Author Topic: กสทช. ชี้ความล้มเหลว โอนย้ายลูกค้า 1800 MHz  (Read 1164 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


“นพ.ประวิทย์” ชี้ทรูมูฟหัวหมอ ไม่ประชาสัมพันธ์ปิดระบบ 1800 MHz หวังแอบถ่ายโอนเงินหนีไม่ต้องจ่ายรัฐเยอะ แถมสำนักงาน กสทช.ก็ล้มเหลวในการประชาสัมพันธ์เช่นเดียวกัน
       
       นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม กล่าวว่า ความคืบหน้าของประกาศ กสทช. เรื่องมาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวในกรณีสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ พ.ศ. 2556 (ประกาศเยียวยา 1800 MHz) ในประเด็นลูกค้าคงค้างในระบบ 1800 MHz ซึ่งล่าสุดได้รับรายงานว่ายังมีลูกค้าในระบบทรูมูฟเหลืออยู่อีกราว 10 ล้านเลขหมายที่ยังไม่ยอมย้ายออก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกค้าในระบบเติมเงิน (พรีเพด) โดยสาเหตุสำคัญที่ทำให้ยอดคงค้างในระบบมีจำนวนที่สูงอยู่นั้นเนื่องมาจากเป็นความล้มเหลวของการประชาสัมพันธ์ เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาสำนักงาน กสทช.และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องมีการประชาสัมพันธ์เพียงช่วงที่ใกล้หมดสัญญาสัมปทานเท่านั้นคือในช่วงเดือน ก.ย. 2556 จากนั้นตั้งแต่เดือน ต.ค.เป็นต้นมากลับไม่มีการประชาสัมพันธ์ใดๆ อีกเลย
       
       ทั้งนี้ ผู้ประกอบการเองก็อาศัยความละเลยของผู้บริโภคในการเร่งแอบโอนย้ายค่ายผู้ใช้บริการโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า แทนที่จะเร่งการประชาสัมพันธ์ให้รู้ตัวมากกว่า ซึ่งถือเป็นสิทธิผู้บริโภคหากมีการโอนย้ายค่ายไปแล้วราคาค่าโปรโมชันแพงกว่าเดิมซึ่งถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคโดยตรง
       
       “กรณีดังกล่าวถือว่าส่งผลต่อประกาศเยียวยา 1800 MHz โดยตรง เนื่องจากรายได้ที่เกิดขึ้นในช่วงเยียวยาในประกาศฯ ระบุให้ต้องส่งคืนให้รัฐทั้งหมดหลังหักต้นทุนต่างๆ ที่แท้จริงของผู้ประกอบการแล้ว ดังนั้น การที่ผู้ประกอบการแอบโอนย้ายโดยผู้บริโภคไม่สมัครใจถือเป็นการถ่ายโอนเงินหนี ซึ่งเงินจำนวนดังกล่าวจะต้องส่งคืนให้รัฐ ดังนั้นถือเป็นเรื่องที่มีความผิดอยู่แล้ว สำนักงานจึงต้องตระหนัก และตรวจสอบกรณีดังกล่าวโดยด่วน”
       
       นอกจากนี้ ตามประกาศยังระบุเอาไว้ชัดเจนว่าภายหลัง 16 ก.ย. 2557 หากยังมีผู้ใช้บริการอยู่ในระบบ 1800 MHz ซิมจะดับทันที ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของ กสทช. และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องที่ต้องเร่งประชาสัมพันธ์ผู้ใช้บริการที่ยังไม่รับทราบถึงการปิดระบบในครั้งนี้ด้วย
       
       นพ.ประวิทย์กล่าวว่า โดยส่วนตัวมองว่าการประชาสัมพันธ์ที่คาดว่าจะได้ผลมากที่สุดคือการส่ง SMS แต่ผู้ประกอบการกลับมีการส่งเพียงระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น ทั้งที่จริงควรจะส่งทุกสัปดาห์ และยิ่งใกล้วันหมดช่วงเยียวยาควรจะส่งให้ถี่มากหรือทุกวันเลย ขณะที่สำนักงาน กสทช.ก็เน้นการซื้อพื้นที่ประชาสัมพันธ์บนสื่อสิ่งพิมพ์บางสื่อแทน และไม่ได้มีการประสานความร่วมมือต่อกับผู้ประกอบการในการส่งข้อความใหม่ทาง SMS
       
       “ปัญหาอีกอย่างคือผู้ถือซิม 1800 MHz บางคนไม่ได้ใช้กับโทรศัพท์มือถือแต่ใช้กับอุปกรณ์ชนิดอื่น อาทิ ไอแพด อุปกรณ์กระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ต ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งในการประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่โดยเฉพาะใกล้หมดช่วงเยียวยา”
       
       Company Relate Link :
       กสทช.

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)


Related Topics

  Subject / Started by Replies Last post
0 Replies
1050 Views
Last post March 18, 2013, 06:05:53 PM
by Nick
0 Replies
903 Views
Last post May 03, 2013, 07:16:43 PM
by Nick
0 Replies
986 Views
Last post June 19, 2013, 10:22:24 AM
by Nick
0 Replies
1069 Views
Last post August 27, 2013, 06:49:36 PM
by Nick
0 Replies
1108 Views
Last post September 08, 2013, 11:58:32 AM
by Nick
0 Replies
749 Views
Last post September 23, 2013, 06:53:13 PM
by Nick
0 Replies
736 Views
Last post October 02, 2013, 06:10:32 PM
by Nick
0 Replies
856 Views
Last post October 04, 2013, 07:35:57 PM
by Nick
0 Replies
1124 Views
Last post November 14, 2013, 09:32:51 PM
by Nick
0 Replies
681 Views
Last post April 20, 2023, 05:38:21 PM
by guupost