นายสมชาย ประจักษ์สูตร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดิจิตอล โฟกัส จำกัด ดิจิตอลโฟกัสหลบตลาดภาครัฐวืด คาดยอดหดหายกว่า 100 ล้านบาท จับมือ WD นำผลิตภัณฑ์ใหม่ WD Purple รุกตลาดโมบายล์ ดีวีอาร์ ตลาดใหม่ที่น่าจับตาและมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี เน้นนำเสนอประสิทธิภาพทั้งตัวกล้องและฮาร์ดดิสก์รุ่นใหม่เจาะใจลูกค้า คาดรายได้ทั้งปีมากกว่า 400 ล้านบาท หรือโตขึ้นประมาณ 30% เผยเตรียมเซ็นสัญญากับเอไอเอสสร้างแอปพลิเคชันสำหรับติดตามรถภายใต้ชื่อ 3G โมบายล์ ดีวีอาร์ เจาะกลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุก นายสมชาย ประจักษ์สูตร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดิจิตอล โฟกัส จำกัด กล่าวว่า ดิจิตอล โฟกัสเป็นผู้นำเข้าและจำหน่ายอุปกรณ์รักษาความปลอดภัย กล้องวงจรปิด CCTV และ IP camera อย่างยี่ห้อ Hikvision และอุปกรณ์กันขโมย โดยในปีที่ผ่านมามียอดขายรวม 320 ล้านบาท โตขึ้น 20-30% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ ซึ่งในปีนี้ได้ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 400 ล้านบาท โดยจะมุ่งเจาะตลาดใหม่อย่าง โมบายล์ ดีวีอาร์ (Digital Video Recorder-DVR) ที่กำลังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี เพื่อทดแทนตลาดภาครัฐที่หดตัวลง
ปัจจุบันดิจิตอลโฟกัสมีสัดส่วนรายได้ของภาครัฐอยู่ที่ประมาณ 30-40% แต่ในปีนี้คาดว่าจะเหลือเพียงแค่ 20 ล้านบาทเท่านั้น ลดลงจากปีที่ผ่านมาซึ่งมีรายได้อยู่ที่ 120 ล้านบาท หรือหายไป 100 ล้านบาท เนื่องจากหน่วยงานราชการยังไม่สามารถดำเนินโครงการใดๆ ได้ ดังนั้นทางบริษัทจึงต้องหันเข้ามาหาภาคเอกชนมากขึ้น เช่น ตลาดองค์กรขนาดใหญ่อย่างแบงก์ สถาบันการเงิน รวมถึงตลาดใหม่ๆ อย่าง โมบายล์ ดีวีอาร์ ที่กำลังมีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น
“ภาครัฐกำลังมีนโยบายที่จะให้ติดตั้งกล้องแบบโมบายล์ ดีวีอาร์ ในรถประเภทขนส่ง รถแก๊ส น้ำมัน สารอันตราย ประมาณ 80,000 คันในปีนี้ และปลายปีจะขยายให้ติดที่รถโดยสาร ดังนั้นตลาดนี้จึงมีความน่าสนใจยิ่งขึ้น ประกอบกับบริษัทกำลังจะเซ็นสัญญากับเอไอเอส ที่จะร่วมมือกันนำกล้องดีวีอาร์เข้าไปเชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายของเอไอเอส ให้เป็น 3G โมบายล์ ดีวีอาร์ หรือแอปพลิเคชันหนึ่งสำหรับให้ธุรกิจลอจิสติกส์และกลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุก เพื่อใช้ในการติดตามการขนส่ง และควบคุมด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพให้ดียิ่งขึ้น”
ประกอบกับขณะนี้พันธมิตรอย่าง WD บริษัทในเครือ เวสเทิร์น ดิจิตอล ได้มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ฮาร์ดดิสก์รุ่นใหม่ที่ใช้สำหรับงานกล้องวงจรปิด WD Purple และเป็นรายเดียวที่ทำฮาร์ดดิสก์ประเภทนี้ ดังนั้นจึงเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้นำทั้งกล้องวงจรปิดที่มีคุณภาพอย่าง Hikvision และเป็นแบรนด์อันดับ 1 ของโลกในตลาดดีวีอาร์ มาใช้ร่วมกับ WD Purple เพื่อรุกตลาดด้านการรักษาความปลอดภัยได้เต็มที่ และเป็นการเติมเต็มโมบายล์ ดีวีอาร์ ให้มีประสิทธิภาพที่สมบูรณ์แบบมากขึ้น
“ในอดีตเรามียอดขายกล้องวงจรปิดประมาณเดือนละ 2,000 กว่าตัว ส่วนในปีนี้น่าจะ 5,000 กว่าตัวต่อเดือน จากตลาดรวมที่คาดว่าน่าจะเกิน 2 แสนตัวต่อปี โดยปัจจัยการเติบโตคือความคำนึงทางด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินที่มีการให้ความสำคัญมากขึ้น ประกอบกับลูกค้าต้องการเน้นประสิทธิภาพความชัดเจน และต้องมีที่เก็บข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งบริษัทสามารถตอบสนองความต้องการได้ทั้งหมด โดยปัจจุบันดิจิตอลโฟกัสมีช่องทางการจัดจำหน่าย 300 ราย มีกำลังการผลิต 70,000 ตัวต่อวัน”
ด้านนายวิศรุต ปุตระเศรณี ผู้จัดการฝ่ายขาย ประจำประเทศไทย WD กล่าวว่า WD มีสินค้าที่แตกแขนงและแบ่งออกเป็นสีตามการใช้งาน ซึ่งฮาร์ดดิสก์สีหนึ่งก็เหมาะกับการใช้งานแบบหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ WD ได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ภายใต้ชื่อ WD Purple โดยใช้สีม่วงเป็นสัญลักษณ์ สำหรับใช้งานร่วมกับกล้องซีซีทีวีโดยเฉพาะ สำหรับคุณสมบัติพิเศษของ WD Purple นี้จะสามารถใช้งานได้ต่อเนื่องนานถึง 24x7 ซึ่งแตกต่างจากฮาร์ดดิสก์รุ่นอื่นๆ ที่อาจจะใช้งานไม่ต่อเนื่องเท่า นอกจากนี้ยังรองรับการสั่นสะเทือน สามารถทำงานได้ภายใต้อุณหภูมิสูงกว่า สามารถดูย้อนกลับได้โดยไม่สะดุด
Company Related Link :
WD
ที่มา: manager.co.th