Author Topic: แผนส่งสินค้าใหม่ Amazon “ส่งก่อนลูกค้าคิดซื้อ”  (Read 732 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46027
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


      ไม่ใช่ “คลิกซื้อ” แต่แนวคิดหลุดโลกล่าสุดที่เจ้าพ่อค้าปลีกออนไลน์อย่าง Amazon ปิ๊งไอเดียออกมาคือการวางแผนจัดส่งสินค้าก่อนที่ลูกค้าจะ “คิดสนใจซื้อสินค้านั้น” โดย Amazon รุดเข้าจดสิทธิบัตรระบบ “anticipatory package shipping” เรียบร้อยแล้ว บนแนวคิดว่าในอนาคต Amazon จะสามารถฟันธงได้จากประวัติการซื้อ ว่าลูกค้าจะต้องสั่งซื้อสินค้านี้เป็นชิ้นต่อไปแน่นอน
       
       หากแปลชื่อระบบจัดส่งสินค้าใหม่ที่ Amazon เพิ่งจดสิทธิบัตรนี้ จะสามารถสรุปได้ว่าระบบดังกล่าวถูกพัฒนามาเพื่อเป็นระบบจัดส่งสินค้าออนไลน์แบบคาดเดาล่วงหน้า ซึ่งสิ่งที่ Amazon ขอจดทะเบียนไว้นั้นครอบคลุมทั้งตัวระบบและวิธีการจัดส่ง ทำให้ชื่อสิทธิบัตรโดยรวมคือ “Method and System For Anticipatory Package Shipping”
       
       ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของ Amazon ได้รับความสนใจมาก เนื่องจากก่อนหน้านี้ Amazon ประกาศแผนจัดส่งสินค้าด้วยเครื่องร่อน ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมที่สะท้อนว่า Amazon กำลังพยายามลดเวลาการจัดส่งจากร้านออนไลน์ให้เหลือน้อยที่สุด
       
       สำหรับสิทธิบัตรใหม่ของ Amazon คาดว่าเจ้าพ่อค้าปลีกออนไลน์ต้องการปฏิวัติตลาดร้านออนไลน์ในอนาคตให้มีระบบแนะนำสินค้าหรือ suggestion ที่เหนือกว่าระบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน โดย Amazon ตัดสินใจนำสินค้าใส่กล่องและเริ่มจัดส่งบนข้อมูลคาดการณ์ว่าลูกค้ารายใดมีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้านั้น ข้อมูลระบุว่ากล่องสินค้าเหล่านี้จะถูกส่งไปรอที่ศูนย์กระจายสินค้าของ Amazon ทั่วสหรัฐอเมริกา
       
       การยื่นจดสิทธิบัตรเทคโนโลยี “Method and System For Anticipatory Package Shipping” นี้แสดงความเชื่อมั่นว่า Amazon มีแนวทางการวิเคราะห์ว่าเสื้อผ้าชิ้นใด สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ใด หรือสินค้าความงามใดที่ลูกค้าต้องการซื้อเป็นชิ้นต่อไป จุดนี้ข้อมูลระบุว่า Amazon จะคำนวณทั้งประวัติการซื้อ ประวัติการค้นหาสินค้า ข้อมูลรายการสินค้าในดวงใจ (Wishlist) ประวัติการส่งคืนสินค้า สินค้าอื่นที่เคยถูกเลือกไว้ รวมถึงระยะเวลาการเปิดอ่านเพจสินค้าของลูกค้าแต่ละราย
       
       อีกเนื้อหาสำคัญของสิทธิบัตรเทคโนโลยีนี้คือความพยายามหาทางจัดส่งสินค้าในคลังที่อยู่ใกล้ลูกค้าที่สุด จุดนี้จะทำให้ Amazon สามารถสร้างสรรค์ระบบแนะนำสินค้าที่ช่วยให้ Amazon ประหยัดต้นทุนยิ่งกว่าเดิม ซึ่งอาจนำไปสู่การตอบแทนลูกค้าในรูปแบบของขวัญที่จัดส่งให้ฟรีโดยที่ลูกค้าไม่ได้คลิกซื้อ แทนที่จะส่งสินค้ากลับมายังคลังสินค้าโดยไม่เกิดประโยชน์ แถมวิธีนี้จะเป็นหนึ่งช่องทางที่ทำให้ Amazon สามารถสร้างจุดต่างเหนือคู่แข่งในวงการค้าปลีกออฟไลน์รายอื่นได้ เพราะลูกค้าจะไม่ต้องเดินทางไปร้านใกล้บ้านเพื่อดูสินค้าจริงก่อนคลิกสั่งซื้ออีกต่อไป
       
       ทั้งหมดนี้ สื่อต่างประเทศมองว่า Amazon กำลังหาทางแทรกตัวเข้าสู่ตลาดค้าปลีกในโลกออฟไลน์อย่างจริงจังด้วย ซึ่งถึงวันนั้นทุกคนจะรอชมว่า Amazon สามารถพัฒนาระบบแนะนำสินค้านี้อย่างไรต่อไป

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)


Related Topics

  Subject / Started by Replies Last post
0 Replies
1079 Views
Last post February 06, 2013, 04:33:01 PM
by Nick
0 Replies
1080 Views
Last post February 07, 2013, 12:31:38 PM
by Nick
0 Replies
666 Views
Last post April 28, 2013, 11:30:26 AM
by Nick
0 Replies
679 Views
Last post May 11, 2013, 03:57:24 AM
by Nick
0 Replies
707 Views
Last post May 11, 2013, 04:54:33 AM
by Nick
0 Replies
748 Views
Last post July 01, 2013, 02:42:47 PM
by Nick
0 Replies
778 Views
Last post August 09, 2013, 09:15:35 PM
by Nick
0 Replies
677 Views
Last post September 09, 2013, 01:43:49 PM
by Nick
0 Replies
896 Views
Last post December 05, 2013, 01:47:44 AM
by Nick
0 Replies
1113 Views
Last post June 19, 2014, 03:01:10 PM
by Nick