เงินสะพัด คอมมาร์ต เอ็กซ์เจน 2,800 ล้านบาท โน้ตบุ๊ก-เน็ตบุ๊ก ยอดสูงสุดตามคาด
นายปฐม อินทโรดม ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เออาร์ไอพี เปิดเผยว่า การจัดงาน คอมมาร์ต เอ็กซ์เจน ไทยแลนด์ 2010 เมื่อวันที่ 24-27 มิ.ย.ที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยมีเงินสะพัดกว่า 2,800 ล้านบาท เนื่องจากการใช้กลยุทธ์โปรโมชันสินค้า ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น รวมทั้งการอั้นกำลังซื้อของผู้บริโภคในช่วงที่ผ่านมา
สำหรับสินค้าที่ขายดีที่สุดคือ โน้ตบุ๊ก โดยมียอดจำหน่ายรวมกว่า 1,700 ล้านบาท รองลงมาสมาร์ตโฟนยอดจำหน่าย 214 ล้านบาท และอุปกรณ์ต่อพ่วง เช่น แอร์การ์ด และฮาร์ดดิสก์แบบพกพามียอดจำหน่าย 213 ล้านบาท ส่วนตลาดภาพและเสียงแอลอีดีมียอดขายเป็นที่น่าพอใจที่ 172 ล้านบาท เนื่องจากมีกระแสฟุตบอลโลกเข้ามาเป็นตัวแปรกระตุ้นตลาดโตขึ้นด้วย
“ยอดขายที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มและกระแสความต้องการใช้งานไอที ในตลาดครึ่งปีหลัง ทั้งในการใช้เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและลดต้นทุน แม้ว่าเศรษฐกิจชะลอตัวหรือมีปัญหาทางด้านการเมือง” นายปฐม กล่าว
ทั้งนี้ คาดว่าตลาดไอทีครึ่งปีหลังจะเติบโตมากกว่าครึ่งปีแรกอย่างแน่นอน เนื่องจากผู้จำหน่ายแต่ละแบรนด์ได้ลดราคา เพื่อดึงส่วนแบ่งการตลาดของตัวเอง เช่น เน็ตบุ๊กโตชิบา เอ็นบี 250 ลดราคาเหลือ 9,900 บาท โน้ตบุ๊ก คอร์ไอ 3 ทุกแบรนด์ราคาไม่ถึง 2 หมื่นบาท ทีวีจอแบนพานาโซนิค 50 นิ้ว ราคา 27,990 บาท และสมาร์ตโฟน แต่ละแบรนด์ โปรโมชันผ่อน 0% นาน 10 เดือน
นอกจากนี้ กลุ่มผู้เข้าชมงานเป็นคนรุ่นใหม่และยังไม่เคยเดินงานคอมมาร์ตมาก่อน กว่า 90% ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ต้องการสินค้าไอที เพื่อไปตอบโจทย์ในเรื่องการใช้งานบนสังคมออนไลน์ที่กำลังได้รับความนิยม
นายปฐม กล่าวต่อว่า เออาร์ไอพีเตรียมกระตุ้นตลาดโดยจัดงานอีก 3 งาน คือ คอมมาร์ต บูรพา 2010 วันที่ 15-18 ก.ค. และงานคอมมาร์ต คอมเทค 2010 ช่วงปลายปีวันที่ 3-7 พ.ย.นี้ และยังเตรียมจัดงานมหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ซีมาร์ต วันที่ 20-25 ส.ค. เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อในช่วงปลายปี
ที่มา: posttoday.com