Author Topic: ซิสโก้ รอรับทรัพย์ ทีวีดิจิตอล หลังไตรมาสแรกโตไปแล้ว 50%  (Read 496 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46027
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai



ซิสโก้เผยผลประกอบการปีที่ผ่านมาโตเพิ่มขึ้น 20% ส่วนไตรมาสแรกของปีงบประมาณใหม่โตเพิ่มขึ้นถึง 50% อันเป็นผลมาจากการวางโครงข่าย 3G และ 4G เพิ่มมากขึ้น เตรียมรับรายได้ใหม่ในปีหน้าหลังประมูลทีวีดิจิตอลสำเร็จและเริ่มวางโครงข่าย แนะผู้ประกอบการควรสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับการออกอากาศที่ต้องคำนึงถึงพฤติกรรมผู้บริโภค พร้อมนำเสนอเทคโนโลยีถ่ายทอดผ่านไอพี ที่นอกจากจะช่วยลดต้นทุนแล้วยังสร้างกำไรเพิ่มได้
       
       นายวัตสัน ถิรภัทรพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิสโก้ ประเทศไทย และภูมิภาคอินโดจีน กล่าวว่า ผลประกอบการซิสโก้ปีที่แล้วเติบโตขึ้น 20% ส่วนไตรมาสแรกของปีนี้ (สิงหาคม-ตุลาคม) มีอัตราการเติบโต 50% ซึ่งการเติบโตส่วนใหญ่มาจากรายได้ของเทเลคอมที่กำลังดำเนินงานสร้างเครือข่าย 3G และ 4G รวมไปถึงบรอดแบนด์เติบโตมากขึ้นด้วย ซึ่งปัจจุบันรายได้หลักของซิสโก้นั้นปัจจุบันมาจากกลุ่มธุรกิจที่เป็นโครงข่าย โดยแบ่งเป็นอุตสาหกรรมโทรคมนาคม 40% ภาครัฐและองค์กรธุรกิจ 60%
       
       ทั้งนี้ ดิจิตอลทีวีที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีหน้าจะถือเป็นส่วนสร้างรายได้ใหม่ให้ซิสโก้ในเมืองไทย เนื่องจากซิสโก้มีโซลูชันและผลิตภัณฑ์ที่รองรับกับเทคโนโลยีใหม่ๆ เหล่านี้อยู่แล้ว โดย กสทช.ได้มีการวางแผนให้ทีวีดิจิตอลครอบคลุมทั่วประเทศ 4 ปีแรกให้ได้ 95% ดังนั้นซิสโก้จึงเชื่อว่าจะมีการลงทุนอย่างต่อเนื่องในช่วง 2 ปีแรก และคาดว่าแต่ละรายที่ได้รับใบอนุญาตจะมีการลงทุนปีแรกประมาณ 3 พันล้านบาทต่อราย ทำให้ซิสโก้จะเริ่มมีรายได้จากส่วนนี้ในปีหน้าเช่นกัน
       
       “การเติบโตของสมาร์ทดีไวซ์ทำให้ธุรกิจใหม่ๆ เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว การเข้ามาของ 3G ทำให้คนเข้าถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้ง่ายขึ้น เช่นเดียวกับดิจิตอลทีวี ที่จะทำให้ภาพรวมของการแข่งขันและตลาดใหม่ๆ เกิดขึ้น ต่างจากในอดีตที่การผูกขาดทำให้เราไม่สามารถพัฒนาได้ ทีวีดิจิตอลทำให้เกิดการแข่งขัน ผู้บริโภคได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ มีทางเลือกมากขึ้น หาข้อมูลข่าวสารได้ง่ายขึ้น และถือได้ว่าจะทำให้ประเทศเติบโตและพัฒนาได้มากขึ้น”
       
       นายวัตสันกล่าวต่อว่า การออกคูปองถือเป็นสิ่งดีที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนถ่ายไปสู่ทีวีดิจิตอลได้อย่างรวดเร็ว และด้วยโซลูชันของซิสโก้ที่มีอยู่จะสามารถตอบโจทย์ในเรื่องบริการ เซอร์วิส และตลาดได้อย่างครบถ้วน ตั้งแต่บางส่วนของคอนเทนต์ ยังรวมไปถึงโครงข่ายและเน็ตเวิร์กที่ซิสโก้สามารถซัปพอร์ตได้ไปจนถึงตัวออกอากาศได้ และที่ผ่านมาซิสโก้ไปคุยกับเน็ตเวิร์กโพรวายเดอร์แล้ว และได้ไปทดสอบระบบกับช่อง 9 และไทยพีบีเอส แต่ยังต้องรอการประมูลก่อนจึงค่อยดำเนินการในเรื่องของโครงข่าย

