Author Topic: ค่าโทร.มือถือ 3G 2.1 GHz ถูกลง 45%  (Read 640 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


สำนักงาน กสทช.เผยอัตราค่าโทรศัพท์มือถือปี 2556 บนคลื่น 2.1 GHz ลดลงจากปี 2555 เฉลี่ยประเภทเสียง 45% อินเทอร์เน็ต 36% sms 46% mms 29% และยอดผู้ใช้บริการ 3G ความถี่ 2.1 MHz ทะลุ 22.7 ล้านเลขหมาย คาดว่าจะเพิ่มเป็น 25.6 ล้านเลขหมายในปลายเดือน ธ.ค. 56 โดยมียอดผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือทั่วประเทศทั้งหมด 94.4 ล้านเลขหมาย คาดว่าจะเพิ่มเป็น 95.5 ล้านเลขหมายในปลายเดือน ธ.ค. 2556
       
       นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า จากสถิติของสำนักงาน กสทช. พบว่า ภาพรวมอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ปี 2556 ลดลงจากปี 2555 โดยสภาพตลาดการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่มีการแข่งขันมาตลอด โดยเฉพาะการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz ที่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว เมื่อเปรียบเทียบกับอัตราค่าบริการปี 2555 พบว่า อัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G ความถี่ 2.1 GHz ประเภทเสียงลดลงจาก 0.97 บาทต่อนาที เหลือ 0.53 บาทต่อนาที หรือลดลง 45%
       
       อัตราค่าบริการอินเทอร์เน็ตลดลงจาก 0.33 บาทต่อเมกะไบต์ เหลือ 0.21 บาทต่อเมกะไบต์ ลดลง 36% ส่วนอัตราค่าบริการ sms ลดลงจากข้อความละ 1.56 บาท เหลือ ข้อความละ 0.84 บาท ลดลง 46% และอัตราค่าบริการ mms ลดลงจากข้อความละ 3.9 บาท เหลือ ข้อความละ 2.77 ลดลง 29%
       
       สำหรับยอดผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3G ความถี่ 2.1 GHz จนถึงเดือน พ.ย. 2556 พบว่า มีจำนวนทั้งสิ้น 22,728,145 เลขหมาย คาดว่ายอดผู้ใช้บริการในปลายเดือน ธ.ค. 2556 จะเป็น 25,600,000 เลขหมาย โดยยอดผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วประเทศจนถึงเดือน พ.ย. 2556 มีจำนวน 94,424,016 เลขหมาย คาดว่ายอดผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วประเทศในปลายเดือน ธ.ค. 2556 จะเป็น 95,500,000 เลขหมาย ซึ่งพบว่าเพิ่มขึ้นจากปี 2555 ที่มีผู้ใช้บริการประมาณ 87,500,000 เลขหมาย หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 9% จากปี 2555
       
       โดยจำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3G ความถี่ 2.1 GHz จนถึงเดือน พ.ย. 2556 จำนวน 22,728,145 เลขหมาย แบ่งเป็น เลขหมายของบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวิร์ค จำกัด (AWN) จำนวน 14,519,648 เลขหมาย, บริษัท ดีแทค เนทเวอร์ค จำกัด (DTN)หรือTriNetจำนวน 6,297,575 เลขหมาย, บริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด (RF) จำนวน 1,410,922 เลขหมาย และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) จำนวน 500,000 เลขหมาย สำหรับยอดผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วประเทศจนถึงเดือน พ.ย. 2556 มีจำนวน 94,424,016 เลขหมาย แบ่งเป็น เลขหมายที่อยู่กับเครือข่าย AIS จำนวน 40,761,915 เลขหมาย เลขหมายที่อยู่กับเครือข่าย DTAC จำนวน 29,876,389 เลขหมาย เลขหมายที่อยู่กับเครือข่าย TRUE จำนวน 23,185,172 เลขหมาย และอยู่กับเครือข่ายอื่นๆ เช่น CAT, TOT จำนวน 600,000 เลขหมาย
       
       ทั้งนี้ สถิติดังกล่าวสอดคล้องกับผลสำรวจพฤติกรรมการใช้บริการโทรคมนาคมของประชากรไทย พ.ศ. 2555-2556 ของสำนักงาน กสทช. ที่พบว่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นบริการโทรคมนาคมที่คนไทยในทุกพื้นที่นิยมใช้สูงสุด มากกว่าบริการโทรศัพท์ประจำที่ หรือ โทรศัพท์พื้นฐาน และบริการโทรศัพท์สาธารณะ
       
       นายฐากรกล่าวว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่เป็นอีกช่วงหนึ่งที่ประชาชนชาวไทยนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ สำนักงาน กสทช.จึงอยากขอแนะนำให้ผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่จะเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2557 ปิดบริการดาต้าโดย กด *106# แล้วกดโทร.ออก โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายในกรณีที่ผู้ใช้บริการต้องการระงับการใช้บริการข้อมูลต่างๆ ผ่านบริการอินเทอร์เน็ต และแน่ใจได้ว่ามีการปิดบริการทุกครั้งเมื่อเดินทางออกนอกประเทศ เพื่อเป็นการช่วยลดปัญหาปัญหากรณีผู้ใช้บริการถูกเรียกเก็บค่าใช้บริการดาต้าโรมมิ่ง (International Data Roaming) ได้ ซึ่งเมื่อผู้ใช้บริการกลับมายังประเทศไทย ก็สามารถขอเปิดใช้บริการดาต้า (Data Service) เพื่อให้สามารถกลับมาใช้บริการดาต้าภายในประเทศได้ตามปกติ โดยผู้ให้บริการจะมีการแจ้ง sms ไปยังผู้ใช้บริการว่าสามารถใช้บริการดาต้าได้แล้ว
       
       สำหรับผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่จะใช้บริการดาต้าขณะเดินทางไปต่างประเทศ ขอให้ศึกษาเลือกดาต้า โรมมิง แพกเกจ (Data Roaming Package) ที่เหมาะสมกับการใช้งานของตน และให้ตรวจดู sms ที่ผู้ให้บริการแจ้งเตือนปริมาณการใช้บริการด้วย ว่าเกินจากแพกเกจที่กำหนดไว้หรือไม่ รวมถึงการแจ้งเตือนเมื่อเชื่อมต่อเครือข่ายที่ไม่ถูกต้อง เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดค่าใช้จ่ายที่สูงมาก ทั้งนี้ หากผู้ใช้บริการรายใดมีปัญหาใช้บริการดาต้าโรมมิ่งให้ร้องเรียนเข้ามาได้ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน กสทช. หมายเลขโทรศัพท์ 1200 หรือ sms 1200 โดยไม่เสียค่าบริการ
       
       Company Related Link :
       กสทช.

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)