ยักษ์ค้าปลีกไอที "ฮาร์ดแวร์ เฮ้าส์-คอมเซเว่น" เผยอันดับสินค้าขายดีช่วงบอลโลก ระบุ "โน้ตบุ๊ก-แอร์การ์ด" ยอดพุ่ง ผู้บริโภคซื้อเข้าเน็ตเช็กข้อมูลข่าวสาร
ขณะที่เอ็กเทอนอล ฮาร์ดดิสก์ มาแรง ขณะที่ไอทีซิตี้ ระบุลูกค้าแห่ซื้อแอลซีดีทีวี-โปรเจ็กเตอร์รับชมบอลโลก ส่งผลยอดขายโต
นายชาติชาย วิทยธรรมโสภณ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัทฮาร์ดแวร์เฮ้าส์อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้ค้าปลีกสินค้าไอที ภายใต้ชื่อ "ฮาร์ดแวร์เฮ้าส์" เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ"ว่า สินค้าที่มียอดขายเติบโตช่วงเทศกาลฟุตบอลโลก คือ คอมพิวเตอร์พกพา หรือ โน้ตบุ๊ก ซึ่งมียอดขายเติบโตต่อเนื่องมาตั้งแต่งานคอมมาร์ต ขณะที่แอร์การ์ด เป็นอีกหนึ่งกลุ่มสินค้าที่มียอดขายเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งนี้คาดว่าผู้ใช้คอมพิวเตอร์ หรือโน้ตบุ๊ก ส่วนหนึ่งจะมีการซื้ออุปกรณ์แอร์การ์ด ไปใช้เพื่อเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต เพื่อติดตามข่าวสารฟุตบอลโลก
นอกจากนี้การแข่งขันระหว่างผู้ผลิตแอร์การ์ดช่วงนี้มีความรุนแรงอย่างมาก ทำให้ราคาลดลงมาจากช่วงต้นปี 10-15% โดยขณะนี้แอร์การ์ดรุ่นที่มีราคาถูกสุด เริ่มต้นตั้งแต่ต่ำกว่า 1,000 บาท และราคา 1,000-2,000 บาท นอกจากนี้ผู้ผลิตยังมีความร่วมมือกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จัดโปรโมชันขายไปพร้อมกับอินเตอร์เน็ตซิมและชั่วโมงการใช้งานอินเตอร์เน็ต
นายชาติชาย กล่าวว่าสินค้าอีกกลุ่มที่เติบโตได้ดีในช่วงเทศกาลบอลโลก คือ เอ็กเทอนอล ฮาร์ดไดรฟ์ โดยเฉพาะอุปกรณ์เครื่องเล่นไฟล์มัลติมีเดีย เล่นได้ทั้งไฟล์ ภาพนิ่ง วิดีโอ และเพลง ( WD TV HD Media Player) ที่รองรับการรับชมวิดีโอ ที่เก็บบันทึกไว้ในฮาร์ดดิสก์ แบบฟูลเอชดี
ด้านนายกฤชวัฒน์ วรวานิช รองประธานบริหาร บริษัทคอมเซเว่น จำกัด ผู้ค้าส่งสินค้าไอที และค้าปลีกสินค้าไอทีภายใต้ชื่อ บานาน่า ไอที และร้านจำหน่ายสินค้าแอปเปิลภายใต้ชื่อ "ไอบิช บาย คอมเซเว่น" กล่าวว่าการสร้างบรรยากาศ และกิจกรรมกระตุ้นยอดขายที่จัดขึ้นในช่วงฟุตบอลโลกที่ผ่านมาได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี ส่งผลให้ยอดขายสินค้าของบริษัทในทุกสาขาเติบโตต่อเนื่อง โดยกลุ่มสินค้าที่ขายดีสุดยังคงเป็นโน้ตบุ๊ก รองลงไปคืออุปกรณ์เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต แอร์การ์ด ที่คาดว่าลูกค้าจะมีการนำอุปกรณ์ดังกล่าวไปใช้เพื่อติดตามข้อมูลข่าวสารการแข่งขันฟุตบอลโลกผ่านอินเตอร์เน็ต นอกจากนี้ยังมีสินค้าในกลุ่ม เอ็กเทอนอล ฮาร์ดดิสก์ ที่ยอดเติบโตอย่างรวดเร็วหลังจากงานคอมมาร์ต ซึ่งเข้าใจว่าลูกค้าจะมีการซื้ออุปกรณ์ดังกล่าวไปใช้เก็บบันทึกการแข่งขันฟุตบอลโลก
ขณะที่ร้านไอบิช บาย คอมเซเว่น ซึ่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์แอปเปิลนั้น บริษัทได้นำเคส หรือฝาครอบโทรศัพท์ไอโฟน และไอพ้อด ที่เป็นลายฟุตบอลโลกมาจำหน่าย ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี ทำให้ยอดขายอุปกรณ์เสริมสินค้าแอปเปิล เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว
ขณะที่นายเอกชัย ศิริจิระพัฒนา ผู้อำนวยการบริหาร บริษัทไอทีซิตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าสินค้าของไอทีซิตี้ที่มียอดเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วงเทศกาลฟุตบอลโลก คือ จอแอลซีดีทีวี และจอโปรเจ็กเตอร์ ที่ผู้บริโภคมีการซื้อไปใช้เพื่อรับชมฟุตบอลโลก ทั้งนี้เชื่อว่าภายหลังจบเทศกาลยอดขายจะกลับสู่ภาวการณ์เติบโตแบบปกติ
ที่มา: thannews.th.com