       ด้านนายอนุพนธ์ เตจ๊ะวันโน ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจและผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิตอลทีวี บริษัท ซิสโก้ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า สำหรับข้อเสนอแนะที่อยากจะฝากให้ผู้ให้บริการทีวีดิจิตอล สิ่งสำคัญที่สุดต้องมองเรื่องพฤติกรรมของผู้บริโภคว่ากำลังจะไปในทิศทางไหน อย่างเช่นขณะนี้เริ่มนิยมดูทีวีผ่านสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์โมบายล์อื่นๆ มากขึ้น ดังนั้น การจะลงทุนควรคำนึงถึงเทคโนโลยีที่จะสามารถทำให้ตอบสนองความต้องการใหม่ๆ ได้อย่างไม่มีข้อจำกัด
       
       อีกเรื่องหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงคือการลดต้นทุน ต้องหาแนวทางใหม่ๆ ในการควบคุมต้นทุนด้านการจัดการของเน็ตเวิร์ก ซึ่งเน็ตเวิร์กโพรวายเดอร์เดิมมักจะคุ้นเคยกับดาวเทียม แต่ต้องไม่ลืมว่าเน็ตเวิร์กของไอพีก็นำมาเสริมได้เช่นกัน ดังนั้นควรลงทุนโครงสร้างพื้นฐานใหม่ด้วยการศึกษาเทคโนโลยีใหม่และฟีเจอร์ใหม่ เพื่อการลงทุนที่ดีและมีกำไรมากขึ้น แถมยังสามารถลดต้นทุนต่างๆ ได้มากขึ้น
       
       “ซิสโก้จะเน้นหนักในการออกแบบเน็ตเวิร์กให้สามารถออกอากาศในระบบไอพีได้ด้วย เพราะไอพีกำลังเป็นเทรนด์ใหม่ที่กำลังจะเติบโตเพิ่มขึ้น ซึ่งซิสโก้เองก็มีผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองสิ่งเหล่านี้ได้อย่างครบครัน และด้วยต้นทุนของดิจิตอลทีวีถูกกว่าดาวเทียม ดังนั้นการนำเสนอฟีเจอร์ใหม่ๆ ของการบรอดแคสต์เข้าไปในสมาร์ทดีไวซ์จึงเป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ยาก แถมยังสามารถเพิ่มมูลค่าด้วยการออกอากาศแบบความคมชัดสูง HD ได้อีกด้วย”
       
       นายอนุพนธ์กล่าวอีกว่า 3G เป็นการให้บริการดาต้าบนสมาร์ทดีไวซ์ที่ช่วยให้การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตขยายตัวได้เร็วขึ้น เช่นเดียวกับการใช้เทคโนโลยีไอพีที่จะสามารถเข้าถึงสื่อใหม่ๆ ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้การใช้งานดีไวซ์สามารถดูวิดีโอทุกที่ทุกเวลา และยังช่วยเสริมในเรื่องของออนดีมานด์หรือเพย์เพอร์ยูส ซึ่งถือเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ควรจะทำเพิ่มขี้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ที่ไม่มีเวลาดูในขณะนั้นสามารถย้อนกลับมาดูได้ และผู้ให้บริการเองก็อาจหาโอกาสในการขายโฆษณาได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย
       
       ส่วนในเรื่องของ Set-top-box นั้น ขณะนี้ซิสโก้จะยังไม่เข้าไปทำตลาดเนื่องจากทีวีดิจิตอลของไทยยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น คงต้องรอให้พัฒนาไปสักระยะจึงจะส่งกล่องทีวีลงตลาด เนื่องจากปัจจุบันผลิตภัณฑ์ที่ซิสโก้มีอยู่มีความทันสมัยเกินไป ทำให้ต้องรอดูสถานการณ์ไปสักระยะหนึ่งก่อนค่อยนำเสนอ
       
       Company Relate Link :
       Cisco

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)