สื่อต่างประเทศรายงานว่าแอปเปิล (Apple) ตัดสินใจดึงตัวผู้บริหารอาวุโสจากแบรนด์นาฬิกาหรูสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์อย่าง “แท็ก ฮอยเออร์ (Tag Heuer)” มาร่วมทีม คาดเป็นความเคลื่อนไหวเพื่อเตรียมพร้อมการวางจำหน่ายนาฬิกาอัจฉริยะหรือที่ถูกเรียกในวงกว้างว่า “ไอว็อตช์ (iWatch)” ช่วงปลายปีนี้
ทั้งนี้ Tag Heuer เป็นส่วนหนึ่งของบริษัทผู้จำหน่ายสินค้าหรูหราอย่าง LVMH ขณะที่ล่าสุด Tag Heuer ออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าแพทริก พรูเนียค (Patrick Pruniaux) รองประธานฝ่ายขายของบริษัทซึ่งดูแลการขายของแบรนด์ Tag Heuer มานานกว่า 7 ปีได้ลาออกจากบริษัทเพื่อไปร่วมงานกับแอปเปิล จุดนี้สำนักข่าว ibtimes.co.uk ระบุว่าการลาออกจะมีผลในวันจันทร์ที่ 7 กรกฎาคมนี้ อย่างไรก็ตาม ในแถลงการณ์ไม่เปิดเผยรายละเอียดตำแหน่งงานใหม่ของ Patrick Pruniaux ซึ่งแน่นอนว่าแอปเปิลไม่ออกมาให้ความเห็นใดๆตามธรรมเนียม
แม้จะยังไม่มีข้อมูลแน่ชัด แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่าแอปเปิลกำลังรวมทีมเพื่อทำตลาดนาฬิกาอัจฉริยะซึ่งถูกเรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า iWatch จุดนี้ทำให้นักวิเคราะห์เชื่อว่าแอปเปิลวางจุดยืนผลิตภัณฑ์ iWatch ให้เป็นสินค้าหรูหราส่วนบุคคลซึ่งเน้นจุดแข็งเรื่องแฟชั่นเพื่อให้แข่งขันได้กับคู่แข่งที่วางจำหน่ายสินค้ากลุ่มนาฬิกาอัจฉริยะแล้วอย่างซัมซุง (Samsung Electronics) รวมถึงกูเกิล (Google) ที่มีแผนเปลี่ยนคอมพิวเตอร์ให้เป็นอุปกรณ์สวมใส่ได้ เพื่อเป็นอุปกรณ์ที่ผู้ใช้ทุกคนจะรู้สึกอยากครอบครองเหมือนสมาร์ทโฟนหรือโทรศัพท์มือถือ
ไม่เพียงผู้บริหารจาก Tag Heuer เจ้าพ่อแดนลุงแซมอย่างแอปเปิลยังดึงตัวผู้บริหารจากนานาแบรนด์ดังมาร่วมทีม iWatch ตลอดช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่าแองเจลา อาเรนท์ส (Angela Ahrendts) อดีตซีอีโอแบรนด์แฟชั่นอย่างเบอเบอร์รี (Burberry) ก็ถูกดึงตัวมาคุมงานฝ่ายค้าปลีกและออนไลน์ตั้งแต่พฤษภาคมที่ผ่านมา ขณะที่พอล เดเนฟ (Paul Deneve) อดีตประธานบริหารแบรนด์เครื่องสำอางและสินค้าหรูสัญชาติฝรั่งเศสอย่าง Yves Saint Laurent เพื่อพัฒนาโครงการพิเศษหรือ “special projects” ซึ่งจะทำงานขึ้นตรงต่อซีอีโอแอปเปิลชนิดไม่ผ่านใครตั้งแต่ปี 2013 ที่ผ่านมา
ทั้งหมดนี้ จอน ค็อกซ์ (Jon Cox) นักวิเคราะห์ของบริษัท Kepler Cheuvreux จากสวิตเซอร์แลนด์เชื่อว่า iWatch จะไม่ใช่อุปกรณ์ที่แข่งขันกับตลาดนาฬิกาหรูหราจากสวิต แต่จะเป็นตลาดนาฬิการะดับต่ำกว่า 1,000 เหรียญสหรัฐ (ราว 30,000 บาท)
ความเห็นนี้สวนทางกับฌอง-คล้อด บีเวอร์ (Jean-Claude Biver) ประธานฝ่ายธุรกิจนาฬิกาของ LVMH ซึ่งเป็นประธานธุรกิจนาฬิกาแบรนด์ Hublot เชื่อว่าอุตสาหกรรมนาฬิกาสวิสไม่ควรประมาท และควรจับตาดูความเคลื่อนไหวของ iWatch อย่างใกล้ชิด
“iWatch จะมีพลังเป็น “สัญลักษณ์สถานะทางสังคม” อย่างที่หลายผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลมี ส่วนตัวผมจึงเชื่อว่ามีโอกาสที่ iWatch จะเป็นสัญญาณคุกคามอุตสาหกรรมที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม”
ที่ผ่านมา แอปเปิลจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า iWatch แล้วในประเทศญี่ปุ่น โดยแอปเปิลเพิ่งประกาศความเคลื่อนไหวครั้งนี้อย่างเป็นทางการช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ถือเป็นสัญญาณที่บอกว่านาฬิกาอัจฉริยะกำลังพร้อมวางตลาดในเร็ววันนี้
ที่มา: manager.co.th