Author Topic: ยื่นภาษีออนไลน์ ขั้นตอนการยื่นภาษีบุคคลธรรมดาผ่านอินเทอร์เน็ต  (Read 382 times)

0 Members and 2 Guests are viewing this topic.

Offline Tityberry

  • Jr. Member
  • **
  • Posts: 69
  • Karma: +0/-0



ช่วงปีใหม่ชาวไทยทุกคนที่มีรายได้ต้องยื่นภาษี โดยเป็นการชำระเงินให้รัฐบาลนำไปพัฒนาประเทศต่อไป นับว่าเป็นหน้าที่คนที่มีรายได้จำเป็นต้องทำ เมื่อเป็นเช่นนี้ รัฐบาลจึงเพิ่มช่องทางสะดวกให้กับบุคคลที่มีรายได้ โดยการทำระบบการ ยื่นภาษีออนไลน์ เพื่อความสะดวกสบาย ทว่าบางท่านก็อาจจะยังใช้ไม่เป็นกับวิธีการนี้มากนัก ทางเราจึงมีสอน STEP by STEP ของการ ยื่นภาษีออนไลน์ ด้วยขั้นตอนไม่ยาก มาศึกษากันได้เลย

1. เตรียมเอกสารด้านรายได้ และลดหย่อนภาษี ก่อนที่จะมีการยื่นภาษีออนไลน์ เราจะต้องเตรียมตัวโดยการหาเอกสารทุกอย่างที่ที่ต้องใช้ เช่น รายได้ ค่าลดหย่อน เพื่อให้ตนเองรู้ว่ามีรายได้ทางใดบ้าง และเป็นจำนวนเงินเท่าไร เพื่อยื่นให้กับทางสรรพากรแบบถูกต้อง โดยเอกสารและหลักฐานที่สำคัญ เช่น
- ใบทวิ 50 เป็นหลักฐานที่แจ้งว่าผู้จ้างเราจ่ายเงินให้เราเท่าไร และหักภาษี ณ ที่จ่ายไว้เท่าไร
- เอกสารค่าลดหย่อนภาษี เป็นเอกสารสำคัญสำหรับคนที่วางแผนการเสียภาษีมาบ้างแล้ว โดยมีการซื้อค่าลดหย่อนภาษี ซึ่งเอกสารที่คนส่วนใหญ่จะมี ได้แก่ หนังสือรับรองดอกเบี้ยเงินกู้ยืมบ้าน หนังสือรับรอง LTF RMF เบี้ยประกันชีวิต หนังสือการรับรองเงินบริจาค

2. ไปที่เว็บสรรพากร http://rdserver.rd.go.th/publish/index.php เข้าและคลิกที่หัวข้อยื่นแบบออนไลน์ หรือ E-FILING ยื่นภาษีออนไลน์

3. กดยื่นภาษีแบบ ภ.ง.ด. 90/91

4. กดหัวข้อลงทะเบียนสำหรับสมัครและเข้าสู่การยื่นภาษีออนไลน์กันเลย

5. เลือกชนิดการลงทะเบียน

6. ใส่ข้อมูลส่วนตัว สิ่งสำคัญคือข้อมูลหลังบัตรประชนชน ฉะนั้น อย่าลืมเตรียมบัตรประชาชนติดตัวไว้ด้วย

7. เมื่อลงทะเบียนเสร็จแล้วก็กลับมา Login เพื่อเข้าสู่การยื่นภาษีผ่านอินเทอร์เน็ต เพื่อเป็นการเพิ่มรายละเอียดส่วนตัวเพื่อใช้ในการจัดส่งเอกสาร เช่น ทางสรรพากรอาจจะส่งเอกสารมาหาเราเพื่อขอเอกสารยืนยันเพิ่มเติม และเมื่อใส่รายละเอียดที่อยู่เรียบร้อยแล้ว ให้คลิกทำรายการถัดไป เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนที่ 1 สำหรับการยื่นภาษีออนไลน์

