Author Topic: เอชพีชี้หมึกเติมต้นเหตุทำเครื่องพัง 42%  (Read 1052 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


"เอชพี" เปิดผลวิจัยโชว์ใช้หมึกเติมเสี่ยงทำเครื่องพิมพ์เสียกว่า 1 ใน 4 เร่งแผนเฟส 3 โหมแคมเปญ-โปรโมชั่นกระตุ้นตลาด

นายสมชัย สูงสว่าง ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจภาพและการพิมพ์ บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า มูลค่าตลาดเครื่องพิมพ์โดยรวมปี 2552 มีมูลค่าลดเหลือราว 12% จากปกติโตเฉลี่ย 15-16% เหตุเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมการผลิตที่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบ

แต่คาดว่าปีนี้จะกลับมาเติบโตดีขึ้นในอัตราเดิม จากสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และกระแสการเปลี่ยนจากการพิมพ์ระบบอนาล็อกเป็นดิจิทัล โดยเฉพาะกลุ่มซัพพลาย หรือหมึกพิมพ์-โทนเนอร์ ซึ่งมีสัดส่วนยอดขายมากกว่า 50% ของธุรกิจกลุ่มภาพและการพิมพ์ หากยังเจอแรงเบียดจากตลาดหมึกเติม-หมึกปลอม ที่มีราคาเป็นตัวดึงดูดลูกค้าโดยไม่คำนึงถึงคุณภาพ

นายกฤษณ์ กิตติทัตน์ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาการตลาด ผลิตภัณฑ์ซัพพลาย เอชพี เผยว่า ผลสำรวจจากสถาบันทดสอบอิสระพบว่าการใช้หมึกพิมพ์แบบเติมเสี่ยงทำให้เครื่องพิมพ์เสียมากกว่า 1 ใน 4 หรือราว 42%

ขณะที่กว่า 90% ยังมีโอกาสจะพิมพ์ได้ไม่ครบจำนวน และกว่า 60% เป็นสินค้าชำรุดที่ใช้งานไม่ได้ตั้งแต่แรก เมื่อเทียบกับการใช้หมึกแท้ อย่างเอชพีจะได้จำนวนมากกว่าหมึกเติม 2 เท่าแน่นอน

นอกจากนี้ ผลสำรวจจากบริษัทวิจัยควอลลิตี้ ลอจิค ยังพบว่า เครื่องพิมพ์ที่ใช้โทนเนอร์แบบเทียบเท่ามักพบปัญหาหลังติดตั้ง 11% และมากกว่า 50% มีคุณภาพงานพิมพ์ต่ำ และนำไปใช้งานไม่ได้

"ตลาดมักเข้าใจผิดๆ เอาราคาเป็นตัวตั้งมากกว่าจะดูคุณภาพการพิมพ์ ซึ่งแม้ราคาของหมึกประเภทเทียบเท่า หรือหมึกเติมจะถูกกว่ามาก 2-10 เท่า แต่จำนวนการพิมพ์ที่ได้เมื่อเทียบกันแล้วหมึกแท้ก็ยังคุ้มกว่า"

พร้อมเผยว่า ปีนี้บริษัทเริ่มแผนงานช่วงที่ 3 กระตุ้นการใช้หมึกแท้ จากที่เน้นสร้างการรับรู้ในตลาด และกระตุ้นเตือนถึงความเสี่ยงในการใช้งาน แผนล่าสุดจะเน้นการผสมผสานระหว่างการให้ความรู้ความเข้าใจกับตลาดควบคู่การทำโปรโมชั่น ซึ่งกลุ่มหมึกพิมพ์ได้เริ่มทำโปรโมชั่นหมึกพิมพ์แท้แจกทองทุกเดือน จนถึงสิ้นเดือน ต.ค.นี้ ส่วนกลุ่มโทนเนอร์จะเน้นการทำแคมเปญกระตุ้นให้ตลาดรู้ว่าการใช้หมึกเทียบเท่าให้ผลไม่ต่างกับการถูกขโมยเงิน 1 ใน 4 ของราคาหมึก

บริษัทตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งตลาดทั้งหมึกพิมพ์และโทนเนอร์ปีละ 1% จากปัจจุบันเอชพีมีส่วนแบ่งตลาดอันดับหนึ่ง ราว 35%

ที่มา: bangkokbiznews.com


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)