านการโฆษณาตามสื่อต่าง ๆ การโรดโชว์ควบคู่กับการให้ความรู้กับกลุ่มลูกค้าอีเอ็มซีในปัจจุบัน หลังจากนั้นค่อยผลักดันสินค้าที่มีมูลค่ามากขึ้น โดยบริษัทตั้งเป้าการเติบโต ปีละ 100% ต่อเนื่อง 3 ปี พร้อมกับเป้าหมายติดท็อปทรีตลาดฮาร์ดดิสก์ภายนอกในไทย

ล่าสุดได้เปิดตัวสินค้าในไทย ประกอบด้วยฮาร์ดไดรฟ์ eGo แบบพกพาและตั้งโต๊ะ ตั้งแต่ความจุ 320 GB ถึง 1 TB อาทิ รุ่น 320 GB ราคา 2,390 บาท รุ่น 500 GB ราคา 3,250 บาท เป็นต้น และอุปกรณ์เชื่อมต่อข้อมูลไร้สาย iConnect Wireless Data Station และสตอเรจ StoreCenter ราคาตั้งแต่ 500-5,000 เหรียญ เจาะกลุ่ม เอสเอ็มอีที่มีพนักงานน้อยกว่า 250 คน

"แม้ว่าปัจจุบันจะมีผู้เล่นรายใหญ่อย่างเวสเทิร์น ดิจิทัล, ซีเกต แต่บริษัทมีจุดแข็งการนำเทคโนโลยีจากอีเอ็มซี ซึ่งมีสินค้าและเทคโนโลยีรองรับกลุ่มคอร์ปอเรตมาประยุกต์ใช้กับสินค้ากลุ่มคอนซูเมอร์ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า ทำให้มีจุดแตกต่างกับคู่แข่งรายอื่น"

นายราจีฟกล่าวอีกว่า ปี 2553 ไอโอเมก้ามีนโยบายบุกตลาดอาเซียนมากขึ้น หลังจากทำตลาดในออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ จีน สิงคโปร์ และอินเดียมาแล้ว เนื่องจากอาเซียนมีการเติบโตสูง และมีธุรกิจเอส เอ็มบีอยู่เป็นจำนวนมาก มีความต้องการอุปกรณ์สำหรับจัดเก็บข้อมูลมากขึ้น

สำหรับภาพรวมตลาดอุปกรณ์การจัดเก็บข้อมูลในไทย โดยเฉพาะกลุ่มคอนซูเมอร์และเอสเอ็มอีมีการเติบโตมากกว่า 80% เนื่องจากการเติบโตของพีซีโน้ตบุ๊กจำนวนมาก ขณะเดียวกับการเติบโตของข้อมูลข่าวสารมีมากขึ้น เนื่องจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ที่เพิ่มขึ้น รวมถึงอุปกรณ์พีซีประเภทเอ็นเตอร์เทนเมนต์ กล้องดิจิทัล การใช้เครือข่ายสังคม และแนวโน้มการสำรองข้อมูล ทั้งหมดสร้าง โอกาสการเติบโตทางธุรกิจของสตอเรจ

ด้านนายนฐกร พจนสัจ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท อีเอ็มซี อินฟอร์เมชั่น ซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การควบรวมกิจการอีเอ็มซีของไอโอเมก้ายังไม่มีผลต่อการปรับโครงสร้างบริษัทในไทยแต่อย่างใด โดยในส่วนธุรกิจของไอโอเมก้าจะขึ้นตรงกับบริษัทแม่ที่สิงคโปร์ อีเอ็มซีประเทศไทยจะช่วยสนับสนุนเกี่ยวกับการทำตลาดในไทย โดยเฉพาะในตลาดคอร์ปอเรต

ทั้งนี้ ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา มีผู้เล่นเข้าสู่ตลาดฮาร์ดดิสก์แบบพกพามากขึ้น โดยเล่นรายใหญ่มีสินค้าและราคาออกสู่ตลาดมากขึ้น ขณะที่ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์เริ่ม แตกไลน์สินค้า นำฮาร์ดดิสก์แบบพกพาเข้าสู่ตลาดไทยเช่นกัน แต่อีเอ็มซีถือว่ามีสินค้าครบทุกเซ็กเมนต์ ตั้งแต่คอร์ปอเรตถึง คอนซูเมอร์ จึงต่างจากแบรนด์อื่นที่มีสินค้าเฉพาะคอนซูเมอร์ หรือเพียงแค่เสริมไลน์เท่านั้น ไม่ได้โฟกัสตลาดจริงจัง


ที่มา: prachachat.net


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)


Related Topics

  Subject / Started by Replies Last post
0 Replies
6492 Views
Last post February 14, 2009, 12:00:18 AM
by Webmaster
0 Replies
5233 Views
Last post March 03, 2009, 06:05:12 PM
by Reporter
0 Replies
1620 Views
Last post April 29, 2009, 11:26:27 AM
by Reporter
0 Replies
4266 Views
Last post May 03, 2009, 05:52:53 PM
by IT
0 Replies
2046 Views
Last post June 03, 2009, 01:07:14 PM
by IT
0 Replies
3044 Views
Last post August 28, 2009, 09:43:46 AM
by IT
0 Replies
2987 Views
Last post February 24, 2010, 08:43:26 AM
by Nick
0 Replies
1216 Views
Last post June 02, 2010, 02:52:50 PM
by Nick
0 Replies
5833 Views
Last post June 10, 2010, 02:08:06 PM
by Nick
0 Replies
3819 Views
Last post July 16, 2010, 10:18:47 PM
by Nick