8. ตรงจุดนี้ จะมองเห็นได้ว่า มีแถบสีฟ้าและเทาข้างบน แสดงให้เห็นว่าเราอยู่ในขั้นตอนที่เท่าไรของการยื่นภาษีแล้ว ตรงจุดนี้จะบ่งบอกสถานะของตัวผู้ยื่นภาษีว่ามีสถานภาพเช่นไร และเป็นการเลือกด้วยว่าจะยื่นภาษีด้วยกันหรือต่างคนต่างยื่น จุดสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือตรงหัวข้อสถานะการยื่นแบบ ทุกคนที่เพิ่งเข้ามายื่นแบบภาษีออนไลน์ครั้งแรกต้องเลือกยื่นแบบปกติ

9. จากนั้นเป็นหน้าที่สำคัญสุด ๆ เป็นการบอกสรรพากรว่าตัวเองมีรายได้ และค่าลดหย่อนตรงไหนบ้าง ง่ายๆก็คือ หากเรามีเงินได้หรือค่าลดหย่อนที่หัวข้อไหนก็ให้ติ๊กเครื่องหมายถูกที่หัวข้อนั้น ซึ่งเงินได้ที่คนส่วนมากมีแน่ ๆ คือ มาตรา 40 (1) นั่นก็คือเงินเดือน และค่าลดหย่อนที่ทุกคนน่าจะมีคือ เงินสมทบกองทุนประกันสังคม มีตรงไหนก็คลิกถูกที่ข้อนั้น ๆ แน่นอนว่าหากเราข้ามตรงนี้ไปแล้ว แต่เราเพิ่งนึกได้ว่า เราเคยบริจาคเงินให้ที่ไหนอีก เราก็กลับมาที่หน้านี้ใหม่ เพื่อคลิกเครื่องหมายถูกเพิ่มเข้าไปได้

10. ต่อจากที่เราเลือกว่าเรามีเงินได้ และค่าลดหย่อนอย่างใดบ้าง ขั้นตอนต่อมาคือเราต้องแจ้งว่าเงินได้ และค่าลดหย่อนเหล่านั้นเป็นเงินเท่าไร แน่นอนว่ามันจะเกี่ยวเนื่องกับขั้นตอนก่อนหน้านี้ ถ้าเราติ๊กถูกที่ข้อไหน ข้อนั้นก็เป็นช่องสีขาวให้เรากรอก

11. ขั้นตอนสุดท้าย คือ หลังจากที่เราใส่รายละเอียดลงไปในระบบหมดแล้ว ระบบจะนำไปคิดคำนวณตามภาษีขั้นบันไดตามที่เราเคยได้ยิน และคำนวณออกมาให้เสร็จสับว่าต้องเสียภาษี หรือจะได้คืนภาษีเท่าไร

12. ขั้นตอนสุดท้ายสำหรับการยื่นภาษีออนไลน์ เป็นหน้าที่ยืนยันรายละเอียดต่าง ๆ ที่เราใส่ไปตั้งแต่เริ่มว่า ข้อมูลถูกต้องและเป็นความจริง หากมีตรงไหนที่เรากรอกผิดก็สามารถกลับไปแก้ไขได้ แต่ถ้าเรียบร้อยแล้วก็กดยืนยันการยื่นแบบได้เลย

แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จ สำหรับการยื่นภาษีออนไลน์ ถือว่าไม่ยากและทำให้ผู้ยื่นเซฟเวลาขึ้นเยอะ เนื่องจากไม่จำเป็นต้องเดินทางไปสรรพากร รวดเร็ว และสบายกว่าเมื่อก่อนมากทีเดียว อย่างไรก็ตาม การยื่นภาษีก็มีขั้นตอนอีกนิด เพิ่มเติมอีกเล็กน้อยเช่นกัน หลังจากยื่นเสร็จแล้ว หากสรรพากรค้นพบจุดผิดปกติจากรายละเอียดที่เรายื่นไป ทางสรรพากรจะส่งข้อความ หรือจดหมายมาหาเราเพื่อขอเอกสารยืนยันเพิ่มเติม ดังนั้น เราทุกคนก็ต้องตระหนักว่าทุกคนต้องยื่นข้อมูลที่ถูกต้องเท่านั้น


เรียนรู้ ยื่นภาษีออนไลน์ เพิ่มเติมได้ที่ https://wealthcare.krungthai-axa.co.th/step-by-step-tax-2559/

••••••••••••••••••••••••••••••••••••


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)