เอชพีปรับกลยุทธ์ใหม่จากการเน้นขายสินค้าเยอะและมีราคาหลากหลาย เป็นหันกลับมามองความต้องการของลูกค้าเพื่อแบ่งกลุ่มให้ชัดเจนแล้วนำผลิตภัณฑ์ใหม่เข้าไปตอบสนอง พร้อมเปิดตัวสินค้าเพิ่มขึ้นเพื่อให้ครบทุกการใช้งาน ล่าสุดเปิด HP Slate 6 VoiceTab ลูกครึ่งสมาร์ทโฟนแท็บเล็ต แถมเพิ่ม 6 บริการใหม่มัดใจลูกค้า เผยปีที่ผ่านมาตลาดไอทีตกลง 8-9% แต่เอชพีกลับมีตัวเลขที่ดีกว่าปีก่อนหน้า 1-2% นายปวิณ วรพฤกษ์ ผู้จัดการทั่วไปกลุ่มธุรกิจการพิมพ์และคอมพิวเตอร์ บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) กล่าวว่า ปัจจุบันพฤติกรรมของลูกค้าเปลี่ยนทำให้การดำเนินธุรกิจจากเดิมที่เป็นโปรดักต์มาร์เกตติ้งเน้นการใช้ราคาเป็นหลัก มีความหลากหลายมากเกินไปจนทำให้ลูกค้าสับสน ดังนั้น การทำตลาดในปีนี้เอชพีจึงมุ่งเน้นการกลับมามองความต้องการของลูกค้า โดยแบ่งเป็นเซกเมนต์เพื่อหาฟังก์ชันการใช้งานที่เหมาะสมเพื่อนำผลิตภัณฑ์เข้าไปตอบสนองความต้องการในแต่ละกลุ่ม
โดยในปีนี้ได้ทำการเพิ่มไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อขยายผลิตภัฑณ์ให้ครอบคลุมทุกกลุ่มลูกค้ามากขึ้น รวมไปถึงได้ทำการปรับช่องทางต่างๆ ในการเข้าถึงลูกค้า ด้วยการใช้สื่อโซเชียลมีเดียและโมบายล์แอปพลิเคชันเข้ามามีบทบาทในการนำเสนอการขาย หลังจากที่พบว่าในปัจจุบันโซเชียลมีเดียมีความแพร่หลายในวงกว้าง และมีการใช้งานมากขึ้น แต่ทั้งนี้จะต้องพิจารณาว่าสินค้าในเซกเมนต์ไหนที่เหมาะสมกับช่องทางเหล่านี้เสียก่อน และที่สำคัญที่สุดคือการเสริมบริการที่เหมาะกับลูกค้าในเมืองไทย
“ในปีที่ผ่านมาไอดีซีคาดว่าตลาดพีซีติดลบประมาณ 8-9% แต่เอชพีกลับมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ 1-2% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ เนื่องจากเอชพีมีจุดแข็งทางด้านผลิตภัณฑ์ที่ครบไลน์ มีพอร์ตโฟริโอที่แข็งแรง โดยหากแบ่งเป็นผลิตภัณฑ์ในกลุ่มพีซีแล้วยังมีอัตราการเติบโตอยู่ โดยตลาดพีซีในไตรมาส 2 ของปีที่ผ่านมาเอชพีมีส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 9.5% แต่ในไตรมาสที่ 4 ของปีเดียวกันเอชพีมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 15.8%”
นายปวิณกล่าวว่า ส่วนตลาดโน้ตบุ๊กนั้นพบว่ามีอัตราการเติบโตที่ไม่มากนัก เช่นเดียวกับพรินเตอร์ที่ยอดขายในกลุ่มคอนซูเมอร์ตกลง แต่ยอดขายในกลุ่มองค์กรยังคงเติบโตได้เรื่อยๆ ดังนั้นในปีนี้ทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์จะเน้นแบ่งกลุ่มอย่างชัดเจน เพราะเอชพีมองว่าตลาดยังคงเหมือนเดิม ดังนั้นเราเองต้องปรับตัวด้วยการนำเสนอสินค้าที่ครบไลน์มากขึ้น แบ่งการทำตลาดอย่างชัดเจน ซึ่งพาร์ตเนอร์ในแต่ละรายจะทำการขายผลิตภัณฑ์ไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับพื้นที่ที่เข้าไปตั้งอยู่ เช่นเดียวกับขายผ่านเอาต์เลตที่จะมีการจัดวางผลิตภัณฑ์ที่ต่างกันในแต่ละพื้นที่
ล่าสุดเอชพีได้นำเสนอเอชพี สเลต 6 วอยซ์แท็บ (HP Slate 6 VoiceTab) โมบายล์ดีไวซ์ที่ผสมระหว่างสมาร์ทโฟนกับแท็บเล็ต หน้าจอขนาด 6 นิ้ว เพื่อตอบสนองการใช้งานของผู้บริโภคยุคใหม่ ที่เน้นการทำงานที่หลากหลายทั้งการใช้งานในออฟฟิศและความบันเทิงในคราวเดียว เหมาะกับไลฟ์สไตล์ที่ต้องการความคล่องตัว และเป็นการเสริมไลน์ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตให้ครบวงจรมากขึ้น
เอชพี สเลต 6 วอยซ์แท็บ มีหน่วยประมวลผลอัจฉริยะ Quad-core Processor ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ที่มีฟีเจอร์ 3G Dual SIM Dual Standby (ซึ่งเป็นการรองรับการใช้งานอินเทอร์เน็ต 3G ระบบ 2 ซิมการ์ดพร้อมกันภายในเครื่องเดียว) ซึ่งทำให้สามารถเชื่อมต่อด้วยเสียง และยังสามารถทำงานพร้อมทั้งสนุกไปกับความบันเทิงเต็มรูปแบบ แม้แต่ในขณะที่กำลังเดินทางได้อีกด้วย
เอชพียังได้ทำการเปิดตัว เอชพี สมาร์ทเฟรนด์ พริวิเลจ เซอร์วิส (HP SmartFriend Privilege Service) บริการพิเศษสำหรับลูกค้าเอชพี ซึ่งเป็นการยกระดับการให้บริการหลังการขายให้ดียิ่งขึ้น เพื่อสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าเอชพีในประเทศไทย โดยเอชพี สมาร์ทเฟรนด์ พริวิเลจ เซอร์วิสเป็นบริการที่ครอบคลุมรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นบริการให้คำปรึกษาผ่านคอลเซ็นเตอร์ ตลอด 24 ชั่วโมง บริการรับ-ส่งซ่อม บริการกู้คืนข้อมูล บริการซ่อมด่วน และบริการซ่อมบำรุงอย่างมืออาชีพ
ที่มา: manager.co.th